HoREA kiến nghị rút ngắn thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại

(BKTO) - Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có kiến nghị gửi Bộ Xây dựng đề nghị tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách và về quy trình thủ tục hành chính, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bất động sản vượt qua khó khăn.



                
   

HoREA kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ DN bất động sản - Ảnh minh họa: TTXVN

   

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, hiện nay, thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại rất phức tạp làm tốn nhiều thời gian của DN và làm cho cán bộ công chức nhà nước rất vất vả, thậm chí dễ bị rủi ro trong thi hành công vụ.

Do đó, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính để thống nhất quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại.

Theo đó, HoREA đề xuất quy trình đầu tư xây dựng rút ngắn xuống gồm 4 bước.

Bước 1, lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2020 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện; chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền công nhận theo quy định của Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020.

Bước 2, lập thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết hoặc bản vẽ tổng mặt bằng do Sở Xây dựng (hoặc Sở Quy hoạch Kiến trúc), hoặc UBND cấp huyện thực hiện.

Bước 3, lập thủ tục giao đất, cho thuê đất cho DN do Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Bước 4, tiến hành song song các thủ tục: lập thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng thực hiện; lập thủ tục xác định giá đất, thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dự án do Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, hội đồng thẩm định giá đất cấp tỉnh thực hiện. Sau khi có quyết định của UBND cấp tỉnh phê duyệt tiền sử dụng đất dự án và thông báo nộp tiền sử dụng đất của Cục Thuế, thì DN thực hiện theo quy định.

Ngoài việc kiến nghị rút ngắn thủ tục đầu tư xây dựng cho dự án nhà ở thương mại, HoREA còn đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ các DN, trong đó có DN bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà.

Trong đó có đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm đối với các khoản vay của các DN bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà; không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn; tạo điều kiện cho các DN bất động sản được tiếp cận các khoản vay mới để triển khai thực hiện dự án.../.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
HoREA kiến nghị rút ngắn thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại