Khai mạc Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 20/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 44. Theo chương trình dự kiến, Phiên họp sẽ diễn ra đến ngày 28/4.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên họp- Ảnh: quochoi.vn

   

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại Phiên họp này, UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến các nội dung để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 sắp tới.

Cụ thể, UBTVQH cho ý kiến về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (cho ý kiến lần 2) và Luật Thanh niên (sửa đổi). Đồng thời cho ý kiến để xem xét trình Quốc hội lần đầu đối với 4 dự án luật, gồm: Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Luật Thỏa thuận quốc tế; Luật Cư trú (sửa đổi).

UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 của Quốc hội và việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế; cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 và cho ý kiến về 02 nghị quyết của Quốc hội về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; cho ý kiến về báo cáo: kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” và việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.

UBTVQH cũng xem xét quyết định, cho ý kiến về một số nội dung: việc phân bổ, sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách trung ương năm 2019; việc thành lập 03 thị xã thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Phú Yên và Bình Định; việc thực hiện Nghị quyết số 468/NQ-UBTVQH14 và kiến nghị sử dụng vốn trái phiếu chính phủ để thực hiện hạng mục bổ sung một số dự án; việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Dự án nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế, thành phố Đà Nẵng; việc điều chỉnh tỷ lệ khoán kinh phí, điều chuyển một phần nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động của Tổng cục Thuế sang một số đơn vị liên quan và cho ý kiến về Nghị định quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.
                
   

Toàn cảnh Phiên họp - Ảnh:quochoi.vn

   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan của Quốc hội và các Bộ, ngành của Chính phủ đã nỗ lực, tiếp tục phối hợp chặt chẽ và chủ động điều chỉnh linh hoạt cách thức làm việc phù hợp nên một khối lượng lớn các nội dung đã được chuẩn bị để trình ra Phiên họp, đảm bảo cho việc chuẩn bị chu đáo các nội dung quan trọng trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9. Mặc dù Phiên họp đã lùi 01 tuần so với dự kiến do tình hình dịch bệnh và trước đó Tổng Thư ký Quốc hội cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan vẫn phải tiếp tục chuẩn bị các nội dung để đảm bảo cho Phiên họp 44 của UBTVQH nhưng cho đến ngày khai mạc phiên họp vẫn còn thiếu nhiều tài liệu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần chú ý vấn đề trên để rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tài liệu cho Phiên họp thứ 45 của UBTVQH và Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội sắp tới. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh nhưng các cơ quan vẫn phải duy trì công việc, không để chậm trễ, ách tắc,

Bên cạnh đó, UBTVQH ghi nhận và đánh giá cao tinh thần khẩn trương của Chính phủ trong việc tiếp thu các ý kiến tại phiên họp bất thường sáng ngày 08/4/2020 và kịp thời ban hành Nghị quyết, nhanh chóng chỉ đạo triển khai gói an sinh xã hội đến những người dân đang gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Ngay sau phát biểu khai mạc Phiên họp, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, UBTVQH đã cho ý kiến lần hai đối với Dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tại phiên thảo luận, các thành viên UBTVQH tiếp tục cho ý kiến tập trung vào các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đầu tư PPP, quy mô dự án PPP, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP; cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu...

Liên quan đến quy định về hoạt động KTNN trong đầu tư theo phương thức PPP, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, tiếp thu ý kiến của UBTVQH, Dự án Luật tiếp thu, sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động KTNN gồm:

Một là, kiểm toán tuân thủ về quá trình chuẩn bị dự án, kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP.

Hai là, kiểm toán việc sử dụng vốn nhà nước bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm (nếu có), hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng khi tách thành một dự án thành phần, sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Ba là, kiểm toán hoạt động để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trên cơ sở các chỉ số đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ của dự án PPP.

Bốn là, khi chuyển giao cho Nhà nước, thực hiện kiểm toán toàn bộ giá trị tài sản của dự án PPP.
                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo tại Phiên họp- Ảnh:quochoi.vn

   

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, KTNN cần vào kiểm toán ngay từ khâu chuẩn bị dự án đầu tư để đánh giá xem việc đầu tư dự án đó có hiệu quả kinh tế hay không, có cần thiết hay nằm trong quy hoạch hay không, quy trình, việc lựa chọn nhà đầu tư thế nào... Bởi vì lúc này Nhà nước đã phải bỏ ra một khoản tiền ngân sách, nên kiểm toán vào từ giai đoạn này.

Kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, UBTVQH thống nhất các dự án PPP phải được kiểm toán vì đây là tài sản công. Tuy nhiên, kiểm toán khi nào và khâu nào cho phù hợp thì cần rà soát và tiếp tục cân nhắc, không nên quá chặt chẽ khiến nhà đầu tư e ngại.

Bên cạnh đó, UBTVQH cũng lưu ý việc đảm bảo thống nhất của hệ thống luật là nguyên tắc hàng đầu. UBTVQH đồng tình quan điểm cần có quy định đặc thù để triển khai dự án PPP một cách hợp lý, thu hút được đầu tư, song phải chỉ rõ cái nào là đặc thù và áp dụng luật nào phải dẫn chiếu cụ thể để tránh rủi ro trong quá trình thực hiện.

UBTVQH cũng yêu cầu cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp tục rà soát đảm bảo nguyên tắc thu gọn lĩnh vực, tập trung vào những dự án trọng tâm, trọng điểm. Đối với quy mô đầu tư, UBTVQH thống nhất quy định đối với dự án giáo dục, y tế hay dự án đầu tư ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thì mức tối thiểu là 100 tỷ đồng, còn các dự án ngoài khu vực này quy mô tối thiểu là200 tỷ đồng…

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, UBTVQH đề nghị Cơ quan soạn thảo phối hợp với Cơ quan thẩm tra tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện Dự án Luật, xin ý kiến UBTVQH trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9.
Đ. KHOA​
Cùng chuyên mục
Khai mạc Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội