Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ

(BKTO) - Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn chú trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ; coi Ấn Độ là đối tác quan trọng hàng đầu, là người bạn tin cậy.



Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức vào chiều 06/01, tại Hà Nội.
                
   

Quang cảnh Lễ kỷ niệm.Ảnh: chinhphu.vn

   

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (07/01/1972 - 07/01/2022) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dịp để hai nước ôn lại chặng đường cùng nhau xây dựng và vun đắp cho mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp, thủy chung son sắt giữa hai nước.

Đồng thời, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hai nước sẽ đề ra định hướng, biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Trong bối cảnh thế giới đang có những chuyển biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường với nhiều cơ hội và thách thức mới, Phó Chủ tịch nước đề nghị hai nước cần tiếp tục tăng cường tham vấn, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn khu vực và quốc tế, trên tất cả các kênh Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân.

Bên cạnh đó, hai nước cần thực hiện tốt Chương trình hành động giai đoạn 2021-2023 triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và Tầm nhìn chung về hòa bình, thịnh vượng và người dân đã được thông qua vào tháng 12/2020.

Đồng thời, hai nước cầnđẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, năng lượng, chuyển đổi số, y tế, du lịch, kinh tế xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực... nhằm phát huy thế mạnh của hai nước để phục hồi kinh tế, phát triển bền vững sau đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, trên nền tảng mối quan hệvững chắc đã được xây dựng trong 50 năm qua và những thành tựu to lớn đạt được trong tất cả các lĩnh vực hợp tác, cùng với quyết tâm cao của lãnh đạo hai nước, sựnỗ lực của nhân dân, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ, thiết thực, góp phần vào công cuộc phát triển của mỗi nước, cũng như đóng góp vào tiến trình hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về phía Ấn Độ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma khẳng định, hiện nay, Việt Nam là trụ cột chính trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ và là đối tác quan trọng trong “Tầm nhìn Ấn Độ - Thái Bình Dương” của Ấn Độ.

Đại sứ Pranay Verma cũng tin tưởng lạc quan về tương lai của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước và hy vọng tình hữu nghị khăng khít giữa nhân dân Ấn Độ và Việt Nam sẽ ngày càng bền chặt hơn; quan hệ Ấn Độ - Việt Nam sẽ đạt đến tầm cao mới./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ