Đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án nâng cao chất lượng giáo dục đại học

(BKTO) - Chiều 01/10, Bộ GD&ĐT phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tổng kết đợt đánh giá giữa kỳ Dự án nâng cao chất lượng giáo dục đại học (Sahep) do WB hỗ trợ kinh phí.



                
   

Cuộc họp được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn. Ảnh: moet.gov.vn

   

Tại cuộc họp, bà Steffi - đại diện WB ghi nhận những nỗ lực của Ban quản lý Sahep Bộ GD&ĐT và Ban quản lý dự án của các cơ sở giáo dục đại học trong thực hiện các mục tiêu. Nhờ vậy mà nhiều hạng mục đã được triển khai hiệu quả với nhiều chỉ số tốt. Điều đó được thể hiện thông qua thực hiện một số hợp đồng đấu thầu.

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên với sự linh hoạt, quyết tâm thực hiện nên nhiều hợp phần của Dự án đã đạt được mục tiêu cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, bà Steffi cho rằng, vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục, một số hợp phần triển khai còn chậm… Do đó, Ban quản lý dự án các cơ sở giáo dục cần đẩy nhanh tiến độ và tăng tốc tối đa có thể để đạt được các mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Michael Drabble - Trưởng nhóm Dự án Sahep của WB - nhìn nhận, thời gian qua có nhiều thách thức khi triển khai thực hiện Dự án; tuy nhiên tiến độ thực hiện rất tích cực, trong đó có nhiều chỉ số đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ giáo dục đại học như: tự chủ, kiểm định chất lượng, công nghệ thông tin…

Báo cáo của WB đã ghi nhận nhiều việc mà Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện tốt như: Xây dựng phần mềm mới cho các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, để có thể triển khai vào những tháng cuối năm.

Ông Michael Drabble gợi ý, việc thực hiện kiểm định quốc tế có thể sẽ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, vì thế các cơ sở giáo dục đại học có thể chuyển sang hình thức kiểm định trực tuyến.

Ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, hiện đã có Demo phần mềm quản lý hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống này.
                
   

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được Dự án hỗ trợ cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất để nâng cao năng lực đào tạo. Ảnh: N.LỘC

   

Tại cuộc họp, đại diện Ban quản lý dự án các cơ sở giáo dục đại học cơ bản nhất trí với Báo cáo đánh giá của WB, đồng thời đề nghị được gia hạn thời gian thực hiện Dự án.

PGS,TS. Trần Ngọc Khiêm – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ, những khuyến nghị của đoàn đánh giá đã giúp trường rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm trong thực hiện Dự án.

Thời gian qua, Nhà trường đã đạt được nhiều mục tiêu quan trọng như: tự chủ, phát triển chương trình đào tạo… nhưng với hạng mục có liên quan đến bên thứ 3, Nhà trường gặp khó khăn nhất định, trong đó có yếu tố ảnh hưởng bởi Covid-19. Hiện 15 phòng thí nghiệm đã lắp đặt để có thể sử dụng vào năm học mới, nhưng vẫn phải chờ sinh viên trở lại trường học tập thì mới có thể vận hành.

Ngoài ra, Nhà trường đã kiểm định 6/12 chương trình; trong đó có 3 chương trình thực hiện kiểm định trực tuyến. Dự kiến từ nay đến trước tháng 6/2022, Trường sẽ thực hiện nốt các chương trình còn lại.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận những nỗ lực và quyết tâm của Ban quản lý dự án các cấp trong thời gian qua và đề nghị, Ban quản lý dự án các cơ sở giáo dục khắc phục một số khó khăn để có hành động cụ thể trong thời gian tới; nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể đạt được các mục tiêu đề ra.
N.LỘC
Cùng chuyên mục
Đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án nâng cao chất lượng giáo dục đại học