Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách: Thảo luận một số dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9

(BKTO) - Ngày 15/4, Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách đã khai mạc tại Hà Nội. Hội nghị sẽ diễn ra đến ngày 17/4 với nội dung trọng tâm là thảo luận về một số dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.




Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị.Ảnh: TTXVN
Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận về một số vấn đề lớn, còn nhiều ý kiến khác nhau của các dự án Luật Ban hành văn bản pháp luật, Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi).

Trong phiên làm việc đầu tiên, trên cơ sở Dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý Dự thảo Luật Ban hành văn bản pháp luật, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến đóng góp bổ sung, làm rõ thêm các quy định liên quan đến tên gọi của Luật; về quy trình, trình tự, thủ tục ban hành văn bản pháp luật; trách nhiệm của cơ quan soạn thảo văn bản pháp luật… Đa số ý kiến của các đại biểu cho rằng, vấn đề quan trọng trong ban hành văn bản pháp luật là phải đảm bảo tuân thủ Hiến pháp, đúng trình tự, hệ thống thứ bậc và phải có sự giám sát để đảm bảo kỷ luật trong ban hành văn bản pháp luật.

Đặc biệt, quy định về thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật trong Dự thảo Luật được nhiều đại biểu quan tâm, đóng góp ý kiến. Liên quan đến thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật của Tổng Kiểm toán Nhà nước, theo Dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý Dự thảo Luật Ban hành văn bản pháp luật có hai loại ý kiến khác nhau.

Loại ý kiến thứ nhất, đề nghị quy định hình thức quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước là văn bản quy phạm pháp luật, vì cho rằng, đây là loại hình văn bản quy định các chuẩn mực kiểm toán Nhà nước, quy trình kiểm toán, hồ sơ kiểm toán được áp dụng khá phổ biến trong hoạt động tài chính, kế toán.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị không quy định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Tổng Kiểm toán Nhà nước, vì việc ban hành văn bản của cơ quan này chủ yếu là hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, chỉ đạo trong ngành, không phải ban hành chính sách.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các quy định về Chuẩn mực kiểm toán Nhà nước, quy trình kiểm toán không chỉ được áp dụng trong ngành Kiểm toán nói riêng, mà còn được áp dụng đối với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, DN và cá nhân. Do đó, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho tiếp thu loại ý kiến thứ nhất. Theo đó, Dự thảo Luật Ban hành văn bản pháp luật đã bổ sung quy định hình thức quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước (Điều 22: Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước được ban hành để quy định các Chuẩn mực kiểm toán Nhà nước, quy trình kiểm toán, hồ sơ kiểm toán).

NGUYỄN HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Tạo khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh và đồng bộ về phí và lệ phí
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Lần đầu tiên trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 37 diễn ra chiều ngày 06/4, Dự thảo Luật Phí và lệ phí đã nhận được sự đồng tình của đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các đại biểu kỳ vọng, Dự Luật này sẽ tạo khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ và thuận lợi trong quản lý thu, nộp và sử dụng phí, lệ phí; khắc phục những bất cập của pháp luật phí, lệ phí hiện hành.
  • Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cho ý kiến về nhiều dự án luật quan trọng
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 6/4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủtịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã tiếnhành khai mạc phiên họp thứ 37. Dự kiến, phiên họp sẽ diễn ra đến hết ngày10/4.
  • Tốc độ tăng GDP quý I ước đạt 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm trở lại đây
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 01/4, Thủ tướng Nguyễn TấnDũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3. Tại phiên họp, Chính phủđã nghe, thảo luận về Báo cáo tóm tắt đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạchphát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và tình hình triển khai kế hoạch phát triểnkinh tế - xã hội năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm2015; Báo cáo tóm tắt bổ sung tình hình thực hiện NSNN năm 2014, tình hình triểnkhai dự toán NSNN năm 2015; Báo cáo quyết toán NSNN năm 2013 và một số báo cáoquan trọng khác.
  • Hành động vì sự phát triển bền vững
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Từ ngày 28/3 đến 01/4/2015, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU - 132) do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất từ trước đến nay, thu hút sự tham gia của hơn 160 đoàn khách quốc tế bao gồm các Nghị viện thành viên Liên minh Nghị viện thế giới, thành viên liên kết cùng các tổ chức và khách mời quốc tế.
  • Kinh tế năm 2015: Triển vọng và thách thức
    9 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Năm 2014 đã khép lại với những kết quả khá khả quan,13/14 chỉ tiêu vĩ mô đều đạt và vượt kế hoạch, tổng sản phẩm trong nước (GDP) ướctính tăng 5,98% so với năm trước, thị trường tài chính có những chuyển biếntích cực, cân đối ngân sách được cải thiện... tạo tiền đề quan trọng cho việcthực hiện các chỉ tiêu chính của năm 2015.
Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách: Thảo luận một số dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9