Dịch Covid-19: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm

(BKTO) - Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 2/4 cho biết giá lương thực-thực phẩm thế giới đã giảm mạnh trong tháng Ba vừa qua trong bối cảnh mọi chỉ số phụ đều giảm sút do nhu cầu giảm vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: Sưu tầm

   

Theo FAO, chỉ số tổng hợp đã giảm 4,3%, đây là lần giảm thứ 2 liên tiếp và cũng là lần giảm lớn nhất của 1 tháng trong vòng gần 2 năm qua. Dù giá lương thực-thực phẩm giảm trong tháng Ba vừa qua, nhưng chỉ số tổng hợp vẫn cao hơn 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá dầu thực vật và đường là những mặt hàng giảm nhiều nhất. Giá dầu thực vật giảm 12% so với tháng Hai vừa qua do dịch bệnh gây ảnh hưởng đến nhu cầu người tiêu dùng. Giá dầu đậu nành và dầu hạt cải cũng giảm do nhu cầu về dầu diesel sinh học ở Liên minh châu Âu (EU) giảm rõ rệt.

Trong khi đó, giá đường còn giảm mạnh hơn với 19,1% trong tháng Ba vừa qua, do các quán bar, nhà hàng trên khắp thế giới phải đóng cửa sau khi hầu hết các nước công nghiệp đều ban hành lệnh phong tỏa một phần hoặc hoàn toàn nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Giá ngũ cốc giảm 1,9% do giá xuất khẩu của tất cả các loại ngũ cốc, trừ gạo, bị hạ giá trong bối cảnh giao dịch thương mại giảm sút kết hợp với đến mùa thu hoạch. Giá gạo tăng nhẹ do nhu cầu tăng ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong số các chỉ số phụ khác, giá sữa giảm 3%, đây là lần giảm đầu tiên sau 4 tháng tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu giảm trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Trong khi đó, giá thịt giảm ít nhất, khiêm tốn ở mức 0,6%, do giá thịt bò thấp hơn nhưng được bù đắp bằng giá thịt lợn tăng vì khâu vận chuyển đã khiến nguồn cung hạn chế ở một số thị trường. Giá gia cầm vẫn ổn định.

Chỉ số giá lương thực-thực phẩm hàng tháng của FAO được tính toán dựa trên giá của 23 loại lương thực-thực phẩm trên toàn thế giới bao gồm giá của 73 sản phẩm khác nhau so với mức giá của năm cơ sở. Dự kiến, chỉ số tiếp theo sẽ được công bố vào ngày 7/5 tới.
Theo Vietnam+
Cùng chuyên mục
Dịch Covid-19: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm