Giám sát và minh bạch trong thu phí tại các dự án BOT giao thông

(BKTO) - Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, vấn đề công khai, minh bạch trong thu phí tại của các dự án BOT giao thông tiếp tục là vấn đề được các đại biểu Quốc hội đặt ra.



Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên), mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều công văn giải trình về thu phí của các dự án BOT nhưng đến nay cử tri vẫn lo lắng về tính minh bạch của các trạm thu phí này.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm rõ cách tính định mức giá thu phí và đặc biệt là cách thức công khai lưu lượng xe đi lại qua các trạm BOT. Việc công khai các thông tin này được tiến hành ở đâu, bằng phương thức nào; để cho người dân dễ tiếp cận, theo dõi và giám sát. Chỉ có như vậy mới tránh được tình trạng các trạm BOT tự ý tăng mức thu phí hoặc đã đủ thời gian hoàn vốn mà vẫn tiếp tục thu phí, dẫn đến thiệt thòi cho người dân.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho rằng, BOT trong lĩnh vực giao thông chưa minh bạch, từ đấu thầu, xây dựng, đặt trạm, mức phí, thời gian thu phí đã gây bức xúc cho nhân dân và DN. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết cách xử lý dứt điểm những bất cập này.

Trả lời ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đối với các dự án BOT, liên quan đến đầu vào thì công tác quyết toán các dự án phải đảm bảo công khai, minh bạch. Theo Bộ trưởng, hiện nay công tác quyết toán đang thực hiện rất tốt. Đến thời điểm này 62 trạm BOT đã được quyết toán. Tuy nhiên, tồn tại của công tác quyết toán thường liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương và Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để làm rõ hơn tất cả các chi phí liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Về công tác xây dựng, Bộ trưởng cho biết đã kiểm toán và quyết toán cơ bản và Bộ có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng có liên quan xem xét, quyết toán của từng dự án.
                
   

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn- Ảnh: quochoi.vn

   
Về vấn đề thu phí, quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là cần phải giám sát chặt chẽ việc thu phí để đảm bảo người dân nộp số tiền đúng như nhà đầu tư đã đầu tư. Việc giám sát này hiện nay đang thực hiện bằng phương pháp thủ công, Bộ Giao thông Vận tải đang giao cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm toán, xem xét, rà soát việc thu phí của các trạm BOT.

Đồng thời, thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang khẩn trương đưa tất cả các dự án thu phí không dừng vào hoạt động. Đây là giải pháp hiệu quả để giám sát thu phí.

Theo đó, sẽ có phần mềm thu phí của từng trạm. Với phần mềm này DN thực hiện dự án và Tổng cục Đường bộ đều có thể biết được số liệu và sắp tới có thể kết nối số liệu này với cơ quan chức năng của Nhà nước để giám sát.

Toàn bộ hoạt động thu phí của các trạm BOT được báo cáo tự động. Ngoài ra mỗi trạm vẫn còn 1 đến 2 làn thu phí thủ công để phục vụ cho xe có thẻ ưu tiên hoặc xe nước ngoài đi vào Việt Nam. Tất cả các trạm có hệ thống bố trí camera, có thể tua lại, xem xét lưu lượng từng giờ, từng ngày trong thời gian thu phí. Do đó, sắp tới công tác kiểm tra có thể lấy số liệu này kiểm tra trong một ngày hoặc một tuần; có thể đếm từng loại xe để kiểm tra doanh thu và đối chiếu với doanh thu mà DN cung cấp để đảm bảo chính xác. Khi có hệ thống giám sát tự động qua công nghệ, việc thu phí xác định hoàn vốn sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều.

Thông tin thêm về triển khai thu phí không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hạn cuối cùng là 31/12/2019, tất cả các trạm thu phí hiện nay phải thu phí tự động không dừng.

Về tiến độ, việc triển khai thu phí không dừng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã thực hiện được khoảng 28 trạm thu phí có thu phí tự động không dừng, còn 15 trạm thu phí hiện nhà đầu tư đang triển khai.

Giai đoạn 2, Bộ đã tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi từ năm 2018 đến đầu năm 2019 và đã thống nhất để Tổng cục Đường bộ giao cho Tập đoàn Công nghiệp -Viễn thông quân đội (Viettel) cùng với Ngân hàng Vietinbank thực hiện. Hai đơn vị này hiện đã khảo sát toàn bộ 33 trạm thu phí của giai đoạn 2 và cam kết sẽ hoàn thành dự án này trong tháng 12/2019.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Giám sát và minh bạch trong thu phí tại các dự án BOT giao thông