Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021

(BKTO) - Ngày 06/01/2021, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo của Đảng bộ Khối năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối dự và chỉ đạo Hội nghị.



Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Minh Chung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối và tập thể lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối; đại diện cấp vụ Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; thường trực cấp ủy, trưởng ban tuyên giáo, cấp ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo các đảng ủy trực thuộc; các đồng chí là báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội của Đảng ủy Khối.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Minh Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối báo cáo tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 tại Hội nghị

Báo cáo tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Nguyễn Minh Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cho biết, năm 2020, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối và hệ thống tuyên giáo các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối đã làm tốt công tác tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XIII Đảng bộ Khối và Đại hội XIII của Đảng. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tạo niềm tin, sự phấn khởi, vui tươi, thi đua lập thành tích của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết ở các đảng ủy trực thuộc nghiêm túc, đảm bảo tiến độ và đối tượng cũng như các yêu cầu của Trung ương và của Đảng ủy Khối. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động bảo đảm bám sát các nghị quyết, phù hợp với đặc thù, thực tiễn của từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các chuyên đề hằng năm được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối và ban tuyên giáo cấp ủy các cấp đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tập trung vào việc xây dựng khối đại đoàn kết, xây dựng tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Sau 04 năm thực hiện, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sự lan tỏa trong toàn Đảng bộ.

Việc nắm tình hình dư luận xã hội và định hướng dư luận xã hội thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội các cấp được quan tâm, coi trọng. Hoạt động của Ban Chỉ đạo 35, Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối nền nếp và hiệu quả, luôn chủ động, thường xuyên nắm bắt, phản ánh và kịp thời xử lý các sự việc phát sinh…
Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo trong toàn Đảng bộ Khối còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, nội dung tuyên truyền ở một số đảng bộ vẫn chưa được coi trọng. Việc tham mưu triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và của Đảng ủy Khối có nội dung chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của cán bộ, đảng viên và chưa thực sự phù hợp với đặc thù của Đảng bộ Khối. Việc nghiên cứu tổng kết thực tiễn trên một số lĩnh vực chưa được tiến hành thường xuyên. Một số cấp ủy vẫn chưa quan tâm thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội theo quy định; cơ chế hoạt động còn gặp nhiều khó khăn.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở một số đảng bộ vẫn còn mang tính hình thức, hiệu quả thấp; việc nêu gương của người đứng đầu ở một số ít cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa rõ, chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ các cấp chưa được chú trọng; việc giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử chưa được đề cao…

Phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2021 nêu rõ, năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, nghị quyết đại hội đảng các cấp, Đảng ủy Khối xác định cần phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế, vượt qua thách thức, công tác tuyên giáo Đảng bộ Khối năm 2021 triển khai với chủ đề “Đề cao trách nhiệm nêu gương của tổ chức đảng và đảng viên” (gọi tắt là Năm đề cao trách nhiệm nêu gương).
Ảnh: PGS.TS Phạm Duy Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh báo cáo chuyên đề tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe PGS.TS Phạm Duy Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh báo cáo chuyên đề “Triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.
Ảnh: Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị, đại diện một số đảng bộ đã nêu rõ những kết quả đạt được và chia sẻ một số kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hay, sáng tạo, đồng thời kiến nghị một số giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tuyên giáo trong thời gian tới.
Ảnh: Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối đã đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp, công tác tuyên giáo của Đảng bộ Khối đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong năm 2020.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối đề nghị đảng ủy tập trung triển khai các nhiệm vụ sau: (1) Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu và các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước năm 2021; tuyên truyền về kết quả Đại hội, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong Đảng bộ Khối. Tuyên truyền Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026… (2) Tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc, sáng tạo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và nghị quyết chuyên đề của cấp ủy các cấp; (3) Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; (4) Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng và định hướng tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; (5) Tăng cường bảo vệ tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Theodukcqtw.dcs.vn
Cùng chuyên mục
Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021