Kịp thời hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Covid-19

(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung yêu cầu các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 một cách khẩn trương nhất, bảo đảm kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng.



                
   

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương triển khai kịp thời, đầy đủ chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 - Ảnh:vietnamplus.vn

   

Bộ LĐ-TB&XH vừa có Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, để tiếp tục phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 23) về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Việc triển khai phải được thực hiện một cách khẩn trương nhất, bảo đảm chính sách đến với người lao động, người sử dụng lao động kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng.

Các địa phương cần xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định 23 theo đặc thù của mình; chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương và chỉ đạo thực hiện các chính sách hỗ trợ trên địa bàn; căn cứ vào tình hình thực tế địa phương để ban hành chính sách hỗ trợ đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác.

UBND cấp tỉnh chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, thống kê, chi trả cho các đối tượng hỗ trợ, đặc biệt là các đối tượng hỗ trợ trực tiếp bằng tiền; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các cấp thường xuyên cập nhật dữ liệu báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác hỗ trợ các đối tượng trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
                
   

Theo yêu cầu của Bộ LĐ-TB&XH, các cơ sở điều dưỡng người có công với cách mạng, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy phải có biện pháp phòng dịch an toàn đối với khách đến thăm; không tiếp nhận đối tượng mới. Ảnh:btxh.gov.vn

   

Đối với các Sở LĐ-TB&XH, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch, đặc biệt trongcác cơ sở điều dưỡng người có công với cách mạng, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy (gọi chung là cơ sở). Cơ sở phải có biện pháp phòng dịch an toàn đối với khách đến thăm; không tiếp nhận đối tượng mới.

Trường hợp phải tiếp nhận khẩn cấp, cơ sở phải phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức xét nghiệm, bố trí nơi cách ly theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19; phân công cán bộ, nhân viên luân phiên chăm sóc đối tượng, bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm trong các cơ sở này. Trường hợp để lây nhiễm trong cơ sở, người đứng đầu cơ sở phải hoàn toàn chịu trách nhiệm./.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Kịp thời hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Covid-19