KTNN nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 2019

(BKTO) - Sáng 14/01, tại trụ sở cơ quan (116 Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội), KTNN tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.




Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Hội nghị -Ảnh: Nguyễn Lộc

Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Phạm Minh Chính- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương (T.Ư); Võ Văn Dũ​ng- Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính T.Ư; Cao Đức Phát- Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế T.Ư; Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội; các Bộ, ngành T.Ư và địa phương.

Về phía KTNN có: Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nguyễn Quang Thành, Đoàn Xuân Tiên, Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh, Nguyễn Tuấn Anh; nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng, cùng đông đủ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.

                
   

Tải ảnhCác đại biểu tham dự Hội nghị Ảnh: Nguyễn Lộc

   
Hội nghị đã nghe Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả công tác năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2019 của KTNN.

Báo cáo nêu rõ, năm 2018, KTNN đã tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, không ngừng cố gắng, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nổi bật trong năm, KTNN đã hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2017; Báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán NSNN năm 2016 với nhiều phát hiện và kiến nghị kiểm toán nổi bật, được Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, đánh giá cao.

Kế hoạch kiểm toán năm 2018 được xây dựng chủ động, khoa học và minh bạch, chi tiết đến các đầu mối kiểm toán đã giảm thiểu sự chồng chéo giữa hoạt động kiểm toán và thanh tra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đôn đốc được thực hiện quyết liệt, kịp thời, nhờ vậy năng lực, chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động kiểm toán tiếp tục được nâng.

Trên cơ sở đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán, toàn ngành đã hoàn thành cơ bản các cuộc kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán năm 2018.

Các BCKT đã được khẩn trương phát hành trước ngày 31/12/2018, sớm hơn thường lệ 45 ngày. Tổng hợp kết quả kiểm toán tính đến ngày 31/12/2018, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính là 89.600 tỷ đồng, trong đó tăng thu, giảm chi NSNN là 44.466 tỷ đồng, tăng 18,39% so với năm 2017.

Đồng thời, KTNN đã chuyển 05 vụ việc sang Cơ quan điều tra; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện 115 văn bản; cung cấp 146 báo cáo kiểm toán cho các cơ quan T.Ư, Ban Nội chính, Chính phủ, Quốc hội và cơ quan quản lý nhà nước khác để giám sát; kịp thời cung cấp thông tin phục vụ các kỳ họp của Quốc hội, Chính phủ, các Đoàn giám sát của UBTVQH và các cơ quan chức năng có liên quan.

Đặc biệt, năm 2018 KTNN đã tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, được bạn bè quốc tế đánh giá cao, từng bước khẳng định sự phát triển lớn mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại của KTNN Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc bổ sung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015 đã được UBTVQH tán thành đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 của Quốc hội. Tổng KTNN đã quyết định thành lập Ban soạn thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015...
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành trình bày báo cáo tổng kết tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Lộc

   

Về phương hướng nhiệm vụ của KTNN năm 2019, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành cho biết, KTNN sẽ tổ chức thực hiện 190 cuộc kiểm toán thuộc KHKT năm 2019 (giảm 66 cuộc so với năm 2018).

Đồng thời, KTNN sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý; củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý; triển khai quyết liệt và nghiêm túc Kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng, Kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2019.

KTNN sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế, bám sát sự chỉ đạo của Quốc hội để triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019 đảm bảo chủ động, khoa học, chất lượng và hiệu quả.

Trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021, KTNN sẽ lãnh đạo hoạt động tổ chức ASOSAI hoàn thành xuất sắc Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021 và tham gia tích cực trong vai trò là thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2018-2024.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo KTNN chuyên ngành II, KTNN chuyên ngành VI, KTNN chuyên ngành VII… đã có những tham luận quan trọng, đề cập đến những kết quả nổi bật, những định hướng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của đơn vị trong thời gian tới.

Đại biểu tham dự Hội nghị cũng có những ý kiến đóng góp để KTNN hoàn thiện Báo cáo kết quả công tác năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2019; đề xuất, gợi mở những giải pháp để KTNN nâng cao chất lượng hoạt động, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ giao.
                
   

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam phát biểu

   
Theo ông Bùi Ngọc Lam- Phó tổng Thanh tra Chính phủ, năm 2018 tiếp tục đánh dấu mối quan hệ phối hợp, hợp tác giữa hai cơ quan KTNN và Thanh tra Chính phủ ngày càng chặt chẽ cả về chiều rộng và chiều sâu. Trong năm 2019, hai cơ quan cần tiếp tục phát huy những kết quả trong công tác phối hợp, đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm, tăng cường sử dụng kết quả của nhau để hai cơ quan cùng thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, cũng như đóng góp tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận và đánh giá cao kết quả kiểm toán năm 2018 của KTNN với con số kiến nghị về xử lý tài chính rất cao, riêng kiến nghị về tăng thu, giảm chi NSNN là cao nhất từ trước đến nay. Với kết quả này, KTNN đã góp phần tích cực vào việc quản lý hiệu quả ngân sách, tài sản Nhà nước và việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong các cơ quan, đơn vị được kiểm toán.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, KTNN cần chủ động, sáng tạo, kiên quyết hơn trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao.

KTNN phải luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quán triệt và thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào hoạt động của KTNN nhằm kịp thời cung cấp các thông tin, phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ các hoạt động của Quốc hội, UBTVQH và công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

KTNN cần khẩn trương nghiên cứu, soạn thảo và trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật KTNN; tăng cường và phát huy tính độc lập của KTNN; kiện toàn công tác cán bộ và không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, khẳng định vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ: Hiện nay, vị thế của KTNN đang được đề cao; quyền hạn, trách nhiệm đã được mở rộng; Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm, ủng hộ, nhưng cũng đòi hỏi, mong muốn KTNN làm tròn trách nhiệm đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công kịp thời, chính xác, minh bạch.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Lộc

   
Phát biểu đáp từ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc xin trân trọng tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và ý kiến của các đại biểu, cũng như gửi lời cảm ơn trân trọng dành cho những tình cảm, sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua.

“Với những thành tích đã đạt được, chúng tôi tin tưởng rằng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức KTNN sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tận tụy, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn thách thức để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 2019, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân”- Tổng Kiểm toán Nhà nước nêu rõ.

Tin và ảnh: VIẾT CHUNG
Cùng chuyên mục
  • Năm 2019 - năm bứt phá và phương châm hành động của Chính phủ
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tại Nghị quyết số 162/NQ-CP, Chính phủ xác định năm 2019 là năm bứt phá để phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2016- 2020 và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính phủ thống nhất phương châm của năm 2019 là: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”.
  • Kiểm soát lạm phát:  Liệu có phải thấp thỏm ngóng giá dầu thế giới?
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sự kiện CPI bình quân chỉ tăng 3,54% đang được giới chuyên gia đánh giá là một trong hai thành công lớn của kinh tế Việt Nam năm 2018. Đây là phần thưởng xứng đáng cho quá trình điều hành chính sách giá cả, tiền tệ rất hợp lý và linh hoạt của Chính phủ; cách điều hành giá đã không còn mang tính giật cục, gây sốc như một vài năm trước. Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ lạm phát thấp này còn có phần đóng góp lớn của một yếu tố đến từ bên ngoài, đó là hiện tượng giá dầu thế giới sụt giảm và duy trì ở mức thấp.
  • Thành công kép của kinh tế năm 2018 sẽ là một thách thức cho năm 2019
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tại Hội thảo “Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam năm 2018 và dự báo năm 2019”, các chuyên gia về tài chính và thương mại nhận định rằng: Năm qua, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động nhưng công tác điều hành linh hoạt đã góp phần tạo ra thành công kép với GDP tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây và lạm phát thấp hơn mục tiêu đề ra.
  • Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 7 - 11/1/2019
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Phê duyệt Đề án thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam; thay đổi chính sách giá điện mặt trời; thúc đẩy chuyển giao công nghệ nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên; tăng cường thể lực, phòng chống bệnh cho trẻ em... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 7-11/1/2019.
  • Chủ tịch Quốc hội nói về kết quả hoạt động của Quốc hội năm 2018
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhân dịp chuẩn bị bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời phỏng vấn báo chí về những kết quả nổi bật trong hoạt động của Quốc hội năm 2018, cũng như những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.
KTNN nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 2019