Đề xuất bổ sung lực lượng chức năng tham gia phòng, chống tiền giả

(BKTO) – Việc bổ sung lực lượng chức năng tham gia phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam là cần thiết nhằm ngăn chặn kịp thời tội phạm trong lĩnh vực này.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam.

Dự thảo Nghị định gồm 6 chương, 28 điều, cơ bản kế thừa các quy định về xử lý tiền giả tại Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ tiền Việt Nam (Quyết định 130), đồng thời bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp với thực tiễn.

Một trong những nội dung đáng lưu ý của Dự thảo Nghị định là bổ sung lực lượng tham gia và tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tiền giả, bảo vệ tiền Việt Nam. Dự thảo quy định các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm như sau:

Trách nhiệm phát hiện, thu giữ tiền giả/tạm thu giữ tiền nghi giả của NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước, công an, quân đội, hải quan khi phát hiện tiền giả/tiền nghi giả;

Trách nhiệm của Bộ Công an và NHNN trong việc tổ chức thực hiện giám định tiền giả, tiền nghi giả; trách nhiệm của cơ quan giám định, các cơ quan, tổ chức thu giữ tiền giả, tiền nghi giả khi có kết quả giám định tiền;

Trách nhiệm của cơ quan giám định thuộc Bộ Công an, NHNN, các tổ chức, cá nhân trong việc lưu giữ, bảo quản, giao nhận, vận chuyển tiền giả; trách nhiệm của lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam trong phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam…

Theo NHNN, việc bổ sung các quy định trên xuất phát từ những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn công tác phòng, chống tiền giả.

Thực tiễn cho thấy, tình hình tội phạm làm tiền giả vẫn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Phạm vi hoạt động của tội phạm này ngày càng rộng, bao gồm cả nội địa và khu vực biên giới đất liền và vùng biển.

Tuy nhiên, Quyết định 130 chỉ quy định công tác phối hợp giữa lực lượng công an, bộ đội biên phòng và lực lượng hải quan. Do vậy, việc nghiên cứu, bổ sung trách nhiệm tham gia của lực lượng quân đội nhân dân như lực lượng cảnh sát biển, lực lượng điều tra hình sự quân đội… nhằm tăng cường phối hợp giữa các đơn vị chức năng của cơ quan công an, lực lượng quân đội nhân dân, cơ quan hải quan và NHNN trong công tác phòng, chống tiền giả, góp phần hạn chế rủi ro về tiền giả cho các tổ chức, cá nhân giao dịch trong xã hội và bảo vệ giá trị đồng tiền Việt Nam.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định còn quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn, việc quản lý sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam. Quy định này sẽ giúp các cơ quan chức năng có cơ sở để áp dụng các chế tài xử lý các hành vi vi phạm quy định về việc sao chụp tiền Việt Nam, hạn chế các trường hợp sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam trái pháp luật.

Đồng thời, các quy định này đảm bảo phù hợp với Luật Sở hữu trí tuệ và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc sao chụp tiền Việt Nam đúng pháp luật.

Theo NNHN, việc xây dựng, ban hành Nghị định thay thế Quyết định 130 sẽ đảm bảo hành lang pháp lý nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế - xã hội trong việc phát hiện, thu giữ tiền giả, tiền nghi giả, giám định tiền giả, tiền nghi giả, giao nhận, bảo quản, vận chuyển, tiêu hủy tiền giả và công tác bảo vệ tiền Việt Nam, khắc phục những bất cập trong công tác phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Đề xuất bổ sung lực lượng chức năng tham gia phòng, chống tiền giả