Đồng Nai: Sẵn sàng đối phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

(BKTO) - Nhận rõ nguy cơ diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với lực lượng công nhân lao động trong các DN và khu nhà trọ, tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương truy vết, xét nghiệm đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết về trang thiết bị máy móc, nhân lực…nhằm ứng phó với tình huống xấu nhất của dịch bệnh.



Tiềm ẩn nguy cơ rất cao trong công nhân lao động

Sáng 14/7, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết, trong 3 đợt dịch đầu tiên, tỉnh Đồng Nai chỉ ghi nhận 32 bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến sáng 14/7, Đồng Nai đã ghi nhận 520 ca bệnh. Đặc biệt, từ 2 ổ dịch lớn là chợ Hóc Môn và chợ Bình Điền của TP. Hồ Chí Minh, số ca nhiễm bệnh của Đồng Nai tăng nhanh. Tỉnh đã quyết định phong tỏa 4 xã của huyện Thống Nhất để khẩn trương truy vết, xét nghiệm và hiện đã cơ bản kiểm soát được các ổ dịch ở huyện này.
                
   

Tổ công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một DN ở Đồng Nai - Ảnh: Bộ Y tế

   

Riêng thành phố Biên Hòa, tình hình dịch bệnh hiện rất phức tạp. TP. Biên Hòa đã đưa đi cách ly tập trung khoảng 1.000 trường hợp F1/tổng số 3.000 F1 của toàn tỉnh. Trong ngày 13/7, khi phát hiện 6 công nhân của Công ty TNHH Changshin dương tính với Covid-19, Công ty đã ngừng dây chuyền 1.500 công nhân, tiến hành cách ly, xét nghiệm.

Đến sáng 14/7, kết quả xét nghiệm từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, có khoảng 60 mẫu bệnh phẩm của Công ty dương tính với Covid-19. Trong 2 ngày 14 và 15/7, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiếp tục làm xét nghiệm cho gần 30.000 công nhân của Công ty này để tìm ra ca nhiễm mới.

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai nhận định, so với các tỉnh lân cận, số ca nhiễm của Đồng Nai thấp hơn, nhưng tiềm ẩn nguy cơ rất cao do công nhân ở Đồng Nai rất đông, khu nhà trọ ở Đồng Nai cũng rất phức tạp.

Nhận rõ nguy cơ này, trước đó, Tổ hỗ trợ công tác của Bộ Y tế tại tỉnh Đồng Nai đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Qua thực tế kiểm tra, Tổ công tác kiến nghị, đối với hoạt động phòng, chống dịch trong cơ sở sản xuất kinh doanh, các công ty cần xây dựng lại kế hoạch, phương án phòng, chống Covid-19 chi tiết đối với những tình huống cần xử trí khi có trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Đồng thời, cần kiểm soát các xe chở nguyên vật liệu, chở hàng và cung cấp thực phẩm tới công ty; có phương án cho công nhân ở lại công ty khi có dịch xảy ra để giảm nguy cơ “đứt gãy” sản xuất. Công ty cần bố trí chỗ nghỉ cho người lao động ở lại và thiết lập các công trình vệ sinh di động, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người lao động; thực hiện xét nghiệm cho người lao động theo quy định của Bộ Y tế, ưu tiên nhóm các đối tượng có nguy cơ cao như nhân viên bếp ăn, bảo vệ và người lao động ở trọ; tổ chức ký cam kết với 100% người lao động trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Sơn - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) - đề xuất để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, khu cách ly tập trung, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cần thành lập các tổ kiểm tra khu cách ly tập trung, khu công nghiệp ngày và có báo cáo kết quả thực hiện về Ban chỉ đạo tỉnh. Đồng thời, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cần sớm tổ chức tập huấn về lấy mẫu xét nghiệm nhanh và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp và cụm công nghiệp.

Thiết lập ngay 100 giường điều trị bệnh nhân nặng

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tổng công suất điều trị của tỉnh hiện có 1.500 giường. Trường hợp cấp bách, ngành y tế sẽ huy động thêm ký túc xá Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, nhà thi đấu Đồng Nai làm khu điều trị. Tuy nhiên, khó khăn của tỉnh là lực lượng nhân viên y tế khá mỏng, toàn tỉnh chỉ có khoảng 8.000 nhân viên y tế, đang căng mình chống dịch, điều trị; đã có nhân viên y tế ở một số cơ sở y tế nhiễm SARS-CoV-2.                
   

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn (bên trái ảnh) dõi qua camera khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại ký túc xá Trường Đại học Đồng Nai - Ảnh: Bộ Y tế

   

Hiện Đồng Nai đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết về trang thiết bị máy móc, nhân lực để sắp tới có thể đưa vào sử dụng 100 giường điều trị, hồi sức tích cực (ICU) điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng đặt tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Tuy nhiên, hiện tỉnh còn thiếu nhiều máy thở, monitor, trong khi việc đấu thầu mua sắm máy móc gặp khó khăn; thiếu đội ngũ nhân lực.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị, Đồng Nai cần thiết lập ngay 100 giường ICU điều trị bệnh nhân nặng tại 2 bệnh viện tỉnh. Ngay trong ngày 14/7, Sở Y tế tổng hợp nhu cầu cụ thể về nhân lực, trang thiết bị máy móc còn thiếu của 2 bệnh viện để gửi Bộ Y tế có kế hoạch hỗ trợ sớm.

Bên cạnh đó, Sở nên có kế hoạch kêu gọi xã hội hóa trang thiết bị, máy móc; chuẩn bị thêm các bệnh viện dã chiến để có thể thu dung điều trị tối thiểu được 5.000 bệnh nhân. Đồng thời có kế hoạch hỗ trợ cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khi dịch bệnh phức tạp.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng cường phối hợp với lực lượng quân đội, công an trong công tác truy vết, quản lý các cơ sở cách ly, điều trị. Sở Y tế cần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chia thành các tiểu ban như: tiểu ban điều trị, tiểu ban hậu cần, truyền thông…, mỗi tiểu ban có một lãnh đạo tỉnh tham gia để chỉ đạo hoạt động hiệu quả.

Cùng với đó, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo cán bộ hỗ trợ tỉnh Đồng Nai về ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai kết nối phù hợp, phát huy hiệu quả công tác điều tra, truy vết…/.

ĐĂNG KHOA
Cùng chuyên mục
Đồng Nai: Sẵn sàng đối phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp