Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND tỉnh Nghệ An

(BKTO) - Ngày 05/8, tại Nghệ An đã diễn ra Hộinghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trựcHĐND, UBND tỉnh Nghệ An và trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán Nhànước”.




Quang cảnh Hội nghị.Ảnh: HOÀNG NGÂN

Tham dự Hội nghị, về phía KTNN có đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nguyễn Quang Thành, Cao Tấn Khổng, Vũ Văn Họa và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại trình bày báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và Thường trực HĐND-UBND tỉnh Nghệ An, qua đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động phối hợp của các cơ quan.

Theo báo cáo, từ khi Quy chế phối hợp được ký kết và tổ chức thực hiện, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND tỉnh Nghệ An và KTNN đã từng bước đi vào nề nếp và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Công tác kiểm toán của KTNN đã giúp cho Thường trực HĐND, UBND tỉnh đánh giá đúng những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách của địa phương.

Hàng năm, KTNN đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh trong việc khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác lập Kế hoạch kiểm toán tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã cung cấp cho KTNN các báo cáo kết quả giám sát, báo cáo thẩm tra và Nghị quyết của HĐND tỉnh có liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách để phối hợp trong hoạt động giám sát và kiểm toán ngân sách địa phương, cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu do HĐND, UBND tỉnh ban hành để xây dựng Kế hoạch kiểm toán.

Thường trực HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã cung cấp và tham gia ý kiến với KTNN về các cơ quan, đơn vị đã được thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế sự chồng chéo, trùng lắp giữa hoạt động của KTNN với các cơ quan thanh tra, kiểm tra các cấp. Vì vậy, Kế hoạch kiểm toán trong những năm qua cơ bản phù hợp với yêu cầu của hoạt động giám sát, quản lý, sử dụng và điều hành ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Thường trực HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh nghiêm túc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN theo đúng yêu cầu và thời gian quy định. UBND tỉnh Nghệ An đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An định kỳ hàng năm về kết quả thực hiện kiến nghị của KTNN.

Qua quá trình thực hiện kiểm toán, KTNN đã có những kiến nghị quan trọng với Chính phủ và HĐND, UBND tỉnh Nghệ An trong việc bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ các văn bản về quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước chưa đúng với quy định của pháp luật....

Thông qua việc kiểm tra tài chính, KTNN đã chỉ ra những điểm bất hợp lý trong việc xác định những chỉ tiêu thu, nhiệm vụ chi NSNN và tình hình chấp hành dự toán thu - chi ngân sách, góp phần tạo lập căn cứ để xây dựng dự toán NSNN cho những năm sau nhằm thu đúng, thu đủ, chống thất thu cho NSNN. Đồng thời, KTNN đã đưa ra những kiến nghị phân bổ NSNN cho các ngành, lĩnh vực, địa phương một cách hợp lý, góp phần thực hành tiết kiệm và nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng nguồn lực tài chính…

Tham luận tại Hội nghị, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực II Phan Văn Thường đã đánh giá, làm rõ thêm những kết quả đạt được trong 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp và đề xuất các giải pháp để KTNN thực hiện tốt hơn vai trò của mình trong việc hỗ trợ Thường trực HĐND và UBND tỉnh Nghệ An thực hiện chức năng quyết định, giám sát và điều hành ngân sách địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị.
Ảnh: HOÀNG NGÂN
Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa KTNN và HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã trở nên chặt chẽ hơn. Qua các báo cáo kiểm toán, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều thông tin quan trọng để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác giám sát hiệu quả hơn. Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cam kết sẽ lãnh đạo các đơn vị trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với KTNN để thực hiện tốt các nội dung trong Quy chế phối hợp.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị
Ảnh: HOÀNG NGÂN

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đánh giá cao kết quả phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND tỉnh Nghệ An trong thời gian vừa qua và trân trọng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã quan tâm giúp đỡ KTNN hoàn thành nhiệm vụ được giao, mong muốn quan hệ phối hợp ngày càng chặt chẽ với mục tiêu quản lý hoạt động sử dụng ngân sách tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển KT- XH của địa phương.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị của địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động nghiệp vụ của Kiểm toán viên nhà nước nhằm góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán. KTNN sẽ thông tin kịp thời kết quả kiểm toán để giúp lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Nghệ An chủ động trong công tác điều hành, quản lý tài chính công, tài sản công… Tổng kiểm toán Nhà nước cũng khẳng định, thời gian tới KTNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra khác nhằm tránh trùng lặp chồng chéo trong hoạt động. Bên cạnh đó, KTNN sẽ hỗ trợ tỉnh trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý, điều hành, giám sát quản lý tài chính, tài sản công cho đại biểu HĐND và cán bộ quản lý.

Tổng Kiểm toán Nhà nước trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán Nhà nước” cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Ảnh: HOÀNG NGÂN

Cũng tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán Nhà nước” cho 18 đồng chí là lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành trong tỉnh đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp KTNN.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành và Chủ tịch Công đoàn KTNN Lê Huy Trọng trao tặng số tiền 350 triệu đồng cho UBND tỉnh.Ảnh: HOÀNG NGÂN
Tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành và Chủ tịch Công đoàn KTNN Lê Huy Trọng cũng đã trao tặng số tiền 350 triệu đồng cho UBND tỉnh để thực hiện việc xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

HOÀNG NGÂN
Cùng chuyên mục
  • Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2017
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 03/8, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng7/2017 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòngChính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.
  • Đẩy nhanh tiến độ công tác tài chính - hậu cần Đại hội ASOSAI 14
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng01/8, tại trụ sở KTNN (111 Trần Duy Hưng), Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Trưởng Tiểuban Tài chính - Hậu cần Đại hội lần thứ 14 Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tốicao châu Á (Đại hội ASOSAI 14) Nguyễn Quang Thành đã chủ trì cuộc họp lần thứhai của Tiểu ban. Tham dự cuộc họp có các thành viên thuộc Tiểu ban.
  • Tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại Quảng Ninh
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thực hiện chươngtrình công tác năm 2017 của Công đoàn KTNN khu vực VI về hỗ trợ kinh phí xây dựngnhà tình nghĩa trên địa bàn đơn vị phụ trách nhân dịp kỷ niệm 70 năm NgàyThương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), ngày 01/8, KTNN khu vực VI đã tổchức lễ khánh thành và bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình ông Hoàng Thế Tuân (bệnhbinh hạng 2/3) tại Khu phố 1, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh.
  • Luôn chủ động để tránh chồng chéo  trong thanh tra, kiểm tra và kiểm toán
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tại cuộc họp báo của KTNN ngày 21/7 vừa qua, trước những câu hỏi của báo giới xoay quanh vấn đề chồng chéo, trùng lắp trong kế hoạch thanh tra, kiểm toán, đại diện lãnh đạo KTNN và Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UBTC-NS) của Quốc hội đã đưa ra những phân tích, giải đáp hết sức rõ ràng, cụ thể về quy trình xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm của KTNN. Qua đó khẳng định Kế hoạch kiểm toán được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ và mang tính pháp lý rất cao.
  • Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm mà Ban Chỉ đạoTrung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đề ra tại Phiên họp thứ 12,diễn ra ngày 31/7, tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉđạo chủ trì Phiên họp.
Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND tỉnh Nghệ An