Đoàn giám sát của Quốc hội về công tác quy hoạch làm việc với 5 Bộ thuộc khối văn hóa, xã hội

(BKTO) - Chiều 17/3, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” đã có cuộc làm việc với các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.



Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, để chuẩn bị Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Phiên họp tháng 4/2022 và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022), Đoàn giám sát đã trực tiếp làm việc với 6 Bộ gồm: Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư.

Tại cuộc làm việc này, Đoàn giám sát sẽ nghe 5 Bộ: Giáo dục và Đào tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế báo cáo một số nội dung liên quan đến nội dung giám sát chuyên đề.
                
   

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

   

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại diện lãnh đạo các Bộ báo cáo thẳng thắn, nhận diện khách quan, chính xác cả kết quả tích cực đạt được cùng những hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân, từ đó, làm cơ sở để xác định giải pháp khắc phục đối với từng nội dung cụ thể. Các thành viên Đoàn giám sát và lãnh đạo các Bộ tập trung làm rõ việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, góp phần chuẩn bị cho Đoàn giám sát xây dựng, hoàn thiện báo cáo kết quả giám sát chuyên đề.

Qua báo cáo của các Bộ tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát cho rằng, do chậm ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch dẫn đến việc triển khai chậm và lúng túng tại các Bộ. Đa số các Bộ gặp khó khăn trong công tác lập quy hoạch, việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch, nguồn vốn cho công tác quy hoạch, quản lý, thanh quyết toán kinh phí lập quy hoạch;…

Một số ý kiến đề nghị các Bộ làm rõ công tác phối hợp trong việc ban hành văn bản hướng dẫn Luật Quy hoạch, vướng mắc về tỷ lệ bản đồ, công tác phối hợp, chia sẻ, cung cấp thông tin trong quá trình lập quy hoạch, khớp nối các quy hoạch.... Đồng thời, báo cáo của các Bộ cũng cần chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân; các giải pháp, kiến nghị phải chi tiết, cụ thể; …

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các ý kiến tham gia tại cuộc làm việc sẽ là cơ sở quan trọng để Đoàn giám sát nghiên cứu, chuẩn bị xây dựng Báo cáo kết quả giám sát trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, báo cáo của các Bộ đã khẳng định Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn về triển khai lập quy hoạch cho thời kỳ 2021-2030 đã được các cấp có thẩm quyền ban hành cơ bản đầy đủ và đồng bộ để các Bộ, ngành và địa phương triển khai công tác quy hoạch, các Bộ, ngành, địa phương đã từng bước chuyển đổi hoạt động quản lý nhà nước phù hợp quy định của Luật Quy hoạch. Việc áp dụng phương pháp tích hợp quy hoạch khắc phục được sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch riêng lẻ; nâng cao sự gắn kết giữa chiến lược – quy hoạch – kế hoạch – đầu tư, đảm bảo mục tiêu phát triển cân đối, hiệu quả, bền vững giữa các ngành, vùng lãnh thổ và cả nước.
                
   

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

   

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, 5 Bộ tiếp tục rà soát, chỉ đạo sát sao, quyết liệt các nhiệm vụ quy hoạch thuộc trách nhiệm của Bộ, quan tâm cả vấn đề tiến độ và chất lượng hoàn thành các quy hoạch. Đối với đề nghị của các Bộ về việc cần nghiên cứu xem xét đối với các quy hoạch ngành quốc gia các ngành xã hội nên được tổ chức thực hiện khác với quy hoạch vùng lãnh thổ, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ hoàn thiện báo cáo làm rõ vấn đề này để Đoàn giám sát có căn cứ làm việc với Chính phủ và có thể triển khai ngay thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề hệ thống thông tin về cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ cần làm tốt hơn trong công tác phối hợp, chia sẻ, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác trong quá trình lập quy hoạch, khớp nối các quy hoạch.

Đối với vấn đề về bố trí vốn cho các quy hoạch ngành quốc gia từ nguồn đầu tư công, thiếu hướng dẫn chi tiết với một số hoạt động, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây không chỉ là vấn đề của 1 Bộ, 1 ngành, Đoàn giám sát sẽ yêu cầu Chính phủ báo cáo để sớm có hướng dẫn cụ thể.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Bộ lưu ý vấn đề tư vấn trong tổ chức thực hiện, tham khảo kinh nghiệm một số Bộ; chú trọng công tác khảo sát thực trạng, thu thập số liệu, tham vấn ý kiến về quy hoạch, huy động các chuyên gia, đặc biệt đối với các tổ chức tư vấn quốc tế để hoàn thành nhiệm vụ.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Đoàn giám sát của Quốc hội về công tác quy hoạch làm việc với 5 Bộ thuộc khối văn hóa, xã hội