Không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm

(BKTO) - Bộ Y tế vừa có Công văn số 1157/BYT-KHTC về việc thực hiện giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương; các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế; y tế các Bộ, ngành; các cơ sở y tế tư nhân.



Thời gian qua, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác xét nghiệm Covid-19, văn bản hướng dẫn việc thực hiện xét nghiệm Covid-19 và giá dịch vụ xét nghiệm.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện việc xét nghiệm theo các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh, tránh lạm dụng, lãng phí. Đồng thời, khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền của địa phương quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế áp dụng với các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước và các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc các Bộ, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn.
                
   

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, không để xảy ra tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Sưu tầm

   
Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện thu và thanh toán chi phí xét nghiệm đối với từng đối tượng theo quy định của pháp luật về giá và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Các cơ sở y tế thực hiện phương pháp xét nghiệm tiết kiệm, hiệu quả. Trường hợp thực hiện xét nghiệm gộp mẫu phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mức giá xét nghiệm theo mẫu đơn hoặc mức giá của mẫu gộp thấp hơn (ví dụ gộp mẫu 10 nhưng áp mức giá gộp mẫu 5) để thu và thanh toán với người bệnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Cơ sở y tế có trách nhiệm mua sắm vật tư, hóa chất và sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm đủ vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh. Cơ sở y tế không được thu thêm của người bệnh hoặc yêu cầu người bệnh tự chi trả các chi phí liên quan đến việc thực hiện xét nghiệm (ví dụ tự mua test xét nghiệm nhanh).

Đặc biệt, Bộ Y tế yêu cầu, các cơ sở y tế ngoài công lập đủ điều kiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm, đồng thời, phải thực hiện việc quyết định mức giá, kê khai giá, niêm yết giá theo đúng quy định.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Trường hợp cần thiết báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế tư nhân; xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
  • Kinh tế - xã hội Thủ đô có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là đánh giá của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tại Hội nghị giao ban công tác tháng 3/2022. Đồng thời, lãnh đạo Thành phố cũng nhấn mạnh, cần có quyết tâm cao nhất, chung sức, đồng lòng, thích ứng linh hoạt để phục hồi và phát triển kinh tế ngay từ quý I và cả năm 2022.
  • Hà Nội: Tổ chức ba môn thi vào lớp 10 công lập không chuyên
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 11/3, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ban hành Văn bản số 715/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo về phương án tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2022-2023.
  • Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2016-2021 giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Trong 5 năm (2016-2021) thực hiện Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 và Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 về sắp xếp các đơn vị hành chính, cả nước đã cắt giảm hàng trăm đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, xã, qua đó từng bước giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng. Đây cũng là nội dung đang được Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021” xem xét, đánh giá nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hơn trong giai đoạn tới.
  • Ngày 12/3, ghi nhận 168.719 ca nhiễm Covid-19 mới, Hà Nội bổ sung 195.000 ca
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 11/3 đến 16h ngày 12/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 168.719 ca nhiễm mới, trong đó 15 ca nhập cảnh và 168.704 ca ghi nhận trong nước (giảm 386 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố (có 116.648 ca trong cộng đồng).
  • Nâng thời giờ làm thêm: Bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Theo dự kiến, dự thảo Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong 01 tháng và trong 01 năm của người lao động sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thông qua trong đợt 2 của Phiên họp thứ 9. Thảo luận bước đầu về dự thảo Nghị quyết tại phiên họp mới đây, các thành viên UBTVQH và đại diện các cơ quan liên quan đều thống nhất về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, song lưu ý việc nâng thời giờ làm thêm phải đảm bảo thỏa thuận bình đẳng, tự nguyện, công khai, hài hòa lợi ích của DN cũng như của người lao động (NLĐ).
Không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm