Hơn 93% doanh nghiệp sẽ được chậm nộp thuế giá trị gia tăng

(BKTO)- Ông Phạm Đình Thi- Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính - cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo về Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất do Bộ Tài chính tổ chức vào chiều 11/3.



                
   

Quang cảnh họp báo

   

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 5 tháng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho DN, cá nhân kinh doanh, hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề bởi dịch COVID-19.

Các ngành nghề kinh tế được gia hạn gồm: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất giày dép; sản xuất điện tử, máy vi tính; sản xuất và lắp ráp ô tô; vận tải (đường sắt, đường thủy, đường bộ, hàng không); dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống; du lịch.

Ông Thi cho biết danh mục ngành nghề được hỗ trợ nêu trên được xác định theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (Quyết định 27). Chiếu theo Quyết định này thì ngành sản xuất chế biến thực phẩm gồm: chế biến bảo quản thịt, sản phẩm từ thịt,… đều được gia hạn.

Đặc biệt, những DN, tổ chức kinh tế kinh doanh đa ngành nghề như: bất động sản, du lịch, bán lẻ, sản xuất ô tô, nông nghiệp… cũng được chậm nộp toàn bộ thuế GTGT 5 tháng đối với số thuế GTGT phải nộp từ tháng 3 đến tháng 6/2020. Bởi theo quy định, DN kê khai thuế GTGT theo một tờ khai (khai toàn bộ thuế GTGT trên một tờ khai) nên DN được chậm nộp 100% thuế GTGT phát sinh phải nộp.

Cũng theo ông Thi, riêng DN nhỏ và siêu nhỏ, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cho gia hạn thuế GTGT mà không phân biệt ngành nghề kinh doanh. 93% số DN đang đang kê khai và nộp thuế của cả nước có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, tương đương với hơn 93% DN được chậm nộp thuế GTGT.

Trong tháng 3, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định nói trên. Để hỗ trợ kịp thời cho DN, Bộ đề xuất Nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký.

Về thủ tục gia hạn thuế GTGT, Nghị định sẽ quy định cụ thể mà không cần Thông tư hướng dẫn. Theo đó, DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chỉ cần nộp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất đối với các khoản thuế, tiền thuê đất được gia hạn theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định này cho cơ quan thuế quản lý chậm nhất là ngày 31/5/2020 (theo phương thức điện tử hoặc phương thức khác do người nộp thuế lựa chọn). Các đối tượng được gia hạn thuế theo quy định không phải kê khai thiệt hại. Còn DN nhỏ và siêu nhỏ dù mức thiệt hại ít hay nhiều, không phân biệt ngành nghề đều được gia hạn thuế.

Nghị định sẽ quy định rõ ngành nghề được hưởng chính sách chậm nộp này. Các DN, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh đối chiếu vào Quyết định 27 để biết mình thuộc diện được gia hạn hay không. Thêm nữa, 99% DN đã thực hiện kê khai thuế điện tử và DN tự khai tự tính và tự nộp nên không lo ngại có sự gian lận.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT 5 tháng đối với số thuế GTGT nói trên thì số thu NSNN sẽ giảm khoảng 22.600 tỷ đồng. Trong đó: số thuế GTGT giãn của DN theo ngành kinh tế là 11.700 tỷ đồng; số thuế GTGT giãn của DN nhỏ và siêu nhỏ là 10.900 tỷ đồng.

Số thuế phát sinh phải nộp năm 2019 của nhóm cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh được gia hạn khoảng 3.000 tỷ đồng.

Cũng tại Nghị định này, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cho phép gia hạn số tiền thuê đất khoảng 4.500 tỷ đồng.

Như vậy, với đối tượng và thời gian gia hạn như Dự thảo, tổng số thuế và tiền thuê đất là hơn 30.000 tỷ đồng.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Hơn 93% doanh nghiệp sẽ được chậm nộp thuế giá trị gia tăng