Hợp tác xây dựng nền tảng dữ liệu số của EVN

(BKTO) - Ngày 17/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cục Viễn thám Quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ký thỏa thuận hợp tác ứng dụng dữ liệu ảnh, sản phẩm viễn thám vào các hoạt động khảo sát, tư vấn thiết kế, đầu tư xây dựng các công trình điện, quản lý vận hành và giám sát hệ thống điện, phục vụ xây dựng nền tảng dữ liệu số của EVN.



                
   

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa EVN và Cục Viễn thám Quốc gia. Ảnh: EVN

   

Những năm gần đây, EVN đã liên tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ của cuộc CMCN 4.0 trong điều hành sản xuất kinh doanh, nhất là triển khai đồng bộ các chương trình chuyển đổi số với mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và hoạt động theo mô hình DN số vào năm 2025.

Một trong những yêu cầu cơ bản nhất của công tác chuyển đổi số chính là xây dựng nền tảng dữ liệu số. Vì thế, việc ký kết giữa EVN và Cục Viễn thám Quốc gia ghi dấu mốc quan trọng trong việc kết nối với cơ sở dữ liệu ảnh viễn thám quốc gia.

Đây là cơ sở để định hướng triển khai ứng dụng thông tin, dữ liệu ảnh, sản phẩm viễn thám trong hoạt động của EVN, đảm bảo việc khai thác cơ sở dữ liệu hình ảnh viễn thám tuân thủ theo đúng các quy định.

Đại diện của EVN cho biết, nội dung hợp tác sẽ tập trung vào việc ứng dụng dữ liệu ảnh, sản phẩm viễn thám vào các hoạt động khảo sát, tư vấn thiết kế, đầu tư xây dựng các công trình điện, quản lý vận hành và giám sát hệ thống điện.

Đồng thời, Cục Viễn thám Quốc gia hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu ảnh, sản phẩm viễn thám của Tập đoàn; hỗ trợ đào tạo và chuyển giao các công cụ quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu ảnh, sản phẩm viễn thám của Tập đoàn. EVN sẽ đảm bảo duy trì ổn định và an toàn hệ thống điện cung cấp cho các trạm thu ảnh viễn thám của Cục Viễn thám Quốc gia.

Quá trình khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu ảnh viễn thám sẽ góp phần đẩy nhanh việc đưa ứng dụng hiện trường vào nhiều lĩnh vực của EVN, nhất là đối với các đơn vị trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải điện và kinh doanh dịch vụ khách hàng. Đồng thời góp phần quan trọng phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho Hệ sinh thái số EVN./.

P.KHANG
Cùng chuyên mục
Hợp tác xây dựng nền tảng dữ liệu số của EVN