Doanh nghiệp ngày càng tự tin, mạnh dạn thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới

(BKTO) - Đây là nhận định của các chuyên gia tại đêm Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest 2021).



                
   

Nguồn: most.gov.vn

   

Techfest 2021 do Cục Phát triển thị trường và DN Khoa học Công nghệ (KH&CN) phối hợp cùng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Quỹ Khởi nghiệp DN KH&CN Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và Startup World Cup tổ chức.

Các hoạt động trong khuôn khổ Techfest 2021 hướng tới tư duy hợp tác, đồng sáng tạo, cộng hưởng giá trị từ các thành tố của hệ sinh thái để đem đến cho các đội thi nhiều nguồn lực nhất trên hành trình phục hồi và tăng tốc trong trạng thái bình thường mới.

Cuộc thi được khởi động bằng chuỗi hội thảo công nghệ và ứng dụng theo ngành. Với sự lan tỏa của 16 làng công nghệ, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 350 hồ sơ đạt tiêu chuẩn từ các đội thi từ trên 5 quốc gia được gửi về Cuộc thi.

Từ các đội tham gia, Ban Giám khảo đã chọn ra 3 đội xuất sắc nhất: Đội thi Otrafy Inc - nền tảng SaaS dành cho DN tự động hóa việc thu thập, lưu trữ và chuyển dữ liệu chứng nhận trên toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm đã xuất sắc giành giải Quán quân năm nay, vinh dự làm đại diện của Việt Nam đi thi đấu trường quốc tế Startup World Cup 2022.

Giải Á quân 1 thuộc về đội thi NanoNeem - thuốc bảo vệ thực vật thảo mộc giúp giải quyết tất cả vấn đề liên quan tới sâu bệnh cho cây trồng, đặc biệt an toàn lành tính, thân thiện với môi trường.

Giải Á quân 2 thuộc về đội thi ISOFHCARE - nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt cho lĩnh vực Medtech, giúp kết nối bệnh nhân với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mọi lúc, mọi nơi.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, sự kiện Techfest vẫn được triển khai với hơn 120 hoạt động từ tháng 9 tới nay, bao gồm sự tham gia của 16 làng công nghệ và hơn 100 đối tác tại Việt Nam và thế giới.

Nền tảng triển lãm trực tuyến Techfest247 đã được ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng, thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem với tổng số 997 gian hàng, 711 sản phẩm đăng ký giao thương, hơn 19 nghìn lượt tham quan và nhiều phiên hội thảo và livestream từ các làng ở đa lĩnh vực. Ngoài ra, các hoạt động tại Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP. HCM – WHISE 2021 cũng góp phần vào thành công chung cho chuỗi các sự kiện Techfest 2021.

Theo nhận định chung của các chuyên gia và quỹ đầu tư, hàm lượng công nghệ của các dự án năm nay đã tăng nhiều hơn, nhiều dự án ứng dụng AI, Blockchain, Deeptech,... để giải quyết các bài toán cụ thể trong nhiều lĩnh vực: y tế, giáo dục, thể thao, giải trí, bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, giảm rác thải. Các DN thể hiện được sự tự tin, thấu hiểu thị trường, năng lực công nghệ và sự mạnh dạn trong thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Kết thúc TECHFEST - WHISE 2021, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng gửi thông điệp của Bộ KH&CN về tư duy mở trong xây dựng và phát triển hệ sinh thái, hành động mở trong liên kết, thiết kế và triển khai các mạng lưới kết nối, hướng tới một hệ sinh thái mở, toàn diện, hiệu quả cao, thu hút được nhiều nguồn lực của xã hội để phát triển, hỗ trợ ngày càng nhiều các DN khởi nghiệp sáng tạo cũng như cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của cả nước.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Thắng đã trao Chứng nhận và phần thưởng “Vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2021” cho tổ chức, cá nhân, DN có nhiều bằng sáng chế giai đoạn 2016- 021; Chứng nhận và phần thưởng cho các giải pháp đạt giải “Cuộc thi Giải pháp thương mại hóa Sáng chế 2021”.
         
Trong khuôn khổ Techfest 2021, bộ phận kết nối đầu tư đã phối hợp với các làng công nghệ và các đối tác trong hệ sinh thái triển khai thành công 3 hội thảo về thị trường đầu tư, các nền tảng kết nối trong hệ sinh thái cũng như định hướng hồi phục kinh tế sau dịch; 2 phiên tập huấn các kỹ năng và kiến thức cần thiết để kết nối đầu tư cho startups. Đặc biệt, với chuỗi hoạt động Matching, Ban Kết nối đầu tư đã hỗ trợ cho gần 350 startups tiếp cận với hơn 100 nhà đầu tư/quỹ đầu tư trong nước và quốc tế với tổng số tiền đầu tư hơn 15 triệu USD.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • Ứng phó khẩn cấp với siêu bão RAI
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 1737/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó khẩn cấp với siêu bão sắp vào Biển Đông.
  • Ngày 17/12, có 15.236 ca nhiễm Covid-19 mới, 31.057 ca khỏi bệnh
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 16/12 đến 16h ngày 17/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 15.236 ca nhiễm mới, trong đó 21 ca nhập cảnh và 15.215 ca ghi nhận trong nước (giảm 52 ca so với ngày trước đó) tại 59 tỉnh, thành phố (có 9.836 ca trong cộng đồng).
  • Xây dựng và phát triển nền ngoại giao chuyên nghiệp, toàn diện
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 16/12, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị về công tác xây dựng Đảng và công tác đảng ngoài nước với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng công tác đảng ngoài nước, triển khai thắng lợi đường lối đối ngoại Đại hội Đảng lần thứ XIII”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự và chỉ đạo Hội nghị.
  • Phát huy vai trò của cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 15-19/12. Ngày 16/12/2021, tại thủ đô New Dehli, Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla.
  • Cần linh hoạt cách chấm điểm, xếp hạng các tổ chức tín dụng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 52/2018/TT-NHNN quy định xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Dự thảo) do Ngân hàng Nhà nước chủ trì soạn thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần linh hoạt cách chấm điểm, xếp hạng các tổ chức tín dụng.
Doanh nghiệp ngày càng tự tin, mạnh dạn thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới