Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội từ ngày 23/4

(BKTO) - Hai huyện Mê Linh và Thường Tín nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội, còn lại các quận, huyện khác từ 0h ngày 23/4 sẽ nới dần các hoạt động kinh tế, nhưng cấm một số dịch vụ có thể tập trung đông người như quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử...



                
   

Toàn cảnh cuộc họp

   

Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội diễn ra chiều 22/4.

Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cùng lãnh đạo các sở, ngành và 30 quận, huyện, thị xã.

Xác định sống chung với dịch bệnh

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đó là chúng ta phải xác định sống trong trạng thái có dịch. Các địa phương phải bảo đảm phòng, chống dịch song song với việc ổn định đời sống cho nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó phải đặt sự an toàn của nhân dân lên hàng đầu. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm việc: Không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn thành phố từ ca bệnh 286 đến nay 7 ngày chưa phát hiện ca mới nào. Các ổ dịch lớn như bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi đã được khẩn trương khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cơ bản các ổ dịch này được kiểm soát triệt để.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Hà Nội hiện nay được xét vào nhóm nguy cơ, chỉ có địa phương là thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) và thôn Đông Cứu (Thường Tín) là vào nhóm nguy cơ cao vì có các ca bệnh và chưa hết thời hạn cách ly. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu 2 huyện Mê Linh và Thường Tín nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội, còn lại những địa bàn khác trên địa bàn thành phố từ 0h ngày 23/4, sẽ nới dần các hoạt động kinh tế, nhưng cấm một số dịch vụ có thể tập trung đông người như quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử. Các hoạt động kinh doanh vỉa hè như trà đá, trà chanh... cũng không được phép hoạt động. Các lễ hội, hoạt động thể thao, sinh hoạt tôn giáo chưa được hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Các bệnh viện được phép tiếp nhận bệnh nhân mới nhưng phải theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện phân luồng, khai báo y tế khi đến khám bệnh. Các hoạt động vận tải, xe Grab được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ với công suất 20-30%, khuyến khích không ngồi hết hàng ghế và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu đối với các cửa hàng ăn uống nếu mở cửa phải bảo đảm giữ khoảng cách, nên có tấm chắn cho người ngồi. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng phải giữ khoảng cách, thường xuyên đo thân nhiệt. Các cơ quan, xí nghiệp phải bảo đảm phòng, chống dịch, thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động; tổ chức phòng, chống dịch cho các bếp ăn tập thể.

Người đứng đầu thành phố Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm những trường hợp người dân ra đường không đeo khẩu trang; chính quyền địa phương phải rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, kinh doanh tại vỉa hè; chủ tịch UBND các phường, xã phải coi đây là dịp làm nghiêm trật tự đô thị.

Về những biện pháp cụ thể chống dịch, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu những người nhập cảnh có nguy cơ cao vẫn phải xét nghiệm và cách ly một cách linh hoạt, tùy vào từng đối tượng. Cần nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch, đồng thời, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác phòng chống dịch.

Dịch bệnh vẫn có thể diễn biến phức tạp, không được lơ là, chủ quan

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến ngày 22/4/2020, Việt Nam có 268 ca mắc Covid-19, trong đó có 222 trường hợp đã khỏi bệnh ra viện, còn 46 trường hợp đang được đỉều trị, chưa có trường hợp tử vong. Tại Hà Nội, có 112 ca mắc (81 trường hợp đã khỏi ra viện, 31 trường hợp đang điều trị).

Sở Y tế Hà Nội nhận định, xu hướng Covid-19 trên địa bàn đã giảm rõ rệt trong các tuần gần đây và đặc biệt trong tuần này chưa ghi nhận trường hợp nào. Tại các ổ dịch không phát sinh thêm ca bệnh mới.

Đây là tín hiệu đáng mừng, song vẫn còn thách thức trong kiểm soát dịch. Vì vậy, các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung điều tra, xác minh những trường hợp liên quan tới ca bệnh, ổ dịch để giám sát, theo dõi sức khỏe, áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định. Huyện Mê Linh và huyện Thường Tín tiếp tục thực hiện biện pháp khoanh vùng cách ly, xử lý triệt để đối với 2 ổ dịch trên địa bàn.

Theo Dangcongsan.vn
Cùng chuyên mục
  • Thủ tướng: Chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, cùng với phát triển KTXH
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 chiều 22/4, Thủ tướng nhấn mạnh “vui mừng nhưng cảnh giác”, chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế-xã hội.
  • Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cho ý kiến về dự án Luật Thỏa thuận quốc tế
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế được đánh giá là phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. Tuy nhiên, một số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng dự thảo Luật còn một số quy định mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất.
  • Chính phủ cho phép tạm ứng hạn ngạch xuất khẩu gạo
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chính phủ đồng ý tạm ứng trước hạn ngạch xuất khẩu gạo là 100.000 tấn để xử lý cho các doanh nghiệp có gạo đưa vào cảng trước ngày 24/3/2020 nhưng chưa đăng ký tờ khai hải quan được xác nhận bởi doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cảng, cơ quan hải quan. Đồng thời, cho phép xuất khẩu nếp trong tháng 4/2020 theo nhu cầu thị trường.
  • Ban Chỉ đạo đề xuất 59 tỉnh thành thuộc nhóm nguy cơ thấp
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 thống nhất đề xuất danh sách các địa phương thuộc 3 nhóm nguy cơ. Theo đó, thành phố Hà Nội thuộc nhóm nguy cơ cao; Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang thuộc nhóm nguy cơ; nhóm nguy cơ thấp gồm các địa phương còn lại.
  • Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo giảm giá một số mặt hàng
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng nay, 21/4, kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá, Thủ tướng nêu rõ khả năng hoàn toàn kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay; yêu cầu thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để sớm giảm giá thịt lợn về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg, bình ổn giá gạo, giảm giá điện, giá nước và một số mặt hàng khác…
Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội từ ngày 23/4