Gặp mặt chia tay Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

(BKTO)- Ngày 18/6, tại Hà Nội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã tham dự cuộc gặp mặt chia tay ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam sau gần 4 năm ông đảm nhiệm vị trí này tại Việt Nam (từ tháng 9/2016).




Tổng KTNN Hồ Đức Phớc gặp mặt chia tay ông Ousmane

Với trên 20 năm kinh nghiệm quản lý các chương trình đa ngành cấp quốc gia và khu vực trong nhiều lĩnh vực, ông Ousmane Dione đã góp phần hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn và triển khai các khuyến nghị chính sách trong Báo cáo chiến lược “Việt Nam 2035”. giúp Việt Nam đạt được mục tiêu chuyển đổi thành công thành nước thu nhập trung bình cao.

KTNN Việt Nam nói riêng đã thiết lập hợp tác với WB từ năm 2010 trong khuôn khổ Dự án “Quỹ tín thác đa biên các nhà tài trợ hỗ trợ sáng kiến cải cách quản lý tài chính công của Chính phủ Việt Nam giai đoạn 2”. Đến nay, WB đã hỗ trợ KTNN Việt Nam hai dự án và 4 chương trình lớn.

Các Dự án hỗ trợ kỹ thuật của WB đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường năng lực về thể chế, năng lực chuyên môn kiểm toán cho KTNN, cung cấp kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế cần thiết để không ngừng phát triển và hoàn thiện. WB cũng quan tâm đến Việt Nam nói chung và KTNN nói riêng, đặc biệt là nhận thức rõ vai trò quan trọng của KTNN trong việc tăng cường trách nhiệm giải trình và tính minh bạch của Chính phủ.

Tại buổi gặp mặt, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cảm ơn và chúc mừng ông Ousmane đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Việt Nam, đồng thời, đánh giá cao những nỗ lực tâm huyết của ông Ousmane vì sự phát triển của Việt Nam, cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và WB nói chung và với sự phát triển của KTNN nói riêng. Tổng Kiểm toán Nhà nước chúc ôngOusmane sẽ tiếp tục phát huy và đảm nhiệm thành công hơn nữa với vai trò và vị trí sắp tới là Giám đốc quốc gia của WB tại Ethiopia.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm đến cuộc kiểm toán cấp khu vực sắp tới do KTNN Việt Nam - Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á chủ trì về vấn đề nước tại lưu vực sông Mê Công. KTNN Việt Nam đã hoàn thành xong thủ tục lấy ý kiến của các cấp, các ngành, nhận được sự đồng thuận cao và đang thực hiện khảo sát các Cơ quan Kiểm toán tối cao thành viên lựa chọn chủ đề cụ thể cho cuộc kiểm toán, xây dựng kế hoạch hành động thực hiện cuộc kiểm toán. KTNN Việt Nam mong muốn ông Ousmane với tư cách là nguyên Giám đốc Quốc gia của WB sẽ tiếp tục ủng hộ KTNN thực hiện cuộc kiểm toán này.

Để đảm bảo tính lan tỏa của cuộc kiểm toán, KTNN Việt Nam mong muốn WB sẽ hỗ trợ chuyên gia kiểm toán, chuyên gia về môi trường và một số hạng mục quan trọng khác của cuộc kiểm toán, không chỉ dành riêng cho KTNN Việt Nam mà còn dành cho KTNN các quốc gia khác tham gia. KTNN Việt Nam kỳ vọng WB Việt Nam sẽ làm việc với WB các nước có SAI thành viên để có thể gia tăng sức thuyết phục vận động các SAI tham gia.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng bảy tỏ mong muốn ông Ousmane sẽ trao đổi với người kế nhiệm về vấn đề này và thúc đẩy nhanh tiến độ hợp tác với KTNN. "Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ này, WB đã góp phần rất lớn và đồng hành sát với các quốc gia trong việc hiện thực hóa Chương trình nghị sự về phát triển bền vững của Liên Hợp quốc" - Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh.
         
WB đã hỗ trợ KTNN Việt Nam hai dự án và 4 chương trình lớn gồm:
   - Dự án “Hiện đại hóa các phương pháp và thông lệ kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước” giai đoạn 2012-2014;
   - Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả tại 08 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2013-2017;
   - Chương trình phát triển đô thị Quốc gia dựa trên kết quả cho khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2015-2021;
   - Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả giai đoạn 2016-2021;
   - Dự án Vệ sinh môi trường thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn II năm 2019;
   - Chương trình Hỗ trợ thực hiện hai Chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (NTM) và Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Gặp mặt chia tay Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam