Đảm bảo đưa công tác thi đua, khen thưởng đi vào thực chất

(BKTO) - Đây là một trong những vấn đề được trao đổi tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Bộ Nội vụ diễn ra chiều 30/3.



                
   

Phó Trưởng ban Ban thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Đức Toàn trao đổi tại buổi họp báo. Ảnh: N.LỘC

   

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Toàn - Phó Trưởng ban Ban thi đua - Khen thưởng Trung ương cho biết, Chính phủ đang xây dựng dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) trước những yêu cầu, đòi hỏi của tình hình mới. Theo đó, việc xây dựng dự án Luật nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật hiện hành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Dự thảo Luật có phạm vi rộng, bao trùm các giai tầng trong xã hội.

Về đề xuất nghiên cứu, bổ sung vào Dự thảo để đảm bảo công bằng đối với các đối tượng khi xử lý vi phạm về thi đua, khen thưởng, ông Phạm Đức Toàn cho biết, dự thảo Luật đang trong quá trình chỉnh lý, Ban Soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và Nhân dân để hoàn thiện dự thảo Luật.

Về nguyên tắc thi đua, nguyên tắc khen thưởng, dự thảo Luật sẽ quy định thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, quan tâm khen thưởng người trực tiếp lao động, sản xuất,.. và khen thưởng tại địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc, bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới. Đặc biệt, các quy định hướng đến việc đảm bảo tính thực chất trong thi đua, khen thưởng, ngăn chặn tình trạng “chạy” thành tích để được khen thưởng.

Trước câu hỏi của báo chí về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thẩm định hồ sơ khen thưởng ra sao, ông Toàn cho biết, trên cơ sở các quy định trong Luật hiện hành, Ban soạn thảo đã rà soát và đưa vào dự thảo Luật quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là trong việc thẩm định hồ sơ khen thưởng; quy định nghiêm cấm các hành vi cản trở, nhũng nhiễu, gây khó khăn trong thi đua, khen thưởng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc đề nghị và ra quyết định khen thưởng trái pháp luật.

N.LỘC
Cùng chuyên mục
Đảm bảo đưa công tác thi đua, khen thưởng đi vào thực chất