Lai Châu kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh và 70 năm lập Đảng bộ tỉnh

(BKTO) - Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu.



Tối 5/10, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh (1909-2019), 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (1949-2019) và đón nhậnHuân chương Độc lậphạng Nhất.

Đồng chíTrần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trưc Ban Bí thư trao Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ hai) cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh Lai Châu-Ảnh: TTXVN

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phùng Quốc Hiển- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trungương và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn…

Về phía KTNN, dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm của đồng chí Giàng Páo Mỷ- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu ôn lại những mốc son trong chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh. Đồng chí nêu rõ: Là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, quê hương của 20 dân tộc anh em, có truyền thống lịch sử, giàu lòng yêu nước, cách mạng, là địa bàn chiến lược quan trọng về quốc phòng- an ninh và bảo vệ biên giới quốc gia. Cách đây 110 năm, ngày 28/6/1909, tỉnh Lai Châu được thành lập. Trải qua các giai đoạn lịch sử, đồng bào các dân tộc Lai Châu luôn phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, cùng quân và dân cả nước kiên cường đấu tranh giành nhiều thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (người ngồi giữa) cùng các đại biểu tham dự buổi Lễ- Ảnh: NhưÝ

Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu nhấn mạnh: Sau 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là sau 15 năm chia tách, thành lập, Lai Châu đã có những bước phát triển vượt bậc với những thành tựu quan trọng: Kinh tế phát triển khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; so với năm 2004, thu ngân sách địa phương đạt trên 2000 tỷ đồng, tăng 62 lần; tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng, tăng 13 lần… Tiềm năng, lợi thế của tỉnh về phát triển công nghiệp, dịch vụ đã và đang được khai thác, phát huy hiệu quả. Nhiều dự án thủy điện được đầu tư xây dựng, đặc biệt là thủy điện Lai Châu, Huổi Quảng, Bản Chát hoàn thành phát điện đóng góp quan trọng cho ngân sách địa phương. Để thực hiện các dự án thủy điện quốc gia và các dự án thủy điện khác trên địa bàn, Lai châu đã tập trung di dân tái định cư cho gần 10.000 hộ dân.
Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; hệ thống giao thông nông thôn, đường liên vùng, liên tỉnh ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống, sản xuất của Nhân dân. Lĩnh vực văn hóa- xã hội tiếp tục phát triển. Chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 25%. Quốc phòng- an ninh được tăng cường, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được xây dựng vững chắc…

Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lai Châu-Ảnh: TTXVN

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh không ngừng được nâng lên; tổ chức đảng và đảng viên ngày càng lớn mạnh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chú trọng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, gắn bó, tận tụy với nhân dân, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả...

“Những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đạt được trong thời gian qua đã cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là bài học về củng cố và phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, thống nhất ý chí và hành động của toàn Đảng bộ; là sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn địa phương trong từng giai đoạn cách mạng. Đó là bài học về quan tâm xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện về tư tưởng, chính trị và tổ chức; bài học về phát triển kinh tế- xã hội gắn với quốc phòng- an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Những bài học lịch sử trên đang tiếp tục tạo nền tảng, sức mạnh và động lực quan trọng để Lai Châu vươn lên tầm cao mới trong những chặng đường tiếp theo”- Bí thư Giàng Páo Mỷ nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Lai Châu đã đạt được trong thời gian qua đồng thời nhấn mạnhnhững thành tựu mà tỉnh Lai Châu đã đạt được thể hiện sự nỗlực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể đồng bào các dân tộc Lai Châu. Tuy nhiên,Lai Châu vẫn là một tỉnh khó khăn nhất cả nước, quy mô kinh tế nhỏ; kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội chưa đồng bộ; văn hóa- xã hội có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn một số nhân tố phức tạp…

Thường trực Ban Bí thư đề nghị, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và đồng bào các dân tộc của tỉnh Lai Châu cần phát huy truyền thống văn hoá, lịch sử của vùng đất giàu truyền thống cách mạng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tỉnh tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt đại hội Đảngbộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo tiền đề vững chắc để Lai Châu phát triển thành tỉnh khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Tỉnh cần tiếp tục phát huy tiềm năng lợi thế, thu hút các nguồn lực, phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, phòng chống giảm nhẹ thiên tai; coi trọng phát triển nông nghiệp tập trung hàng hoá áp dụng công nghệ cao, chế biến nông sản, gắn với xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng di dân tái định cư...Phát triển kinh tế- xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng- an ninh, giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống; xây dựng thế quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ gắn với xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác ổn định lâu dài.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh; đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ cấp cơ sở…

Dịp này, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượngthay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm-Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm đã diễn ra Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Lai Châu- Niềm tin và khát vọng" được chia làm 3 chương: Lai Châu- Những chặng đường đầu tiên, sức sống Lai Châu và Lai Châu khát vọng tương lai. Qua đó khẳng định những thành tựu của tỉnh Lai Châu qua từng thời kỳ, thể hiện niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thể hiện khát vọng vươn xa, đưa Lai Châu tiến tới trở thành một tỉnh khá trong khu vực.

PHÙNG NGUYÊN (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Lai Châu kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh và 70 năm lập Đảng bộ tỉnh