Hải Phòng đề nghị Chính phủ cho phép Thành phố được hưởng ngân sách theo tỷ lệ vượt thu

(BKTO) - Đó là kiến nghị được Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành nêu ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương chiều 30/12.



                
   

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành phát biểu tại Hội nghị trực tuyến - Nguồn: haiphong.gov.vn

   
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, năm 2019 là năm Thành phố Hải Phòng đạt kết quả cao toàn diện trên mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội. Các chỉ số kinh tế chủ yếu đều tăng trưởng vượt mục tiêu kế hoạch, đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 16,68%, gấp 2,4 lần bình quân chung cả nước. Tổng thu NSNN trên địa bàn Thành phố đạt hơn 90.000 tỷ đồng, vượt thu so với kế hoạch Trung ương giao khoảng 23.000 tỷ đồng (trong đó, thu nội địa vượt 3.000 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu vượt hơn 20.000 tỷ đồng). Chỉ số phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, kim ngạch xuất khẩu, sản lượng hàng hóa qua cảng đều tăng trưởng rất cao. Kết thúc năm 2019, Hải Phòng đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Kế hoạch 5 năm (2016-2020) mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ Thành phố đề ra.

Bước vào năm 2020, để giúp Hải Phòng hoàn thành nhiệm vụ, phát huy mạnh mẽ vai trò là cực tăng trưởng, là động lực phát triển kinh tế xã hội cho cả vùng và cả nước như Nghị quyết 45-NQ/TW (Nghị quyết 45) của Bộ Chính trị đã định hướng, TP. Hải Phòng đề nghị Chính phủ cho phép Thành phố được hưởng ngân sách theo tỷ lệ vượt thu đã được quy định tại Nghị định 89 của Chính phủ để triển khai đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông kết nối liên vùng với Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương trong vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Đồng thời, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quan tâm, điều chỉnh tiến độ triển khai Đề án Thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách mới, đặc thù cho TP. Hải Phòng trong Chương trình hành động số 108 ngày 26/11/2019 của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 45; cho phép ban hành các cơ chế đặc thù đối với Hải Phòng sớm hơn trong năm 2020, tạo điều kiện cho địa phương tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

XUÂN HỒNG
Cùng chuyên mục
Hải Phòng đề nghị Chính phủ cho phép Thành phố được hưởng ngân sách theo tỷ lệ vượt thu