Đại hội đảng bộ các cấp: Quyết tâm cao, hoàn thành đúng tiến độ

(BKTO) - Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra, để lại những dấu ấn nổi bật và những tình cảm tốt đẹp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.




Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Đại hội XIII của Đảng, sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong toàn xã hội, định hướng tương lai của cả dân tộc sẽ diễn ta từ ngày 25/1-2/2/2021 tại Thủ đô Hà Nội.

Vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19, thiên tai, biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn và bão, lũ ở miền Trung, năm 2020 ghi dấn ấn đặc biệt, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao, nỗ lực rất lớn, hành động quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị để chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp theo đúng tiến độ, kế hoạch, mục đích, yêu cầu đề ra; bảo đảm tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và để lại nhiều dấu ấn, tình cảm sâu sắc, tốt đẹp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đây là tiền đề quan trọng để tiến tới tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Nỗ lực cao, hoàn thành đúng tiến độ

“Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra, để lại những dấu ấn nổi bật và những tình cảm tốt đẹp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.”

Đây là khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Kết quả này có được là sự nỗ lực rất lớn, hành động quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, bởi chưa một kỳ đại hội đảng nào lại bắt đầu khác biệt như lần này.

Năm 2020 sẽ đi vào lịch sử nhân loại vì sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, chính trị, kinh tế, đặc biệt là đến sức khỏe người dân.

Đại hội đảng bộ các cấp bắt đầu trong bối cảnh đặc biệt không mong đợi như thế khi cả nước căng mình chống dịch, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội để khống chế SARS-CoV-2.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường gây nhiều lo lắng và hệ lụy, làm đảo lộn cuộc sống, mọi sinh hoạt bình thường của con người.

Không chỉ chống chọi đại dịch COVID-19 với sự lây lan nhanh chóng, khả năng gây tử vong cao, năm 2020, tại nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra bão, lũ đặc biệt nghiêm trọng.

Thiên tai cướp đi nhiều sinh mạng, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, xã hội cho nhiều tỉnh, thành phố. Những biến cố này gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác chuẩn bị, nhưng vượt lên tất cả, bằng quyết tâm chính trị rất cao, đại hội đảng bộ các cấp đã được tiến hành trang trọng, chu đáo, cơ bản đúng tiến độ, yêu cầu theo Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị.

Với những nỗ lực rất lớn, nhiều địa phương hoàn thành đại hội trước thời gian quy định.

Đến ngày 20/10, cả nước đã hoàn thành 100% đại hội đảng bộ ở cả 2 cấp; đến ngày 29/10, 100% đảng bộ trực thuộc Trung ương đã hoàn thành đại hội.

Tất cả đều diễn ra theo đúng lộ trình đã được chỉ rõ trong Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Sau mỗi cấp hoàn thành tổ chức đại hội, Ban Tổ chức Trung ương trên cơ sở theo dõi quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội đều chỉ ra những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình, có 6 bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội, trong đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội; chỉ đạo ban hành hệ thống văn bản sớm, đầy đủ, toàn diện về chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Đồng thời, từng cấp ủy, tổ chức đảng, cá nhân, nhất là người đứng đầu phát huy tính chủ động, sáng tạo trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Việc kịp thời chỉ ra những ưu điểm, hạn chế qua tổ chức đại hội từng cấp đã giúp cho các đảng bộ tích lũy thêm kinh nghiệm trong việc tổ chức đại hội cấp tiếp theo, là nền tảng vững chắc để đảm bảo cho sự thành công trong tổ chức đại hội đảng bộ ở từng cấp.

Nghiêm túc, trang trọng, tiết kiệm

Công tác tổ chức đại hội đã được tổ chức nghiêm túc, trang trọng, có đổi mới, đúng quy định, sát thực tế, thể hiện không khí dân chủ, đoàn kết, phấn khởi, tin tưởng trong Đảng, trong nhân dân.

Các cấp ủy đã có kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền về đại hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Việc tuyên truyền không chỉ chú trọng thực hiện trước đại hội, trong khi diễn ra đại hội mà sau đại hội công việc này tiếp tục được triển khai, góp phần đưa nghị quyết đại hội đi vào cuộc sống.

Tại nhiều đại hội, việc áp dụng đưa công nghệ thông tin hỗ trợ cho công tác tuyên truyền đã góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tốt hơn. Một số đảng bộ đã xây dựng phim tư liệu trình chiếu trước giờ khai mạc, các phiên họp và giờ nghỉ giải lao để minh họa thêm cho báo cáo chính trị của Đảng bộ và tham luận tại đại hội.

Việc ứng dựng công nghệ thông tin vào thực hiện quy trình nhân sự của đại hội đã giúp cho công việc quan trọng này được gọn gàng, khoa học, tường minh và chính xác.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các hoạt động chào mừng đại hội được điều chỉnh theo hướng tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả; không phô trương, hình thức, phù hợp với tình hình thực tế phòng, chống và khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19, bão, lũ; không tổ chức liên hoan, giao lưu gây lãng phí trước, trong và sau khi kết thúc đại hội.

Nhiều nơi đã kịp thời phát động, tổ chức ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại nặng nề do bão, lũ ngay tại đại hội, thể hiện sâu sắc tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tương thân, tương ái, đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Nhiều đảng bộ địa phương đã có chỉ đạo tăng cường thời lượng, chất lượng các tin, bài, phóng sự và các nội dung liên quan để tuyên truyền về đại hội, về thành tựu của đảng bộ... để cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của đại hội, về vai trò lãnh đạo của Đảng và thấy rõ những đổi thay, phát triển của địa phương, cơ sở, qua đó tăng thêm niềm tin tưởng, phấn khởi, tự hào.

Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan bằng nhiều hình thức phong phú như khẩu hiệu, panô, băngrôn, cờ, cụm biểu tượng đại hội... được đẩy mạnh trên các tuyến đường trung tâm; bằng hình thức tuyên truyền phát thanh lưu động.

Nhiều đại hội đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu các thành tựu của địa phương, đơn vị. Các đại hội đều bố trí cán bộ y tế trực bảo đảm việc phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho đại biểu và cán bộ phục vụ đại hội...

Việc làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về đại hội đã làm cho công việc của Đảng trở nên gần gũi với nhân dân. Người dân quan tâm tới công việc của Đảng, góp ý kiến cho Đảng để có những quyết sách phù hợp, kịp thời, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và vì nhân dân.

Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phối hợp đồng bộ nhiều nội dung, lĩnh vực trong khâu chuẩn bị tổ chức đại hội tại các đảng bộ đã góp phần vào thành công chung của đại hội đảng bộ các cấp./.

Theo vietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
Đại hội đảng bộ các cấp: Quyết tâm cao, hoàn thành đúng tiến độ