KTNN và Thanh tra Chính phủ trao đổi về kế hoạch kiểm toán, thanh tra 2018

(BKTO) - Sáng05/10, tại Hà Nội, KTNN và Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm việc về nội dungkế hoạch kiểm toán, thanh tra năm 2018 nhằm hạn chế sự chồng chéo, trùng lắptrong thực hiện nhiệm vụ của 2 cơ quan trong năm tới. Đồng thời, hai bên cũngtiến hành bàn kế hoạch chuẩn bị sơ kết, bổ sung, điều chỉnh nội dung Quy chế phốihợp giữa KTNN và Thanh tra Chính phủ.




Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: THANH TÙNG
Tham dự buổi làm việc, về phía Thanh tra Chính phủ có Phó Tổng Thanh tra Chính Phủ Đặng Công Huẩn cùng đại diện một số đơn vị chức năng; về phía KTNN, có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa, đại diện lãnh đạo và cán bộ của Vụ Tổng hợp và một số đơn vị trực thuộc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Trần Khánh Hòa cho biết, kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2018 được xây dựng đúng theo Quy định lập, thẩm định và ban hành kế hoạch kiểm toán năm của KTNN. Theo đó, trên cơ sở đề xuất các đầu mối, danh mục kiểm toán của các các đơn vị trực thuộc, KTNN đã tổng hợp gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về KHKT. Các định hướng, nguyên tắc và danh mục đầu mối của KHKT năm 2018 được xây dựng trên cơ sở các Nghị quyết về giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội và của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội hoặc dư luận xã hội quan tâm; định hướng chung về ngân sách năm 2017 và chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Cũng theo ông Trần Khánh Hòa, sau khi xin ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 9 vừa qua, KTNN đã hoàn chỉnh một bước Dự thảo KHKT, gửi xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ và một số Bộ, ngành có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải (các Bộ có thanh tra chuyên ngành). Sau buổi làm việc này, KTNN sẽ rà soát ý kiến của các đơn vị và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ để hoàn thiện Dự thảo KHKT, gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội theo quy định trước khi hoàn chỉnh để Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành.

Về nội dung KHKT năm 2018, trên cơ sở định hướng kiểm toán, năm 2018, KTNN sẽ tập trung kiểm toán ngân sách năm 2017 của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các Bộ, cơ quan trung ương sử dụng NSNN lớn để xác nhận tính đúng đắn, trung thực của Báo cáo quyết toán ngân sách, nhằm phục vụ cho việc phê chuẩn báo cáo quyết toán ngân sách năm 2017 của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Quốc hội. Vì thế đầu mối kiểm toán ngân sách địa phương và Bộ, ngành tăng lên so với năm trước.

KTNN cũng sẽ tập trung kiểm toán việc quản lý, điều hành NSNN theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ, Luật NSNN, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý nợ công và các văn bản liên quan; kiểm toán việc đấy mạnh cơ cấu lại tổng thể các ngành, lĩnh vực kinh tế trên phạm vi cả nước và từng địa phương, DN, trong đó tập trung vào 3 trọng tâm. Cụ thể là, kiểm toán hiệu quả sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) tại một số DN, dự án; kiểm toán việc huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài nước… nhằm phục vụ cho công tác giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, KTNN sẽ tập trung kiểm toán hoạt động tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng; việc cơ cấu lại NSNN, khu vực công theo chủ trương của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; các chính sách ưu đãi đầu tư tại các khu kinh tế cũng sẽ được KTNN tập trung triển khai kiểm toán trong năm 2018. Đặc biệt, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, trong năm 2018, KTNN sẽ đẩy mạnh kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở rà soát danh mục, đầu mối kiểm toán, thanh tra của mỗi bên, hai cơ quan đã cùng trao đổi, thống nhất về nội dung, đối tượng, phạm vi kiểm toán, thanh tra để tránh trùng lắp, chồng chéo, trên tinh thần ưu tiên thực hiện nhiệm vụ của mỗi cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao và đảm bảo nội dung theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, 2 cơ quan sẽ có sự phối hợp trong quá trình thực hiện kiểm toán, thanh tra và sử dụng kết quả của nhau trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở kết quả buổi làm việc, hai bên thống nhất giao Vụ Tổng hợp của KTNN và Vụ Kế hoạch tài chính tổng hợp của Thanh tra Chính phủ làm đầu mối thống nhất, tổng hợp danh mục, đầu mối. Từ danh mục cụ thể đã được thống nhất giữa hai cơ quan, sau khi KHKT được điều chỉnh, hoàn thiện và gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội, KTNN sẽ gửi KHKT để Thanh tra Chính phủ có văn bản chỉ đạo thanh tra chuyên ngành căn cứ kế hoạch kiểm toán, thanh tra để xây dựng danh mục, mục tiêu thanh tra chuyên ngành cho phù hợp, tránh chồng chéo, trùng lắp.

Về việc sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp giữa KTNN và Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa cho biết, KTNN đã giao Vụ Tổng hợp chủ trì triển khai xây dựng Dự thảo Quy chế sửa đổi và sẽ gửi lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, sau đó 2 cơ quan sẽ tiến hành sơ kết và ký Quy chế phối hợp.

HỒNG TÙNG
Cùng chuyên mục
KTNN và Thanh tra Chính phủ trao đổi về kế hoạch kiểm toán, thanh tra 2018