Đối thoại với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên

(BKTO) - Chiều 25/3, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có buổi đối thoại với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước với chủ đề "Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên".



                
   

Quang cảnh buổi đối thoại - Ảnh: doanthanhnien.vn

   

Tại buổi đối thoại, nhiều câu hỏi đã được các bạn trẻ đặt ra xoay quanh các nội dung về vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên nhằm nêu cao khát vọng cống hiến của thanh niên để cụ thể hóa các chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác lập trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Đồng thời, các câu hỏi cũng đề cập đến các mục tiêu, giải pháp trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thiếu nhi thời gian tới, phục vụ cho quá trình xây dựng Văn kiện Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và thực hiện thắng lợi chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2022…

Trả lời câu hỏi "Đoàn đang triển khai những nội dung gì để phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, quảng bá giá trị văn hóa, tâm hồn, bản sắc của người Việt Nam đối với quốc tế, nhất là trong kỷ nguyên số?", Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong 35 năm đổi mới vừa qua, sự phát triển văn hóa chưa tương xứng với phát triển kinh tế, nhiều nơi văn hóa còn bị xem nhẹ. Vì vậy, thanh niên có vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát triển văn hóa của đất nước.

“Để đánh giá 1 quốc gia hùng cường không chỉ đo bằng kinh tế, đo bằng GDP mà còn được đo bằng sức lan tỏa của văn hóa. Đây cũng là 1 vấn đề mà chúng tôi rất quan tâm và đã được đề cập đến trong định hướng giai đoạn 2015-2030” - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn chia sẻ.
                
   

Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn (bên trái) trả lời câu hỏi của một thanh niên - Ảnh: L.HÒA (ảnh chụp màn hình)

   

Trong nhiệm kỳ vừa qua, tổ chức Đoàn đã có nhiều giải pháp để phát huy phát huy vai trò của thanh niên trong gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc thông qua chương trình đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. “Dự thảo văn kiện dự kiến tiếp tục duy trì chương trình này trong nhiệm kỳ 5 năm tới; trong đó, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động để phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển văn hoá”- Đồng chí Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhấn mạnh.

Từ đầu cầu Singapore, bạn Nguyễn Thảo Nhi - đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore đặt câu hỏi về giải pháp để cổ vũ tinh thần và khát vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam đang công tác, học tập tại nước ngoài một cách mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả, thực chất hơn nữa để ngày càng có nhiều thanh niên, sinh viên về nước làm việc, cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc?

Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn cho biết, trong thời gian vừa qua, TƯ Đoàn đã thành lập nhiều hội sinh viên ngoài nước, đến nay đã có 4 ban cán sự Đoàn và 21 Hội sinh viên ở nước ngoài; đồng thời thành lập được mạng lưới, diễn đàn tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, đây là cơ chế quan trọng để TƯ Đoàn nắm bắt được thông tin, kết nối với các bạn sinh viên, trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài, kêu gọi các bạn đóng góp vào các công việc chung của đất nước. Hiện nay, T.Ư Đoàn đã đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các bạn nghiên cứu theo 4 nhóm: khoa học vũ trụ, y sinh, chuyển đổi số và khoa học con người.
         
Theo tổng hợp của Ban tổ chức, có 11.300 điểm cầu trong và ngoài nước trực tiếp kết nối với buổi đối thoại, trong đó có 18 điểm cầu quốc tế tại các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước; có 1.356.282 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi theo dõi trực tiếp tại các điểm cầu; tổng số lượt tiếp cận và tương tác thông qua livestream là 9.578.379 lượt. Tính đến 14h30, ngày 25/3, đã có hơn 3.000 câu hỏi từ đoàn viên, thanh niên gửi tới Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Đối thoại với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên