Hải quan Hà Nội: Thu quý I giảm, nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ

(BKTO) - Dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, hiện nay là Mỹ và các nước châu Âu đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của DN dẫn đến giảm số thu NSNN của Cục Hải quan Hà Nội.



                
   

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Gia Thụy

   

Kim ngạch mặt hàng có thuế giảm

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, hầu hết các thị trường đều ảnh hưởng đến kim ngạch và số thu trên địa bàn Cục Hải quan Hà Nội. Chẳng hạn, với thị trường châu Âu, thời gian đầu, các nước này chưa triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch do đó số thu NSNN từ DN XNK hàng hóa với các thị trường này chưa ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, khi các nước châu Âu áp dụng các biện pháp mạnh kiểm soát dịch sẽ ảnh hưởng lớn đến số thu của Cục Hải quan Hà Nội. Bởi theo Cục Hải quan Hà Nội, qua làm việc với một số DN lớn, dự kiến số thu thời gian tới sẽ giảm.

Bên cạnh đó, việc châu Âu bùng phát dịch ảnh hưởng rất lớn đến các DN xuất khẩu các mặt hàng vào thị trường này như: Tổng Công ty may 10 (sản phẩm may mặc), Công ty CP Goldsun Việt Nam (linh kiện bếp nước BBQ), Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (đèn xi nhan xe máy), Công ty CP VICOSTONE (đá ốp lát nhân tạo), Công ty TNHH đầu tư phát triển tài nguyên xanh Hà Nam (vải cotton), Xí nghiệp mây tre Ngọc Sơn (đồ mỹ nghệ)… Dự kiến lượng hàng xuất khẩu của các DN này vào thị trường châu Âu sẽ giảm sâu. Bên cạnh đó, các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng sẽ có những biến động giảm theo tình hình diễn biến dịch bệnh.

Cụ thể, quý I, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Cục Hải quan Hà Nội đạt 6,3 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 3,12 tỷ USD, tăng 6,6% cùng kỳ; kim ngạch NK đạt 3,17 tỷ USD, giảm 3,3% so với cùng kỳ.

Địa bàn Hà Nội có tổng kim ngạch XNK đạt 3,17 tỷ USD, giảm 8,7%, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1,49 tỷ USD giảm 2,7%; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,68 tỷ USD, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù, cơ cấu kim ngạch xuất nhập khẩu chung tăng nhẹ, tuy nhiên kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế lại có sự sụt giảm. Theo Hải quan Hà Nội, kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế trong quý I, đạt 1.041 triệu USD, giảm 7,1% so với cùng kỳ 2019, trong đó kim ngạch xuất khẩu có thuế đạt 12 triệu USD, giảm đến 14,5% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu có thuế đạt 1.029 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ 2019.

Tại địa bàn Hà Nội, kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế đạt 761 triệu USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ 2019; trong đó kim ngạch xuất khẩu có thuế đạt 9 triệu USD, giảm 17,1%; kim ngạch nhập khẩu có thuế đạt 752 triệu USD, giảm 3,7% so với cùng kỳ 2019.

Cục Hải quan Hà Nội đánh giá, dịch Covid-19 chủ yếu ảnh hưởng đến số thu từ hoạt động nhập khẩu. Cụ thể, 7/11 nhóm mặt hàng chính giảm thu so với cùng kỳ 2019 (giảm 250 tỷ đồng) bao gồm: Hóa chất, sản phẩm hóa chất (giảm 8% tương đương 8 tỷ đồng); sắt thép các loại (giảm 48% tương đương 31 tỷ đồng); máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (giảm 4% tương đương 7 tỷ đồng); điện thoại các loại và linh kiện (giảm 16% tương đương 24 tỷ đồng); máy móc, thiết bị và phụ tùng (giảm 12% tương đương 100 tỷ đồng); linh kiện ô tô dưới 9 chỗ ngồi (giảm 4% tương đương 14 tỷ đồng); đáng chú ý, mặt hàng ô tô chiếc giảm 100% tương đương 66 tỷ đồng.

Trong khi đó, có 4 nhóm mặt hàng chính tăng thu so với cùng kỳ 2019 (tăng 49 tỷ đồng) bao gồm: Dược phẩm và nguyên phụ liệu (tăng 26% tương được 14 tỷ đồng); chất dẻo và nguyên liệu (tăng 5% tương đương 9 tỷ đồng); điện gia dụng và linh kiện (tăng 26% tương đương 12 tỷ đồng); linh kiện, phụ tùng xe máy (tăng 19% tương đương 13 tỷ đồng).

Kết quả, quý I (tính đến 15/3), Cục Hải quan Hà Nội thu NSNN đạt 4.005/23.300 tỷ đồng (đạt 17,2% chỉ tiêu được giao, bằng 96,1% cùng kỳ năm 2019).

Còn phải thu gần 19.300 tỷ đồng

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trên phạm vi toàn cầu, trực tiếp ảnh hưởng lớn đến hoạt động XNK hàng hóa, Cục Hải quan Hà Nội tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho DN để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang cho biết, đơn vị thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Trong đó, để tạo thuận lợi cho DN trong thông quan hàng hóa, Cục Hải quan Hà Nội triển khai nghiêm túc Quyết định 155/QĐ-BTC ngày 7/2/2020 và Quyết định 436/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về ban hành danh mục các mặt hàng được miễn thuế NK phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Đồng thời hướng dẫn kịp thời các DN làm thủ tục XNK mặt hàng này để biết và làm thủ tục được nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã chỉ đạo tất cả các chi cục thường xuyên, chủ động nắm bắt diễn biến DN trên địa bàn, kịp thời lắng nghe vướng mắc để tháo gỡ khó khăn cũng như kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ.

Đồng thời với giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Hải quan Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp cao điểm phòng chống dịch nhằm tránh việc DN lợi dụng trục lợi. Qua đó, Hải quan Hà Nội đã kịp thời phát hiện bắt giữ nhiều vụ việc như XK không giấy phép, 1442 khẩu súng nhựa và 500 tút thuốc lá điện tử nhập khẩu. “Ngoài ra, đơn vị tập trung đánh giá hoạt động của DN có dấu hiệu rủi ro để sau này đưa vào kế hoạch kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra sau thông quan để chống thất thu”- Phó Cục trưởng Nguyễn Trường Giang cho biết.

Cục Hải quan Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị phổ biến, quán triệt tới toàn thể CBCC, người lao động các chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ ngành, Tổng cục Hải quan, UBND TP Hà Nội liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm quy định về cách ly xã hội. Bên cạnh đó, chủ động bố trí CBCC, đảm bảo quân số trực thông quan nhanh chóng, thuận lợi 24/7 cho DN, không để ách tắc trong hoạt động XNK.
         
Để chủ động triển khai các giải pháp thu NSNN, Cục Hải quan Hà Nội thực hiện đánh giá kim ngạch XNK, dự báo tình hinh thu NSNN thực tế đặc biệt là đánh giá tác động của dịch Covid-19 như các DN, nhóm mặt hàng bị ảnh hưởng, sự biến động số lượng tờ khai, số lượng chuyến bay, kim ngạch XNK từ các nước đã bùng phát dịnh bệnh để giao chỉ tiêu thu NSNN năm 2020 phù hợp với đặc điểm tình hình để các chi cục chủ động phấn đấu.
   
   Tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình để nắm bắt thông tin, tiếp cận, hướng dẫn và tạo thuận lợi cho các DN, dự án mới về làm thủ tục tại Cục.
   
   Tăng cường các công tác chống thất thu qua mã, giá, số lượng, xuất xứ… thông qua việc kiểm soát chặt chẽ việc kê khai của DN ngay từ khâu trong thông quan.
Theo haiquanonline.com.vn
Cùng chuyên mục
Hải quan Hà Nội: Thu quý I giảm, nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ