Khởi công tuyến Cam Lộ-La Sơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(BKTO) - Ngày 16/9, tại Quảng Trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự, phát lệnh khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ, ngành, tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.



                
   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn - Ảnh: VGP

   
Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109km. Hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601km.

Dự án thành phần Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lộ- La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huếlà một trong 11 dự án thành phần theo Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV tiếp tục đầu tư xây dựng một số đoạn dự án cao tốc Bắc- Nam với tổng chiều dài khoảng 654 km. Dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn Cam Lộ- La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Đoạn tuyến có chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Việc xây dựng tuyến đường cao tốc Cam Lộ- La Sơn sẽ góp phần đạt được sự phân bố hợp lý trên dải đất hẹp miền Trung, tạo điều kiện để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khu vực cũng như hệ thống đường bộ Việt Nam nói chung.

Về kinh tế, tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng trong bước đột phá, khơi dậy tiềm năng kinh tế chưa được khai thác ở vùng đất phía Tây và tạo điều kiện lưu thông hàng hoá giữa các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế và thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa xã hội vùng chiến khu cách mạng Hòa Mỹ, Nam Đông... nơi mà hiện nay cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông vận tải và đời sống của đồng bào các dân tộc còn rất nhiều khó khăn.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn- Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn- Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, đồng thời góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung.
                
   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: VGP

   
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của đường cao tốc Bắc- Nam mà đến nay chúng ta đã xây dựng được gần 1.000km. Dự kiến hết năm 2021, sẽ có thêm 900km được xây dựng và trong giai đoạn 2021-2025, chúng ta phấn đấu có ít nhất 2.000km cao tốc để đến năm 2025, cả nước có ít nhất 4.000km cao tốc kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Đường cao tốc quốc gia có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp vào phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, “có cao tốc, chúng ta sẽ giảm chi phí, nhất là chi phí lao động, sản phẩm, tạo điều kiện cho cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng”.

Thủ tướng cho biết, chúng ta sẽ có 4 tuyến giao thông quan trọng dọc theo đất nước. Trước hết là Quốc lộ 1 đang tiếp tục được nâng cấp, tuyến thứ 2 là đường Hồ Chí Minh, tuyến thứ 3 là cao tốc Bắc-Nam và thứ 4 là tuyến đường ven biển. Làm được 4 tuyến này, cùng với đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Trung ương và Quốc hội xem xét thì sẽ tạo nên hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy ở Việt Nam, là điều kiện quan trọng để đưa đất nước phát triển.

Riêng tuyến Cam Lộ- La Sơn, theo Thủ tướng, đây là cú hích quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, tạo thuận lợi, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa hai tỉnh, vốn được xem là rất khó khăn như câu ca dao "Thương em anh cũng muốn vô/ Sợ truông Nhà Hồ, sợ phá Tam Giang".

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành liên quan, sự cố gắng của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã thúc đẩy mạnh mẽ để có lễ khởi công hôm nay cũng như các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã tích cực vận động nhân dân di dời để nhường đất cho dự án. Thủ tướng lưu ý chính quyền địa phương các cấp quan tâm chăm lo, tạo điều kiện cho người dân có chỗ sinh sống, sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Lễ khởi công dự án hôm nay rất quan trọng nhưng chỉ là bước khởi đầu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với dự án, làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.

“Đầu tiên, chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản” mà biểu hiện là ăn cắp vật tư, vật liệu thi công để hạ định mức trên một đơn vị diện tích, làm cho đường bị chất lượng xấu, bán thầu B thành B phẩy, B hai phẩy, thậm chí B ba phẩy. Mỗi lần như vậy chi phí hoa hồng rất lớn. Những đơn vị thi công không có năng lực, không thực hiện đúng quy định, thiết kế, là một nguyên nhân dẫn tới chất lượng công trình yếu kém.
                
   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc xây dựng tuyến Cam Lộ- La Sơn là cú hích quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế- Ảnh: VGP

   
Thủ tướng cũng lưu ý, không để xảy ra tình trạng các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát thông đồng cùng với sự buông lỏng, tiêu cực của chủ đầu tư, hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc, không phát hiện ra các quy trình, việc làm sai, dẫn tới rút ruột công trình, làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi thi công. Tất cả các biểu hiện trên sẽ khiến công trình sử dụng sau ít năm đã xuống cấp hoặc nứt nẻ, ổ gà, ổ trâu. “Làm như vậy là chúng ta có tội, có lỗi với nhân dân”, Thủ tướng nói.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu công trình quan trọng mở đầu này cũng như toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, quản lý dự án đúng quy định. “Nếu đơn vị nào làm sai, quản lý sai, thông đồng thì phải xử lý nghiêm khắc nhất theo quy định và phải được thường xuyên kiểm tra, đôn đốc”.

Thủ tướng yêu cầu đây phải là công trình mẫu mực, hình mẫu, làm gương cho các dự án khác, không để xảy ra tình trạng chất lượng xấu, dễ hư hỏng như một số công trình vấp phải thời gian qua.

Nêu rõ tỉnh Quảng Trị là nơi hàng vạn chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân, Thủ tướng nhấn mạnh, “lương tâm, trách nhiệm, tình cảm chúng ta càng phải làm tốt hơn nữa những công trình của đất nước, để lại mãi mãi cho con cháu đời sau”.

Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục hoàn thành thủ tục để triển khai xây dựng các dự án thành phần còn lại (gồm 2 dự án đầu tư công: Đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2; và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) loại Hợp đồng BOT, theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Nhấn mạnh tinh thần mặt bằng đến đâu, khởi công đến đó, Thủ tướng yêu cầu, không chỉ tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế mà các địa phương có công trình đi qua thì bí thư, chủ tịch phải trực tiếp chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để công trình khởi công đồng bộ.

PHÙNG NGUYÊN
(tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Khởi công tuyến Cam Lộ-La Sơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam