Khai mạc Hội thảo “Kiểm toán Tài nguyên đất đai và khoáng sản”

(BKTO) - Sáng 12/07, tại Hà Nội, KTNN vinh dự đăng cai tổ chứcHội thảo “Kiểm toán Tài nguyên đất đai và khoáng sản” của Uỷ ban Chia sẻ kiếnthức ASEANSAI do Uỷ ban Kiểm toán Indonesia (BPK) chủ trì.



Thay mặt KTNN Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã phát biểu khai mạc và chào mừng các đại biểu tham dự đến từ 07 Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI): Malaysia, Indonesia, Myanmar, Lào, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: HOÀNG LONG

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho biết, tài nguyên thiên nhiên nói chung và tài nguyên đất đai, khoáng sản nói riêng là yếu tố thiết yếu, có vai trò quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích to lớn đồng thời đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Vấn đề đặt ra đối với mỗi quốc gia cũng như cộng đồng các quốc gia ASEAN nói chung là cần phải tăng cường công tác quản lý các thể chế pháp lý, cơ chế chính sách phù hợp đối với việc sử dụng đất đai và tài nguyên khoáng sản nhằm khai thác bền vững và phát huy tốt nhất nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, SAI của mỗi quốc gia giữ vai trò rất quan trọng và cần chủ động đóng góp tích cực vào hoạt động giám sát của nhà nước thông qua thực hiện kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất đai và tài nguyên khoáng sản.

Mục đích của Hội thảo nhằm tăng cường chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các SAI của các quốc gia thành viên ASEANSAI thông qua việc trao đổi các bài học và thông lệ tốt trong lĩnh vực kiểm toán việc sử dụng đất đai và tài nguyên khoáng sản, qua đó tăng cường chất lượng kiểm toán trong lĩnh vực này. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, đây thực sự là cơ hội tốt để ASEANSAI tăng cường năng lực hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực này, hướng tới thực hiện thắng lợi Mục đích chiến lược của Kế hoạch chiến lược ASEANSAI 2014 - 2017.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: HOÀNG LONG

Thay mặt BPK - SAI chủ trì Dự án, chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán việc sử dụng đất đai và tài nguyên khoáng sản, Trưởng Dự án Blucer Wellington cho biết, Chính phủ Indonesia có hệ thống và cơ chế riêng nhằm thúc đẩy sự phát triển và sử dụng tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Các hệ thống và cơ chế này không những được kỳ vọng sẽ gia tăng lợi ích của việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên và môi trường vì sự phát triển quốc gia, mà còn hướng tới giảm nhẹ rủi ro tác động xấu tới môi trường. Ngoài ra, Chính phủ Indonesia cũng đã ký một số Thoả thuận đa phương về môi trường và một số chính sách, quy định liên quan đến Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) và lấy đó làm nền tảng cho việc quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Theo ông Brucer Wellington, SAI đóng vai trò quan trọng trong hai lĩnh vực: (1) góp phần quan trọng trong việc tăng cường chất lượng phát triển và (2) góp phần thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững thông qua hợp tác với các SAI khác và các tổ chức thế giới nhằm nâng cao năng lực và chất lượng của kiểm toán môi trường để cải thiện tính bền vững của việc quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Chiew Koh Chon thay mặt Chủ tịch Uỷ ban Chia sẻ Kinh nghiệm ASEANSAI (SAI Malaysia) cho biết, mục tiêu của hội thảo này là nhằm chia sẻ kiến ​​thức về quản lý kiểm toán giữa các nước thành viên ASEANSAI thông qua trao đổi ý kiến, kinh nghiệm, nghiên cứu và thực tiễn tốt nhất trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước, đặc biệt là kiểm toán đất đai và tài nguyên khoáng sản. Hoạt động chia sẻ kiến thức này sẽ tạo điều kiện và tăng cường áp dụng Chuẩn mực quốc tế của các Cơ quan kiểm toán tối cao (ISSAI) 300 liên quan đến các nguyên tắc cơ bản của kiểm toán hoạt động và ISSAI 3000-3999 bao gồm các hướng dẫn kiểm toán chung về kiểm toán kết quả hoạt động.

Liên quan đến SDG và kiểm toán đất đai, tài nguyên khoáng sản, ông Chiew Koh Chon hy vọng, các đại biểu tham dự Hội thảo có thể trao đổi các thông lệ và thông tin tốt nhất về hiệu quả của các chương trình/ hoạt động/ dự án liên quan đến tài nguyên đất đai và khoáng sản, qua đó góp phần nâng cao năng lực kiểm toán của các nước thành viên ASEAN trong việc kiểm toán đất đai và tài nguyên khoáng sản bằng cách trao đổi và chia sẻ kiến ​​thức và thực tiễn hiện tại.

Trong hai ngày diễn ra Hội thảo, các đại biểu tham dự lắng nghe những chia sẻ của SAI Indonesia về hai chủ đề: (1) Kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất đai và (2) Các bài học kinh nghiệm từ việc khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và khoáng sản; đồng thời, thảo luận những thông lệ tốt và những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác kiểm toán việc sử dụng đất đai và tài nguyên khoáng sản của các SAI thành viên.
TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
Khai mạc Hội thảo “Kiểm toán Tài nguyên đất đai và khoáng sản”