Họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019: Sẽ hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, mục tiêu của năm 2019, nhiều mục tiêu cán đích sớm

(BKTO) - Ngày 2/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019.



                
   

Toàn cảnh phiên họp - Ảnh: chinhphu.vn

   
Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận các nội dung: Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2019; Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2020; về đề nghị xây dựng 3 dự án luật là Dự án Luật sở hữu trí tuệ (sửa đổi), Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và một số nội dung quan trọng khác.

Phấn đấu đạt kết quả cao nhất kế hoạch năm 2019

Về kinh tế-xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV vừa qua, đa số đại biểu Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong một năm đầy khó khăn, thể hiện qua việc đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu mà Quốc hội giao, nhiều mục tiêu cán đích sớm, Việt Nam là một trong những nước có mức tăng trưởng cao nhất thế giới.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận về việc thực hiện các nhiệm vụ còn lại của năm 2019, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết số 01 - dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc giữa Chính phủ với các địa phương vào cuối tháng 12/2019. Thủ tướng lưu ý các thành viên Chính phủ góp ý, đưa ra các giải pháp đột phá trong các ngành, lĩnh vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội với tinh thần khơi thông nguồn lực và phải có khát vọng vươn lên; phải đổi mới tư duy, xóa bỏ thói quen cũ, lạc hậu, ỷ lại, trông chờ để tiếp tục đổi mới sáng tạo, cải thiện tốt hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện giải pháp mạnh, đột phá, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong thảo luận tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng 2019 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và đến thời điểm này có thể khẳng định đã hoàn thành tất cả các mục tiêu kế hoạch được đề ra, tạo tiền đề thuận lợi, nền tảng vững chắc cho năm 2020.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, CPI tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước, chủ yếu do dịch tả lợn châu Phi làm giảm nguồn cung và tăng giá thịt lợn. Tuy nhiên, bình quân 11 tháng chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu tiếp tục đà phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng trưởng hai con số (12,6% - mức tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây). Tháng 11, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1,8 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay, lũy kế 11 tháng đạt gần 16,3 triệu lượt người, tăng 15,4%. Xuất khẩu đạt trên 241 tỷ USD, tăng 7,8%. Xuất siêu 9,1 tỷ USD - là năm thứ tư liên tiếp xuất siêu. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại tiếp tục được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đến thời điểm này, có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong năm 2019 là tương đối toàn diện, sẽ hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, mục tiêu được đề ra của năm 2019, nhiều mục tiêu cán đích sớm…

Đề cập đến các nhiệm vụ cụ thể trong tháng cuối cùng của năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành không được chủ quan; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu đạt kết quả cao nhất kế hoạch năm 2019.

“Địa phương tốt, ngành tốt mới có Trung ương tốt, nên cả nước phải tiếp tục phấn đấu để đạt vượt mức tăng trưởng không phải 6,8% như Quốc hội giao mà phải phấn đấu đạt 7%” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm đạt mức cao nhất trong tháng 12/2019 và đến hết tháng 1/2020. Đẩy mạnh giải ngân nhưng không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả trong sử dụng vốn đầu tư công.

Tiếp tục đáp ứng tốt các yêu cầu tín dụng cho thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh bố trí vốn cho sản xuất, kinh doanh những ngành hàng có lợi thế, có triển vọng và tiềm năng lớn. Bảo đảm lưu thông tiền tệ thông suốt và nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, nhất là vào thời điểm cuối năm và đầu năm mới. Đồng thời, bảo đảm an ninh tiền tệ trong nền kinh tế số; các Bộ, ngành chức năng triển khai hiệu quả các giải pháp giảm thiểu tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch thu NSNN năm 2019, phấn đấu tăng thu cao hơn số liệu đã báo cáo Quốc hội; bảo đảm nguồn lực cho đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách. Rà soát việc phân bổ vốn đầu tư, tránh tình trạng để dư nguồn, không phân bổ hết còn khá lớn như hiện nay.

Các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa tạo các điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh trong tháng cuối của năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, bảo đảm các hoạt động tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật cũng như bảo đảm sự lưu thông thông suốt của thị trường trong nước.

Các Bộ, ngành, địa phương chuẩn bị tốt công tác tổ chức Tết, trong đó đặc biệt bảo đảm về hàng hóa, nhất là những mặt hàng thiết yếu, thực phẩm; thực hiện tốt chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trong dịp Tết… Văn phòng Chính phủ chủ trì, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về Tết sớm hơn để các cấp, các ngành chủ động tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chăm lo cho Tết.

Không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Rà soát, tháo gỡ nút thắt về thể chế

Về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2020 (Nghị quyết số 01), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Văn phòng Chính phủ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Chính phủ để bổ sung, hoàn thiện Dự thảo, để có một Dự thảo Nghị quyết chất lượng, đưa ra thảo luận tại Hội nghị toàn quốc giữa Chính phủ với các địa phương vào cuối tháng này.

Chỉ đạo về năm 2020, Thủ tướng nhấn mạnh: Nền kinh tế phải có tính độc lập, tự chủ cao, chủ động hội nhập và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Phát triển bền vững với công thức “ba trong một” là cạnh tranh năng động về kinh tế nhưng an toàn, bền vững về xã hội và môi trường, vĩ mô ổn định.

Về các trọng tâm chỉ đạo của năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ phải tái cơ cấu nền kinh tế quyết liệt và hiệu quả hơn. Tìm dư địa mới cho tăng trưởng. Tận dụng tối đa các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kinh tế số cho đầu tư phát triển. Làm rõ hơn mô hình tăng trưởng. Triển khai hiệu quả các giải pháp huy động các nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển…

Thủ tướng cho biết, sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt do Bộ Tư pháp làm thường trực với sự tham gia của các Bộ để rà soát, tháo gỡ các “nút thắt” về thể chế một cách cụ thể, không nói chung chung.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng nêu rõ quan điểm cần khai thông, giải phóng tối đa mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường. Phát huy vai trò các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn. Phấn đấu đến năm 2020, cả nước đạt 1 triệu doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành liên quan có Chương trình hành động để thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây là những nhiệm vụ nặng nề năm 2020, cần làm tốt để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.


HỒNG NHUNG

Cùng chuyên mục
Họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019: Sẽ hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, mục tiêu của năm 2019, nhiều mục tiêu cán đích sớm