Đưa công tác thi đua khen thưởng của Kiểm toán Nhà nước ngày càng nền nếp, hiệu quả, thực chất hơn

(BKTO)- Tại Đại hội Thi đua yêu nước của KTNN lần thứ IV diễn ra sáng ngày 2/10, các ý kiến đánh giá đã nêu bật những đổi mới trong công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT), những kết quả to lớn từ các phong trào thi đua... Qua đó, tạo động lực đổi mới trong mọi công tác của Ngành, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Đại hội cũng thẳng thắn nhìn nhận thực trạng, rút ra bài học kinh nghiệm từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp để các phong trào thi đua giai đoạn tiếp theo tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng, thiết thực và hiệu quả.



                
   

Quang cảnh Đại hội

   

Hoàn thành thắng lợi mục tiêu Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III đề ra

Báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành cho biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; sự giúp đỡ và phối hợp có hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; sự đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo của tập thể Ban Cán sự, Đảng ủy và các thế hệ lãnh đạo KTNN; sự cố gắng phấn đấu của công chức, viên chức và người lao động, sau hơn 26 năm hoạt động, KTNN đã có những bước tiến vững chắc, toàn diện, không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng và ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội thi đua yêu nước (TĐYN) lần thứ III giai đoạn 2015-2020 đã đề ra với nhiều thành tựu to lớn.
                
   

Phó Tổng KTNN Nguyễn Quang Thành trình bày báo cáo tại Đại hội

   

Theo đó, giai đoạn vừa qua, Ban cán sự đảng, Đảng ủy và Tổng Kiểm toán Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác TĐKT và phong trào TĐYN của KTNN gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của toàn Ngành với nhiều đổi mới và sáng tạo. Bên cạnh đó, KTNN đã tích cực tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, như: Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, KTNN đã cụ thể hóa các nội dung phát động thi đua gắn với kết quả của các đoàn kiểm toán về “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.Cùng với đó, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên KTNN cũng phát động các phong trào thi đua với chủ đề: “Gia đình hạnh phúc-Chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”... Qua đó, tạo khí thế thi đua sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đoàn viên.

Đáng chú ý, phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập KTNN đã tạo động lực to lớn và chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Ngành. Tổng kết phong trào thi đua, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã tặng Bằng khen cho 14 tập thể cấp vụ, 26 tập thể cấp phòng, 05 tập thể công đoàn cấp vụ và 05 công đoàn viên, tặng Giấy khen cho 25 tập thể cấp phòng và 119 cá nhân.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, có thể thấy việc thực hiện các phong trào thi đua đã mang lại những kết to lớn, góp phần làm chuyển biến các mặt hoạt động của Ngành.

Trong hoạt động kiểm toán, với nội dung thi đua thiết thực “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán”, phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 đã thúc đẩy toàn ngành hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hằng năm. KTNN đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp kiểm toán mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng toàn diện cả về năng lực, hiệu lực, hiệu quả. Kết quả, kiến nghị xử lý tài chính 323.557 tỷ đồng, trong đó tăng thu NSNN 67.050 tỷ đồng; giảm chi ngân sách 82.788 tỷ đồng; cung cấp 376 báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phục vụ điều tra, kiểm tra, giám sát; chuyển 16 vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ, xử lý hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy KTNN luôn bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2015-2020 cùng với 02 Chương trình công tác, 08 Đề án toàn khóa, để phát động phong trào thi đua xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng…

Tiếp tục đưa phong trào thi đua yêu nước KTNN phát triển mạnh mẽ

Từ các phong trào thi đua KTNN đã phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần vào sự phát triển của KTNN.

Tại Đại hội, đại diện một số tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2020 đã báo cáo về những thành tích đạt được cũng như những bài học kinh nghiệm quý báu qua các phong trào thi đua giai đoạn vừa qua.
                
   

Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga - Cá nhân điển hình tiên tiến báo cáo tại Đại hội

   

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội - ghi nhận và đánh giá cao phong trào thi đua của KTNN luôn có sự đổi mới, sáng tạo, có chiều sâu, tạo được dấu ấn tốt đẹp với nhiều mô hình mới, nhiều điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc. Phong trào thi đua đã thể hiện sự quyết tâm, sáng tạo trong công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng KTNN ngày càng vững mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, sau Đại hội, phong trào thi đua yêu nước KTNN tiếp tục phát triển mạnh mẽ với khí thế mới, tinh thần mới, quyết tâm mới, thực sự là động lực to lớn cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành vươn lên lập nhiều thành tích xuất sắc, làm cho vườn hoa người tốt, việc tốt, vườn hoa thi đua của KTNN và của cả nước ngày càng rực rỡ, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành KTNN sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế đồng thời xây dựng chương trình hành động, các kế hoạch sát hợp để thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước đạt được hiệu quả cao nhất, để KTNN xứng đáng là công cụ hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong giám sát, quản lý việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát động phong trào thi đua yêu nước KTNN giai đoạn 2020-2025.

   

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước KTNN trong giai đoạn tới, tại Đại hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020 – 2025 với chủ đề xuyên suốt là “Toàn ngành đoàn kết, năng động, sáng tạo thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị”, với các nhiệm vụ cụ thể:

Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thi đua thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII nhằm ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ; tiếp tục thi đua phấn đấu nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp, đề cao kỷ luật, siết chặt kỷ cương trách nhiệm công chức trong thực thi công vụ.

Bám sát nội dung Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025), toàn ngành KTNN phấn đấu thi đua xây dựng cơ quan, tổ chức Đảng, đoàn thể KTNN trong sạch, vững mạnh; thi đua xây dựng KTNN ngày một phát triển với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, chuyên nghiệp, đổi mới và hội nhập”; quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ chính trị hằng năm và cả giai đoạn, không ngừng thi đua để nâng cao chất lượng kiểm toán trên cả ba mặt: năng lực, hiệu lực, hiệu quả.

Đẩy mạnh thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực trình độ nghề nghiệp, trình độ lý luận chính trị, kỹ năng chuyên môn, tiếp cận và thực hành tốt các phương pháp kiểm toán hiện đại theo thông lệ quốc tế, thi đua nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao phục vụ cho công tác chuyên môn nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện đổi mới quản lý và xu hướng tiếp cận với công nghệ hiện đại; phát huy sáng tạo, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực công tác.

Đẩy mạnh phong trào thi đua và phát hiện, biểu dương và khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt và biểu dương, tôn vinh nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong toàn Ngành.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp của KTNN; phát huy vai trò chủ động của các thành viên trong Hội đồng trong việc tham mưu, tổ chức, kiểm tra, giám sát cũng như thực hiện chính sách pháp luật về thi đua khen thưởng.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào thi đua, khen thưởng, gắn với kiểm tra để thực hiện nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị một cách trọng tâm, trọng điểm; đưa phong trào thi đua khen thưởng ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, thực chất hơn. Thực hiện các chính sác khen thưởng bảo đảm kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo đánh giá; chú trọng khen thưởng hợp lý đối với tập thể nhỏ, công chức, viên chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ và người trực tiếp lao động.

Thay mặt cho hơn 2.300 đoàn viên công đoàn của KTNN hưởng ứng lời kêu gọi thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025, Chủ tịch Công đoàn KTNN Trần Kim Lộc bày tỏ sự nhất trí và biểu thị tinh thần quyết tâm cao nhất, nhiệt huyết hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 do Tổng Kiểm toán Nhà nước phát động, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII và Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030.

Tại Đại hội, 100% đại biểu đã thống nhất bầu 05 đồng chí tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng KTNN - phát biểu bế mạc Đại hội

   

Phát biểu bế mạc Đại hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng KTNN - khẳng định Đại hội Thi đua yêu nước KTNN lần thứ IV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong giai đoạn tới, trước mắt KTNN tập trung thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2021; tổ chức tuyên truyền kết quả, thành công của Đại hội Thi đua yêu nước KTNN lần thứ IV, hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X; phổ biến kinh nghiệm công tác, học tập, rèn luyện của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo nên phong trào tự giác học tập, làm theo các gương điển hình tiên tiến.

Chủ tịch Hội đồng TĐKT KTNN kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN tiếp tục phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp của ngành. Ra sức thi đua học tập, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, công tác tốt, góp phần xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm tra tài chính, tài sản công có uy tín, trách nhiệm, chuyên nghiệp và hiện đại; xứng đáng là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước và xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước mà thường xuyên, trực tiếp là Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; với ý chí quyết tâm cao, sức mạnh đoàn kết và những kinh nghiệm thực tiễn phong phú của phong trào Thi đua yêu nước 5 năm qua, KTNN tiếp tục lập nên những thành tích mới, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
         
Tại Đại hội, KTNN đã trao các danh hiệu thi đua khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu qua các phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020. Trong đó:
   - 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì; 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba;
   - 01 tập thể cấp Vụ được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ;
   - 02 tập thể và 03 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
   - 03 tập thể cấp Vụ được tặng Cờ Thi đua của KTNN; 04 tập thể cấp Vụ được tặng Bằng khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
   Ngoài ra, trong 5 năm qua, KTNN có 15 lượt tập thể, 82 lượt cá nhân được Nhà nước và Chính phủ tặng các danh hiệu và phần thưởng cao quý; 584 lượt tập thể, 2.139 lượt cá nhân được Tổng Kiểm toán Nhà nước tặng các danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng để khích lệ động viên, ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.
N. HỒNG – N. LỘC – L. HÒA
Cùng chuyên mục
Đưa công tác thi đua khen thưởng của Kiểm toán Nhà nước ngày càng nền nếp, hiệu quả, thực chất hơn