Khai mạc Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 10/02, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành khai mạc Phiên họp thứ 42. Theo dự kiến chương trình, Phiên họp thứ 42 diễn ra trong hai ngày (từ ngày 10/02 đến 11/02).



                
   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên họp - Ảnh:quochoi.vn

   
Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, năm 2020 là năm rất có ý nghĩa đối với nước ta, là năm có nhiều sự kiện trọng đại, cũng là năm mà tất cả các cấp, các ngành, trong đó có Quốc hội triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm, cả nước đã phải đối mặt với tình hình khó khăn là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) gây ra, với diễn biến hết sức phức tạp. Chính phủ đã có những biện pháp phòng, chống dịch chủ động, chặt chẽ, tích cực... Người dân cũng chủ động phối hợp phòng ngừa.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong những ngày qua, Chính phủ đã rất khẩn trương, chủ động, vừa chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội vừa chỉ đạo kiểm soát dịch bệnh. Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH luôn theo dõi và đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy cũng như các các biện pháp kịp thời, chủ động của Chính phủ và các cơ quan hữu quan, các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội và UBTVQH luôn sẵn sàng sát cánh cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến chống dịch này; kiên quyết vừa chống dịch, không để dịch chồng dịch và vừa triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, người dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp, chỉ đạo mà Chính phủ đề ra, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng cả nước chắc chắn sẽ vượt qua những khó khăn đầu năm và hoàn thành những nhiệm vụ của cả năm.

Về chương trình Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại Phiên họp này, UBTVQH cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Đồng thời, UBTVQH cho ý kiến về việc ban hành Nghị định hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul.

Cùng với đó, UBTVQH cũng cho ý kiến về việc chuẩn bị cho Năm chủ tịch AIPA 2020. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm 2020, cùng với vai trò là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam cũng giữ vai trò là Chủ tịch AIPA – cơ chế liên nghị viện các nước Đông Nam Á của 10 nước ASEAN và 12 nước đối tác. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan chú trọng công tác thông tin tuyên truyền đầy đủ, nổi bật vai trò là nước chủ nhà của AIPA 2020.

Cũng tại Phiên họp, UBTVQH sẽ xem xét, quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện tại 06 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, UBTVQH đã cho ý kiến đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Ứng phó với dịch bệnh nCoV:  Nỗ lực trên mọi “mặt trận”
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại Trung Quốc với số ca nhiễm bệnh gia tăng mạnh, nguy cơ lan nhanh ra nhiều nước và Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ rất cao bùng phát dịch lớn. Để ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh này.
  • Đoàn kết, vượt khó - bài học “nằm lòng”!
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đoàn kết, vượt khó - đó là yêu cầu mà Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đặt ra đối với toàn Đảng bộ KTNN tại Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 vừa qua. Tinh thần ấy cũng đã được nhấn mạnh trong các hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của nhiều đơn vị trực thuộc KTNN.
  • Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước đã phối hợp tích cực, hiệu quả trong nhiều lĩnh vực công tác
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trò chuyện với phóng viên Báo Kiểm toán, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ 3 yếu tố giúp thu NSNN năm 2019 vượt dự toán, đồng thời đánh giá cao mối quan hệ phối hợp giữa KTNN và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, công tác điều hành tài chính - ngân sách vẫn còn nhiều điều khiến Bộ trưởng trăn trở.
  • Tháng đầu năm thu ngân sách của ngành Hải quan giảm 25%
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số thu NSNN tháng 1/2020 của toàn ngành Hải quan đạt 25.446 tỷ đồng, bằng 7,5% dự toán (338.000 tỷ đồng) và giảm tới 25% so với cùng kỳ năm 2019 (32.500 tỷ đồng).
  • Nuôi cấy, phân lập thành công virus nCoV có ý nghĩa như thế nào?
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho công tác xét nghiệm những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV thông qua các mẫu thử. Qua đó, mỗi ngày Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.
Khai mạc Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội