Khẩn trương xét nghiệm để phân “vùng xanh”, “vùng đỏ” phục vụ chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Việt Đức

(BKTO) - Sáng 01/10, Đoàn Công tác của Cục quản lý khám, chữa bệnh do PGS,TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) làm Trưởng đoàn cùng với đại diện Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, UBND quận, Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm đã làm việc với Bệnh viện Việt Đức về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại khu vực thiết lập bên ngoài Bệnh viện trên phố Phủ Doãn.



Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội đến 18h30 ngày 30/9, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 2 ca mắc mới đều ở tại cộng đồng. Cả 2 ca này đều thuộc quận Hoàn Kiếm và ở chùm sàng lọc ho sốt. Trong đó có bệnh nhân P.Đ.T, nam, sinh năm 1972, quê quán tại Phù Lưu, Lộc Hà, Hà Tĩnh. Bệnh nhân là người nhà vào chăm sóc người bệnh điều trị tại khoa Ung bướu của Bệnh viện Việt Đức từ ngày 19/9.
                
   

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê và Đoàn công tác làm việc về công tác phòng, chống dịch của Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Bộ Y tế

   

Báo cáo với Đoàn công tác, GS,TS. Trần Bình Giang- Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, ngay từ chiều ngày 30/9, Bệnh viện đã phối hợp với CDC quận Hoàn Kiếm và CDC TP. Hà Nội tạm thời phong tỏa tòa nhà D, lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà, khoảng 1.400 người. Đêm qua, đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm và đến sáng nay vẫn tiếp tục lấy mẫu.

"Đến thời điểm hiện tại tổng số mẫu đã lấy khoảng trên 4.000 mẫu của toàn bộ cán bộ y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên dịch vụ bệnh viện" - Giám đốc Trần Bình Giang cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức, đến thời điểm này số mẫu bệnh phẩm dương tính, nghi ngờ nhiễm SARRS-CoV-2 đều tập trung tại tầng 7 và 8 của Bệnh viện (Trung tâm Ung bướu và Khoa Tiêu hoá). Đối với các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ hiện đang chạy lại mẫu đơn để khẳng định.

         
Ngay trong chiều 30/9, CDC Hà Nội đã phát thông báo tìm người trên địa bàn TP. Hà Nội có đến làm việc khám, chữa bệnh hoặc chăm sóc người bệnh tại tầng 8, nhà D, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 40 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội kể từ ngày 19 đến 30/9. Người đến địa chỉ trên liên hệ ngay với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến số 0969.082.115/ 0949.396.115 để được tư vấn hỗ trợ.
GS,TS. Trần Bình Giang đề nghị Sở Y tế Hà Nội hỗ trợ thực hiện nhanh công tác xét nghiệm và định kỳ xét nghiệm lại sau 3 ngày, 7 ngày; đồng thời đề nghị TP. Hà Nội hỗ trợ việc giãn cách người nhà bệnh nhân ra khỏi khuôn viên Bệnh viện để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đối với người bệnh, Bệnh viện đã lên kế hoạch chăm sóc toàn diện.

Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cũng đề xuất, sau khi có kết quả xét nghiệm toàn Bệnh viện, cần căn cứ vào đó để có phương án phòng, chống dịch tiếp theo. Nếu phong toả thì chỉ nên tiến hành ở những khu vực có nguy cơ cao, rất cao, còn vùng an toàn vẫn nên đón tiếp bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân cấp cứu, thận nhân tạo.
                
   

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Việt Đức sáng 01/10. Ảnh: Bộ Y tế

   

Tại buổi làm việc, PGS,TS. Lương Ngọc Khuê cho rằng với quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trước mắt, Bệnh viện Việt Đức cần phối hợp với CDC Hà Nội xét nghiệm thật nhanh để xác định vùng nào là “vùng xanh”, “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng” tại Bệnh viện để có phương án chống dịch phù hợp, đảm bảo vừa an toàn vừa hiệu quả. Trong trường hợp cần thiết có thể báo cáo Bộ Y tế có phương án điều động các bệnh viện tuyến Trung ương hỗ trợ công tác xét nghiệm.

Hiện nay hai “vùng đỏ” (Khoa tiêu hoá và Trung tâm Ung bướu) là nơi có trường hợp dương tính, nghi ngờ đã cách ly chặt chẽ ngay, vì vậy, Đoàn công tác nhất trí với đề xuất của Bệnh viện tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân thông thường để thực hiện giãn cách, chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân thận nhân tạo. Tuy nhiên, việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu phải bố trí luồng riêng và phải sàng lọc kỹ.

Chúng tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo Bộ Y tế thành lập Tổ công tác để cùng với Bệnh viện Việt Đức xây dựng kế hoạch chi tiết phòng, chống dịch và tổ chức khám, chữa bệnh, ngăn chặn, khống chế không để nguồn lây ra cộng đồng" - ông Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhất trí việc Bệnh viện Việt Đức phối hợp với CDC Hà Nội ra thông báo tìm người đã đến Bệnh viện từ ngày 15/9-30/9./.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Khẩn trương xét nghiệm để phân “vùng xanh”, “vùng đỏ” phục vụ chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Việt Đức