Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Dự thảo Đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

(BKTO) - Chiều 14/03, tại Phủ Chủ tịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” đã có buổi làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học để đánh giá tiến độ, thống nhất phương thức xây dựng Dự thảo Đề án có tầm quan trọng đặc biệt này.



                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học.Ảnh: VPCTN

   

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, qua 2 lần tổ chức hội thảo ở quy mô quốc gia, đã có nhiều ý kiến đề xuất rất đáng lưu ý của Tổ biên tập xây dựng Dự thảoĐề án (Tổ biên tập), các chuyên gia, nhà khoa học. Từ đó đã có được một bản đề cương Dự thảo Đề án chi tiết, tuy chưa hoàn chỉnh, chưa nêu rõ được những đột phá... nhưng là bản đề cương tương đối tốt, đảm bảo những nguyên tắc lớn, những yêu cầu chủ đạo trong định hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân, vì nhân dân.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh đến yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đầy đủ, không né tránh những vấn đề bất cập, tồn tại kéo dài, bất hợp lý hiện nay. “Nếu chúng ta không sửa những bất cập, tồn tại thì chúng ta sẽ tiếp tục thất bại” - Chủ tịch nước nói và đề nghị làm rõ các vấn đề còn tồn tại trong các mặt lập pháp, hành pháp và những vấn đề khác được quy định trong Hiến pháp.

Nhận xét sâu hơn về Dự thảo Đề ánvà các chuyên đề, Chủ tịch nước cho rằng, những giải pháp mang tính đột phá luôn phải có bước đi, lộ trình phù hợp, tuy nhiên trong 27 chuyên đề mới chỉ đề cập đến “phần thô” mà chưa nêu bật được những vấn đề tồn tại lớn, cũng như nhữngđịnh hướng thay đổi mạnh mẽ, trở thành những thành tố quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khắc phục các câu chuyện về “quyền anh, quyền tôi” trong bộ máy Nhà nước.

Chủ tịch nước cũng thẳng thắn chỉ rõ còn nhiều khâu chậm tiến độ so với kế hoạch. Để đảm bảo tiến độ hoàn thiện Dự thảo Đề ántheo kế hoạch, Chủ tịch nước đề nghị các nhà khoa học, Tổ biên tập cần đẩy nhanh tiến độ làm việc của các nhóm nghiên cứu chuyên sâu liên quan đến các nội dung của Đề án;tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Đề án trên tinh thần đổi mới tư duy mạnh mẽ trong biên tập; không thể chép lại những thứ mà ai cũng biết, không dám đổi mới, không nêu những quan điểm mới, không dám đột phá.../.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng để trả lời thấu đáo các vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chủ trì cuộc làm việc với đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ chiều 15/3, nhằm rà soát công tác chuẩn bị tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ trưởng và đại biểu Quốc hội cố gắng cùng làm sáng tỏ vấn đề, để sau chất vấn và trả lời chất vấn, UBTVQH ban hành kết luận, nghị quyết với các giải pháp đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, tạo chuyển biến trong các lĩnh vực.
  • Giải pháp ngăn chặn trục lợi từ đấu giá đất
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo dự kiến chương trình, chiều mai (16/3) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Trong báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ ra thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm liên quan đến tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi.
  • Bộ trưởng Bộ Công thương báo cáo về sản xuất, cung ứng, điều hành giá xăng dầu
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Tình hình sản xuất, cung ứng, nhập khẩu xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu là một trong những nội dung vừa được Bộ trưởng Bộ Công thương có báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội, nhằm phục vụ cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra vào sáng mai (16/3).
  • Miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam cho công dân 13 nước
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chính phủ quyết định miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam cho công dân 13 nước kể từ ngày 15/3/2022 đến hết ngày 14/3/2025.
  • Trình Quốc hội xem xét bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn viện trợ nước ngoài
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhất trí về việc bổ sung dự toán NSNN nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, UBTVQH khẳng định, việc xem xét, bổ sung dự toán đối với các khoản chưa có trong dự toán là thẩm quyền của Quốc hội.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Dự thảo Đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam