EVFTA sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam

(BKTO) - Hôm nay (12/02), Nghị viện châu Âu đã tiến hành bỏ phiếu về việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA). EVFTA được kỳ vọng là cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, cũng như đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế.



                
   

Việt Nam và EU ký kết Hiệp định Thương mại tự do - Ảnh: TTXVN

   
Đảm bảo cân bằng lợi ích giữa hai bên

EVAFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đảm bảo cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU với nhiều cam kết rộng và sâu.

Về xuất khẩu của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Như vậy, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho ta trong các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Về hàng xuất khẩu của EU, Việt Nam cũng cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế (chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu). Tiếp đó, sau 7 năm, 91,8% số dòng thuế tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ EU được Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu. Sau 10 năm, mức xóa bỏ thuế quan là khoảng 98,3% số dòng thuế (chiếm 99,8% kim ngạch nhập khẩu). Đối với khoảng 1,7% số dòng thuế còn lại của EU, ta áp dụng lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu dài hơn 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo cam kết WTO.

Việt Nam và EU cũng thống nhất các nội dung liên quan tới thủ tục hải quan, SPS, TBT, phòng vệ thương mại… tạo khuôn khổ pháp lý để hai bên hợp tác, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của các DN.

Hai bên còn cam kết về thương mại dịch vụ đầu tư nhằm tạo ra một môi trường đầu tư cởi mở, thuận lợi cho hoạt động của DN hai bên; thống nhất các nội dung tương đương với Hiệp định mua sắm của Chính phủ (GPA) của WTO.

Cam kết về sở hữu trí tuệ giữa hai bên gồm cam kết về bản quyền, phát minh, sáng chế, cam kết liên quan tới dược phẩm và chỉ dẫn địa lý…Trong đó, khi Hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ bảo hộ trên 160 chỉ dẫn địa lý của EU (bao gồm 28 thành viên) và EU sẽ bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam. Các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đều liên quan tới nông sản, thực phẩm, tạo điều kiện cho một số chủng loại nông sản của Việt Nam xây dựng và khẳng định thương hiệu tại thị trường EU.

Nền kinh tế sẽ được hưởng lợi từ EVFTA

Nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, nếu các cam kết về cắt giảm thuế quan và phi thuế quan được thực thi triệt để, kết hợp với nhiều yếu tố khác, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ được cải thiện cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Kết quả tính toán chỉ ra rằng, EVFTA góp phần làm GDP của Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân 2,18-3,25% (năm 2019-2023); 4,57-5,3% (năm 2024-2028) và 7,07-7,72% (năm 2029-2033).

EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định. Một số nhóm ngành, hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang EU cao là: nông sản, chế biến chế tạo, dịch vụ.

Nhập khẩu của Việt Nam từ EU cũng sẽ tăng khoảng 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030. Nhóm hàng được dự báo tăng nhập khẩu nhiều nhất từ EU là phương tiện và thiết bị vận tải; máy móc thiết bị; dệt may, điện thoại và linh kiện điện tử; nông, lâm, thủy sản.

Đáng lưu ý, việc cắt giảm thuế quan theo EVFTA sẽ có tác động hai chiều đến nguồn thu NSNN. Một là, giảm thu NSNN do giảm thuế nhập khẩu và thuế xuất khẩu. Hai là, tăng thu NSNN do có thu thêm từ thu nội địa dưới tác động tích cực của thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Theo đó, dự kiến, tổng mức giảm thu NSNN từ giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo lộ trình của EVFTA là 2.537,3 tỷ đồng. Mặt khác, thu NSNN tăng lên do thu nội địa từ tác động tăng trưởng của EVFTA là 7.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2020-2030. Trong năm đầu tiên, thu ngân sách có thể tăng thêm 150 tỷ đồng.

EVFTA giúp tăng thêm khoảng 146.000 việc làm/năm, tập trung vào những ngành thâm dụng lao động và có tốc độ xuất khẩu cao sang thị trường EU.

Bên cạnh đó, các cam kết rộng và sâu về đầu tư trong EVFTA được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam tiếp tục đổi mới cơ cấu kinh tế, hoàn thiện thể chế và môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư EU kinh doanh. Các cam kết về thuận lợi hóa đầu tư cùng với mức độ tự do hóa các ngành dịch vụ của Việt Nam dành cho các nhà cung cấp dịch vụ của EU tăng lên, đặc biệt là dịch vụ kinh doanh, dịch vụ môi trường, dịch vụ bưu chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải biển. Điều này sẽ thúc đẩy dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam tăng trong thời gian tới.

Đồng thời, việc Việt Nam tăng cường mở cửa thị trường hàng hóa cũng như dịch vụ cho các DN EU sẽ tạo ra những động lực mới cho dòng vốn FDI vào nước ta. Với EVFTA, cơ cấu dòng vốn FDI vào những lĩnh vực đầu tư còn dư địa lớn tại Việt Nam.
         
EVFTA được ký kết ngày 30/6/2019, gồm 17 Chương, 2 Nghị định thư và một số biên bản ghi nhớ với các cam kết rộng và sâu về: thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và đầu tư, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ. EVFTA cũng bao gồm các chương liên quan tới hợp tác và xây dựng năng lực, pháp lý - thể chế, chính sách cạnh tranh và trợ cấp. Các nội dung này phù hợp với hệ thống pháp luật của Việt Nam, tạo khuôn khổ pháp lý để hai bên tăng cường hợp tác, thúc đẩy sự phát triển của thương mại và đầu tư.
   Sau khi Nghị viện châu Âu bỏ phiếu phê chuẩn EVFTA, Việt Nam sẽ hoàn tất các thủ tục để có thể phê chuẩn và đưa Hiệp định vào thực thi.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
EVFTA sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam