Diễn đàn Doanh nghiệp TP.HCM-Hoa Kỳ: Thúc đẩy quan hệ đối tác

(BKTO) - Diễn đàn đưa ra các định hướng hợp tác cụ thể giữa TP.HCM và Hoa Kỳ giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030, tập trung vào việc tăng đầu tư của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng khoa học, công nghệ cao.




Bà Mary Tarnowka (ngoài cùng bên trái), Giám đốc Điều hành Amcham Thành phố Hồ Chí Minh, điều hành phiên thảo luận về Đầu tư phát triển công nghệ tài chính (FinTech) cho Việt Nam và xa hơn nữa. (Nguồn: Xuân Khu/TTXVN)

Sáng 25/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh- Hoa Kỳ có chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng,” nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó có quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố San Francisco sau thời gian ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AMCHAM) tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ (1995-2020) và kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố San Francisco.

Diễn đàn được tổ chức trực tuyến tại ba điểm đầu cầu là Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố San Francisco (Hoa Kỳ) và Singapore.

Dự Diễn đàn tại đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo AMCHAM và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tại đầu cầu San Francisco có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, đại diện chính quyền thành phố San Francisco, Ủy ban Kết nghĩa Thành phố Hồ Chí Minh-San Francisco, lãnh đạo các tập đoàn công nghệ thông tin tại Thung lũng Silicon; đại diện lãnh đạo Amcham Singapore và các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Singapore tham dự Diễn đàn tại đầu cầu Singapore.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đã có những bước tiến mạnh mẽ trên cơ sở những giá trị chung trong quá trình phát triển cùng hướng tới tạo lập những giá trị cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước và cả thế giới.

Sau 25 năm, Việt Nam và Hoa Kỳ đã chứng minh rằng sự hợp tác có thể cùng nhau đạt được những mục tiêu to lớn trong quan hệ song phương. Mặc dù quy mô kinh tế Việt Nam còn khá nhỏ, nhưng Việt Nam đã là đối tác thương mại thứ 13 của Hoa Kỳ.

Kim ngạch thương mại hai chiều của hai quốc gia tăng trưởng theo từng năm và đạt 77 tỷ USD trong năm 2019, đạt 38 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2020.

Tập đoàn Intel của Hoa Kỳ cũng đã đầu tư 1 tỷ USD tại Thành phố Hồ Chí Minh, xây dựng nhà máy lắp ráp, kiểm nghiệm sản phẩm lớn nhất của Tập đoàn trên toàn thế giới. Ngoài ra, hai nước cũng đang đạt những thành quả tích cực trong các lĩnh vực khác như hợp tác giáo dục, du lịch…
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chứng kiến lễ ký giữa Sở Thông tin Truyền thông Thành phố với Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) về Thỏa thuận tài trợ Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối tốt nhất cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với những tiềm năng to lớn về hợp tác đầu tư.

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam với hơn dân số hơn 10 triệu người; là địa phương có năng suất lao động cao gấp 3 lần so với bình quân cả nước.

Thành phố có trung tâm phần mềm lớn nhất và thành công nhất ở Việt Nam là Khu Công viên phần mềm Quang Trung; có Khu Công nghệ cao tốt nhất với hơn 160 doanh nghiệp, đã đầu tư hơn 7 tỷ USD với 46.000 người đang làm việc, tổng giá trị xuất khẩu trong 10 năm vừa qua đạt hơn 64 tỷ USD.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Thành phố Hồ Chí Minh có thể đem đến cho các đối tác Hoa Kỳ sự hợp tác hiệu quả với tiềm năng tri thức lớn có được từ 54 viện nghiên cứu, trường đại học.

Bên cạnh đó, thành phố cũng cung cấp các cơ hội lớn cho các đối tác đầu tư qua hệ thống cơ sở hạ tầng tốt về công nghệ thông tin, giao thông, thành phố thông minh hay một thành phố đổi mới, năng động sáng tạo đang sắp được hình thành trong lòng Thành phố.

Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ tiếp tục hợp tác, làm việc hiệu quả với các đối tác Hoa Kỳ, coi thành công của các đối tác Hoa Kỳ chính là thành công của thành phố.

Phát biểu trực tuyến từ Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink khẳng định những kết quả tốt đẹp trong quan hệ ngày hôm nay thể hiện những bước tiến mạnh mẽ của hai nước sau 25 năm qua, trong quan hệ chính phủ, cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và người dân giữa hai nước.

Theo Đại sứ Daniel Kritenbrink, dịch COVID-19 diễn ra đã đặt ra những thách thức lớn cho cả thế giới và ảnh hưởng rất lớn đến các chương trình, sự kiện hai nước dự kiến tổ chức trong năm 2020.

Nhưng thời gian diễn ra dịch COVID-19 cũng đã thể hiện sự khăng khít của mối quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các cơ quan y tế, giữa các khu vực tư nhân với với cộng đồng doanh nghiệp địa phương để quyên góp vật tư y tế cho các khu vực bị thiếu hụt.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển và cơ hội hợp tác đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ Hoa Kỳ nhấn mạnh, sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh đổi mới, thông minh là một thể hiện tính hiệu quả của quá trình hợp tác giữa các đối tác Hoa Kỳ và thành phố.

Hoa Kỳ và Thành phố đã hợp tác trong 7 dự án tập trung vào thành phố thông minh, trong đó có dự án thành lập Trung tâm liên lạc khẩn cấp; dự án hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phát triển một trung tâm điều hành thông minh (IOC).

Khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ, kết nối và vận động cho Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho rằng, khu vực tư nhân với tiềm năng về nguồn lực, công nghệ và chuyên môn sẽ đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam; góp phần đẩy nhanh sự phát triển kinh tế Việt Nam.

Diễn đàn không chỉ là một hình mẫu về hợp tác công-tư thúc đẩy kế hoạch tạo ra một Thành phố Hồ Chí Minh đổi mới và “thông minh,” mà còn tạo ra một môi trường chia sẻ thông tin, kết nối và thành lập quan hệ đối tác cùng có lợi giữa hai quốc gia cùng hướng tới những thành công to lớn hơn trong thời gian tới.

Diễn đàn Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh-Hoa Kỳ gồm 3 phiên thảo luận với các nội dung: Đầu tư phát triển chuỗi cung ứng trong lĩnh vực công nghệ cao cho Thành phố Hồ Chí Minh; đầu tư phát triển công nghệ tài chính (FinTech) cho Việt Nam và xa hơn nữa; khám phá cơ hội hợp tác đầu tư và thúc đẩy quan hệ đối tác với Thành phố Hồ Chí Minh trong các Dự án Khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông, Đô thị thông minh, và Trung tâm Tài chính Quốc tế.

Diễn đàn đưa ra các định hướng hợp tác cụ thể giữa Thành phố và Hoa Kỳ trong giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030, tập trung vào việc tăng cường đầu tư của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cao của Thành phố; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển Thành phố trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính quốc tế; hình thành khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông.

Diễn đàn đã chuyển đi thông điệp mạnh mẽ về sự chủ động và tích cực của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc chào đón và thu hút làn sóng đầu tư mới từ các tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ tìm kiếm địa điểm đầu tư an toàn và hiệu quả hơn, đặc biệt là từ các tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ trong giai đoạn bình thường mới sau dịch COVID-19.

Nhân dịp này cũng đã diễn ra một số chương trình ký kết hợp tác giữa các đối tác của Hoa Kỳ và Thành phố Hồ Chí Minh./.

Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
Diễn đàn Doanh nghiệp TP.HCM-Hoa Kỳ: Thúc đẩy quan hệ đối tác