Hải quan rà soát hoạt động của các tổ chức nhận xe ô tô biếu, tặng

(BKTO) - Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương tổng rà soát, kiểm tra, xác minh thông tin về tình hình hoạt động của tổ chức nhận quà biếu, tặng và thực hiện xác minh tại địa chỉ đăng ký kinh doanh (đối với tổ chức) hoặc địa chỉ ghi trên đơn đề nghị (đối với cá nhân).



                
   

Ngành hải quan sẽ rà soát, kiểm tra, xác minh thông tin về tổ chức, cá nhân nhận xe ô tô biếu, tặng. Ảnh: Internet.

   

Trong quá trình xác minh, trường hợp có dấu hiệu bất thường như: Công ty không có hoạt động tại địa chỉ đăng ký; công ty đã giải thể, phá sản, bỏ trốn hoặc người đại diện DN, người đứng tên trên đơn đề nghị phủ nhận việc được biếu, tặng, cơ quan hải quan từ chối cấp giấy phép nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương báo cáo và gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu về Tổng cục để xác minh đối với các trường hợp nghi vấn về giấy tờ cho, biếu, tặng hoặc chứng từ chứng minh quan hệ giữa người cho tặng và người nhận có dấu hiệu giả mạo.

Khi xem xét hồ sơ phát hiện các dấu hiệu bất thường khác phải xác minh làm rõ trước khi chấp nhận hay từ chối cấp phép.

Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố cấp giấy phép nhập khẩu rà soát, báo cáo các hồ sơ đã được cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng đã được cấp trong 6 năm (2016- 2021) và 5 tháng đầu năm 2022.

Trường hợp có nghi vấn về giấy đăng ký kinh doanh (đối với tổ chức), về thân nhân (đối với cá nhân) thì trao đổi, phối hợp với cơ quan thuế nội địa, cơ quan cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan công an nơi xác nhận trên đơn đề nghị (đối với cá nhân) để xác minh thông tin.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường, như: Công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, công ty đã giải thể, phá sản, bỏ trốn hoặc người đại diện DN, người đứng tên trên đơn đề nghị phủ nhận việc nhập khẩu xe thì chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện thủ tục nhập khẩu xe chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu rà soát hồ sơ nhập khẩu và báo cáo Tổng cục Hải quan.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tư pháp, Giao thông vận tải, Ngoại giao, Công an và các cơ quan liên quan rà soát khung khổ pháp luật và tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện, kịp thời đề xuất biện pháp cụ thể, hợp lý, khả thi, phù hợp với quy định pháp luật để quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại trong trường hợp bãi bỏ quy định cấp giấy phép tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng trục lợi, buôn lậu, vi phạm pháp luật.

Thực hiện yêu cầu này, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan khẩn trương hoàn thành việc rà soát khung khổ pháp luật và tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Thông tư số 143/2015/TT-BTC để kịp thời đề xuất biện pháp cụ thể, hợp lý, khả thi, phù hợp với quy định của pháp luật để quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Trình Bộ Tài chính xin ý kiến các Bộ, ngành có liên quan đối với dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung theo hướng bãi bỏ thẩm quyền cấp giấy phép nhập khẩu./.
         
   
Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2016 xe nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng là 1.064 chiếc, năm 2017 là 987 chiếc, năm 2018 là 266 chiếc, năm 2019 là 213 chiếc, năm 2020 là 488 chiếc, năm 2021 là 795 chiếc.
   
Từ ngày 01/01/2022 đến 22/5/2022 là 166 chiếc. Tổng xe nhập khẩu theo hình thức quà biếu tặng từ 2016 đến nay là 3.979 chiếc, chiếm 0,85% tổng số xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu. Tổng số thuế xe nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng thu từ năm 2016 đến 22/5/2022 là 12.644 tỷ đồng./.
   
THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Hải quan rà soát hoạt động của các tổ chức nhận xe ô tô biếu, tặng