KTNN hỗ trợ nhân dân huyện Mường La khắc phục sự cố thiên tai

(BKTO) - Ngày 15/8,tại huyện Mường La (tỉnh SơnLa), Đoàn công tác của KTNNdo Tổng Kiểm toán Nhà nước HồĐức Phớc dẫn đầu đã tới thăm,ủng hộ đồng bào bị thiệt hạido lũ ống trên địa bànhuyện.



Tham gia Đoàn công tác có đại diện Ban chấp hành Công đoàn KTNN, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.
Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mường La, từ ngày 02/8 đến rạng sáng ngày 03/8, trên địa bàn một số xã của huyện Mường La đã xảy ra mưa to đến rất to, gây ra lũ ống, lũ quét làm thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân.

Cụ thể, đến thời điểm này trên địa bàn huyện có 12 người chết, 3 người còn mất tích, 15 người bị thương; 569 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó 103 nhà bị hư hỏng nặng và 179 nhà hư hỏng hoàn toàn... Tại thị trấn Ít Ong, lũ đã cuốn trôi hai đường dẫn lên cầu cứng Nặm Păm làm cho quốc lộ 279D bị tắc hoàn toàn, 7 xã bị cô lập; các tuyến đường nội huyện đều bị sạt lở nặng gây ách tắc giao thông.

Tổng Kiểm toán Nhà nước và Bí thư Tỉnh ủy Sơn La thăm xã Nặm Păm - nơi bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ gây ra. ẢNH: THANH TÙNG
Cùng với đó, nước lũ đã cuốn trôi 4 ô tô tải loại đầu kéo, 2 máy xúc, 2 ô tô bán tải, 3 nhà kho chứa vật liệu xây dựng; cuốn trôi nhà văn hóa và các điểm trường tiểu học tại các bản Hua Nậm, Huổi Liếng, Huổi Hốc, Huổi Sói, Hua Piệng... và 1 trạm y tế thuộc xã Nặm Păm cùng các hạng mục phụ trợ như tường rào, nhà bảo vệ thuộc UBND xã Nặm Păm; 82 km đường giao thông hư hỏng nặng; thiệt hại hơn 598 ha lúa, cây cối, hoa màu cùng nhiều gia súc, gia cầm, cầu, công trình thủy lợi khác. Ước tính tổng thiệt hại hơn 705 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất cho biết, trận lũ xảy ra tại huyện Mường La lần này là trận lũ lớn lịch sử thứ hai xảy ra tại tỉnh Sơn La trong mấy chục năm qua. Trong đó, xã Nặm Păm là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất với 7 người thiệt mạng, 125 ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn… “Trận lũ quét xảy ra trong vòng 5-10 phút, giữa đêm khuya nên mức độ thiệt hại rất nặng nề. Cường độ lũ rất lớn. Không chỉ nước lớn mà có những tảng đá 2-3 tấn trôi theo dòng lũ, đập tan nhà cửa, trụ cầu trên đường nó đi qua” - ông Hoàng Văn Chất cho biết. Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cũng khẳng định, công tác cứu trợ đang được các cơ quan của Tỉnh thực hiện khẩn trương để giúp người dân khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống.

Đến thăm xã Nặm Păm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cùng Đoàn công tác của KTNN đã trao 20 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại.

Tổng Kiểm toán Nhà nước trao quà hỗ trợ bà con xã Nặm Păm. ẢNH:THANH TÙNG
Tiếp đó, tại Trung tâm tiếp nhận hỗ trợ huyện Mường La, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã trao 200 triệu đồng, góp phần giúp nhân dân huyện Mường La khắc phục những thiệt hại do trận lũ ống gây ra. Đây là số tiền quyên góp của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN.

Đoàn công tác của KTNN trao 200 triệu đồng hỗ trợ huyện Mường La.ẢNH:THANH TÙNG

Thay mặt Đoàn công tác, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã bày tỏ lòng cảm thông sâu sắc trước những thiệt hại, mất mát to lớn mà nhân dân huyện Mường La phải gánh chịu trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua. Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng lãnh đạo tỉnh Sơn La đã rất kịp thời trong công tác khắc phục các sự cố về giao thông, cấp nước sinh hoạt, điện lưới, thông tin liên lạc, di dời nhiều hộ dân đến nơi an toàn để phòng lũ. Đồng thời, Tổng Kiểm toán Nhà nước hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và nhân dân trong huyện, huyện Mường La sẽ sớm khắc phục được những thiệt hại để ổn định kinh tế - xã hội và tiếp tục phát triển.

THANH TÙNG
Cùng chuyên mục
KTNN hỗ trợ nhân dân huyện Mường La khắc phục sự cố thiên tai