Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020: Đoàn kết, thống nhất, dân chủ và trí tuệ

(BKTO)- Trong 2 ngày 11 và 12/8,tại Hà Nội, Đảng bộ KTNN đãlong trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệmkỳ 2015-2020.




Quang cảnh Đại hội. Ảnh: THU HUYỀN
Đến dự, về phía khách mời có: Đại diện lãnh đạo Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư và đại diện các Ban của Đảng ủy Khối; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng ủy và lãnh đạo KTNN qua các thời kỳ đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Về phía Đảng bộ KTNN, dự Đại hội có 181 đại biểu là các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ KTNN khóa V và các đại biểu được bầu từ các chi, đảng bộ trực thuộc đại diện cho gần 1.300 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Đại hội (xin xem trích đăng bài phát biểu trên số báo này).

Trong phiên thứ nhất, diễn ra chiều 11/8, Đại hội đã tiến hành bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và Ban Thẩm tra tư cách Đại biểu Đại hội. Đoàn Chủ tịch đã thông qua Chương trình làm việc, Quy chế làm việc của Đại hội và Quy chế bầu cử trong Đảng; Báo cáo tổng hợp đóng góp ý kiến vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị của Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ Khối trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020; trình bày Đề án nhân sự BCH Đảng bộ KTNN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 và biểu quyết số lượng BCH khóa mới.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Hữu Vạn - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh: Đại hội đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VI diễn ra trong không khí cả nước đang hướng tới kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Việc tổ chức đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ trong thời gian qua thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; thể hiện tinh thần đoàn kết, phát huy trí tuệ của các cấp ủy đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Đây còn là kết quả của sự chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư. Đại hội đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua; rút ra bài học kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của BCH nhiệm kỳ tới; thảo luận, thông qua báo cáo và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, nhất là những giải pháp cụ thể về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể trong nhiệm kỳ 2015-2020; bầu BCH Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020. Mỗi đại biểu dự Đại hội cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thực hiện tốt cá nội dung, chương trình đã đề ra, góp phần để Đại hội thành công tốt đẹp.

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ KTNN khóa V, nhiệm kỳ 2010-2015 và Báo cáo Thẩm tra tư cách đại biểu về dự Đại hội. Theo Báo cáo chính trị trình Đại hội, quán triệt quan điểm: Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, nắm bắt những thuận lợi, vượt qua những khó khăn, thách thức, 5 năm qua, toàn Đảng bộ đã tập trung trí tuệ, lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng theo Nghị quyết Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra. Những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua là toàn diện, từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của KTNN trong hệ thống chính trị.

Nhiệm vụ chính trị hàng năm của Đảng bộ luôn được hoàn thành xuất sắc, nổi bật là địa vị pháp lý của KTNN và Tổng Kiểm toán nhà nước được hiến định trong Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam trước thềm KTNN bước vào tuổi 20. Hoạt động kiểm toán ngày càng có chất lượng và đi vào chiều sâu; hệ thống tổ chức bộ máy từng bước hoàn thiện, đội ngũ từng bước được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; hệ thống cơ sở vật chất và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư. Công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; hệ thống tổ chức cơ sở đảng ngày càng được củng cố và hoàn thiện; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng từng bước được nâng lên.

Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) đã có tác động tốt đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong hành động của toàn Đảng bộ. Với những thành tích đạt được trong 5 năm qua, nhiều tập thể và cá nhân trong Đảng bộ đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đảng bộ và nhiều tổ chức cơ sở đảng, nhiều đảng viên được Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư tặng Cờ thi đua, Bằng khen và Giấy khen.

Với ý thức trách nhiệm cao và tinh thần dân chủ, thẳng thắn, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc vào dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của BCH khóa V; qua đó khẳng định những thành tích quan trọng và toàn diện mà Đảng bộ đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá những hạn chế, yếu kém, phân tích nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục và tiếp tục đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu phát triển của ngành trong nhiệm kỳ mới.

Đại hội đã bầu37 đồng chí vào BCH Đảng bộ KTNN khóa VI, nhiệm kỳ 2015-2020. Phiên họp BCH Đảng bộ khóa VI lần thứ nhất đã bầu 11 đồng chí trong BCH tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy; bầu Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy gồm 7 ủy viên và bầu các chức danh chủ chốt: Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy KTNN khóa VI.

Đại hội cũng đã bầu 5 đồng chí đại diện Đảng bộ KTNN tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư; thống nhất và thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 với mục tiêu tổng quát xuyên suốt là: “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020”.

Phát biểu bế mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Hữu Vạn khẳng định: Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, trong không khí dân chủ, đoàn kết và với ý thức trách nhiệm cao, Ðại hội đại biểu Đảng bộ Bộ KTNN lần thứ VI đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình đề ra.Thành công của Đại hội là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất, trí tuệ trong toàn Đảng bộ. Chặng đường trước mắt có những thời cơ và thuận lợi mới song cũng đầy khó khăn, thách thức. Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, sau Đại hội này, BCH nhiệm kỳ mới cần tiếp thu và cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành Chương trình hành động toàn khóa; trong đó tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hàng năm của ngành, nhất là chỉ đạo thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra.
Cùng chuyên mục
  • Công tác cấp phép và quản lý hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân ở Hà Nội giai đoạn 2012-2014: Kỳ III
    8 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Như đã thông tin trên số báo ra kỳ trước, qua công tác thực hiện kế hoạchthanh tra, kiểm tra tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), các cơ quan quản lýnhà nước của TP.Hà Nội đã ra quyết định xử lý sai phạm, góp phần chấn chỉnh vànâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở KCB. Tuy nhiên, KTNN cho rằnghiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này còn chưa cao do thanh tra, kiểmtra và xử lý sai phạm còn nhiều hạn chế.
  • Hoàn thiện công cụ pháp lý quan trọng của KTNN
    8 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)-Ngày 22/7, tạiHà Nội, KTNN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng dự án Luật KTNN (sửađổi) nhằm đánh giá lại quá trình tổ chức xây dựng Luật. Tham dự Hội nghị có nguyênTổng Kiểm toán nhà nước Đỗ Bình Dương; nguyên Tổng Kiểm toán nhà nước, TrưởngBan Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ; đại diện lãnh đạo Ủy ban Tài chính -Ngân sách và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Về phía KTNN, dự và chủ trì Hội nghịcó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Hữu Vạn; các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: CaoTấn Khổng, Nguyễn Quang Thành cùng các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập LuậtKTNN (sửa đổi) và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.
  • Lấp lỗ hổng chính sách về thuế Tiêu thụ đặc biệt
    8 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Hàng năm, qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị xửlý tài chính hàng chục nghìn tỷ đồng góp phần tăng thu, giảm chi trực tiếp cho NSNN.Bên cạnh đó, KTNN còn kiến nghị sửa đổi nhiều cơ chế, chính sách góp phần giántiếp ngăn chặn việc thất thu cho ngânsách. Mới đây, KTNN đã kiến nghị truy thu đối với Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) 408 tỷ đồng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)niên độ 2013 nộp NSNN, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu sửađổi chính sách đối với thuế TTĐB.
  • Xứng danh “Nghệ tinh - Tâm sáng”
    8 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Tròn 20 nămcông tác tại KTNN, bà Trương Thị Việt Hương - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV,luôn tâm niệm phải phấn đấu nỗ lực không ngừng để sẵn sàng hoàn thành tốt mọinhiệm vụ được giao, đúng với những tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của ngườiKiểm toán viên nhà nước đã được đúc kết dễ hiểu và dễ nhớ: “Công minh - Chínhtrực - Nghệ tinh - Tâm sáng”.
  • Tập trung hoàn thiện dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VI
    8 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 22/7, tại trụ sở KTNN, Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 tổ chức họp để thảo luận, cho ý kiến lần cuối về dự thảo Văn kiện trình Đại hội. Đồng chí Nguyễn Hữu Vạn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước, Trưởng Tiểu ban Văn kiện chủ trì cuộc họp.
Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020: Đoàn kết, thống nhất, dân chủ và trí tuệ