Kiềm chế, chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh

(BKTO) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu TP. Cần Thơ phải bằng mọi cách, mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian này nhằm kiềm chế, kiểm soát, chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh; không để tình hình xấu hơn; bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.



                
   

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Cần Thơ. Ảnh: chinhphu.vn

   

Đây là nội dung quan trọng tại Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về kết quả kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP. Cần Thơ.

Thực hiện nghiêm chỉ thị 16, đảm bảo hàng hóa thông suốt

Thông báo nêu rõ một số vấn đề trọng tâm cần lưu ý. Theo đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16) tại một số tỉnh, thành phố trong đó có TP. Cần Thơ.

Mục tiêu: Phải bằng mọi cách, mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian này nhằm kiềm chế, kiểm soát, chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh; bảo đảm an ninh trật tự, không để tình hình xấu hơn; bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, không được để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu cầu thiết yếu.

Thực hiện Chỉ thị 16 phải thật nghiêm trên phạm vi toàn thành phố. Thành phố Cần Thơ là đầu mối giao thông, là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nên nhiệm vụ này rất nặng nề.

Thành phố Cần Thơ tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 trên địa bàn thật cụ thể, rõ ràng; Thường vụ Thành ủy phải phân công nhiệm vụ, cụ thể đến từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, phụ trách từng khâu, kịp thời chỉ đạo, xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh.

Cần phát huy tinh thần 4 tại chỗ, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của hệ thống chính trị; hệ thống chính trị cơ sở phải thực sự vững chắc, tập hợp được các lực lượng, phát huy mô hình tổ COVID cộng đồng; vai trò của các lực lượng dân quân, dân phòng, dân phố…

Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP. HCM để có cơ chế thuận tiện bảo đảm hàng hóa được lưu thông thông suốt, không ách tắc; nhất là những mặt hàng phục vụ các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân và các hàng hóa là nông sản đến vụ thu hoạch.

Triển khai ngay gói an sinh xã hội, phân bổ kịp thời các loại test, hóa chất, vaccine

Phó Thủ tướng yêu cầu Thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện ngay gói an sinh xã hội theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; đặc biệt quan tâm đến những người nghèo, người yếu thế, những người sẽ bị ảnh hưởng, tác động nặng nề của dịch bệnh và giãn cách.

Tiếp tục tổ chức 3 tại chỗ thật tốt để duy trì sản xuất với những nơi an toàn, đủ điều kiện; có kế hoạch, phương án cụ thể cách ly tại chỗ F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vấn đề mua sắm vật tư, sinh phẩm, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch: Thường vụ Thành ủy cần kiện toàn sớm nhân sự của ngành y tế Thành phố; phải có người đứng đầu, đủ bản lĩnh, đủ năng lực; dám chịu trách nhiệm trong lúc chống dịch.

Về công tác điều trị: Quan tâm điều trị các ca nặng. Hiện nay, Thành phố chưa ghi nhận ca tử vong nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác điều trị bệnh nhân F0.

Bộ Y tế cần khẩn trương rút kinh nghiệm thực tiễn chống dịch hơn 18 tháng qua, đề xuất chiến lược trong điều trị F0, cách ly F1, F2 bảo đảm người bệnh, người thực hiện cách ly phải được thuận lợi nhất.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế rà soát, phân bổ kịp thời các loại test, hóa chất khử khuẩn, vaccine; chỉ đạo các đơn vị của Bộ đóng trên địa bàn Thành phố có kế hoạch cụ thể, sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Thành phố trong công tác xét nghiệm và điều trị.

Đối với các kiến nghị còn lại của thành phố như tăng cường các lực lượng y tế, trang thiết bị, bệnh viện dã chiến khi có yêu cầu; hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng giao các Bộ liên quan tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn, hỗ trợ Thành phố, trường hợp vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Kiềm chế, chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh