Giai đoạn 1 sân bay Long Thành: Sử dụng vốn của nhà đầu tư, Chính phủ không bảo lãnh

(BKTO) - Với 435/455 đại biểu tán thành, chiếm 90,06%, chiều 26/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.



Quốc hội đã thống nhất đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quốc hội cũng giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công; xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành.
                
   

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

   
Quốc hội cũng thống nhất giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Về phương án huy động vốn cho dự án Cảng HKQT Long Thành, Quốc hội thống nhất sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh của Chính phủ; đồng thời yêu cầu dự án bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch; bảo đảm yêu cầu về công nghệ theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Quốc hội cũng thống nhất điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 héc-ta thành 570 héc-ta dành riêng cho quốc phòng và 480 héc-ta cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Nghị quyết của Quốc hội cho phép bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào Dự án: tuyến số 01 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 02 nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định, các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bảo đảm chất lượng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, trong đó, tiếp tục làm rõ các thông số của dự án như tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực và các cơ chế chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền (nếu có). Hội đồng thẩm định chịu trách nhiệm toàn diện về những nội dung thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư…
Tin và ảnh: MINH ANH
Cùng chuyên mục
Giai đoạn 1 sân bay Long Thành: Sử dụng vốn của nhà đầu tư, Chính phủ không bảo lãnh