Khẳng định quyết tâm đưa đất nước vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế và phát triển bền vững

(BKTO) - Sau hai đợt làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, chiều 17/11, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XIV đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Kỳ họp- Ảnh: quochoi.vn

   

Thông qua 7 luật, 13 nghị quyết

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Kỳ họp đã tiếp tục khẳng định rõ tinh thần đoàn kết dân tộc, nghị lực, quyết tâm cao để đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, nhanh chóng phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Theo đó, Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách... Đồng thời, cho ý kiến bước đầu về dự kiến các mục tiêu chủ yếu, một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, các kế hoạch tài chính 5 năm, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tại Kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 07 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến 04 dự án luật. Những luật, nghị quyết này có ý nghĩa quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, giải quyết những bất cập, tháo gỡ khó khăn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thực thi pháp luật trong nhiều lĩnh vực.

Quốc hội cũng đã xem xét, thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh; thảo luận các báo cáo về công tác tư pháp; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; thi hành án; phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội đã giám sát một cách toàn diện việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII. Trên cơ sở đó, Quốc hội đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các Bộ, ngành hữu quan tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, nhất là có giải pháp khắc phục đối với những vấn đề chưa đạt yêu cầu.
                
   

Các đại biểu Quốc hội làm lễ chào cờ, kết thúc Kỳ họp thứ 10 - Ảnh: quochoi.vn

   

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng đã nghe báo cáo về hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong năm Chủ tịch Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA); thảo luận, góp ý các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, Quốc hội đã tiến hành công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình và đạt được sự đồng thuận rất cao.

Quốc hội cũng đã quyết định ngày Chủ nhật, 23/5/2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Kiểm toán, giám sát chặt chẽ việc tháo gỡ khó khăn cho Tổng Công ty hàng không Việt Nam

Tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 10 được Quốc hội thông qua tại phiên bế mạc, trên cơ sở các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 02 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cho phép Tổng công ty Hàng không Việt Nam chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng quy định tại điểm a, điểm c và điểm d khoản 2 Điều 15 của Luật Chứng khoán và Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua; đồng thời, cho phép xác định việc đầu tư nêu trên thuộc dự án nhóm A.

Quốc hội cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát để việc tổ chức thực hiện các giải pháp trên để đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định.

Đồng thời, Tổng công ty Hàng không Việt Nam tiếp tục có giải pháp xử lý giảm lỗ, thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và quan tâm đến quyền lợi người lao động trong điều kiện đại dịch Covid-19 có khả năng chưa thể sớm chấm dứt.

Tại Nghị quyết, Quốc hội cũng đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng 1.131,22 ha rừng để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An (trong đó, rừng phòng hộ đầu nguồn 312,95 ha; rừng sản xuất 661,08 ha; rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp 157,19 ha); 431,76 ha rừng để thực hiện Dự án Hồ chứa nước sông Than, tỉnh Ninh Thuận (trong đó, rừng phòng hộ đầu nguồn 100,63 ha; rừng sản xuất 309,48 ha; rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp 21,65 ha). Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quan tâm sớm ổn định đời sống của các hộ dân phải di dời trong vùng dự án...
                
   

Quang cảnh buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp - Ảnh: quochoi.vn

   

* Ngay sau khi bế mạc Kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì cuộc họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Khẳng định quyết tâm đưa đất nước vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế và phát triển bền vững