Đại biểu Quốc hội nêu bất cập trong việc quản lý quy hoạch

(BKTO) - Sáng 18/11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.



Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã dành nhiều thời gian đề cập đến vấn đề quy hoạch.

Theo Bộ trưởng: Công tác quy hoạch đô thị đã được thực hiện tương đối tốt và nghiêm túc. Tuy nhiên, bất cập ở chỗ, khâu làm quy hoạch thì kỹ nhưng việc thay đổi cục bộ quy hoạch lại quá đơn giản, chỉ UBND địa phương cùng 1, 2 sở ngành đã có thể quyết định điều chỉnh. Chính điều này sẽ phá vỡ kế hoạch.

Bộ trưởng cho rằng, cấp nào ban hành quy hoạch, thì khi điều chỉnh cũng phải do chính cấp đó điều chỉnh. Có như vậy mới đảm bảo tính khách quan và tránh tình trạng một vài cá nhân điều chỉnh khu A, khu B phá nát quy hoạch, dẫn đến ùn ứ giao thông, gây bức xúc trong xã hội.

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cũng rất bức xúc về tình trạng đô thị, công viên, khu công cộng đã được quy hoạch nhưng sau đó nhà đầu tư lại thay đổi cục bộ dẫn đến mất diện tích dành cho cây xanh và công cộng.
                
   

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

   

Bộ trưởng đề nghị, khu đô thị có mật độ dân cư cao và khu đô thị có mật độ dân cư còn thấp cần được phân loại để quản lý. Vùng nào là vùng lõi, mật độ nhà cửa nhiều thì nên hạn chế thay đổi quy hoạch để tránh tốn kém kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư, đền bù nhà cửa… Còn đối với khu mới, khu có mật độ xây dựng còn rất thấp, nên quy hoạch thành những đô thị hiện đại, theo tiêu chuẩn châu Âu. Có như vậy mới hình thành nên vùng lõi là vùng cổ và vùng mới là vùng hiện đại. Do đó, Luật phải quy định để chính quyền địa phương, nhất là hội đồng nhân dân các địa phương xác định vùng lõi như thế nào để ứng xử phù hợp. Ngoài vùng lõi, việc quy hoạch phải áp dụng đúng quy trình quy định, phải giảm mật độ xây dựng và quản lý được dân cư.

Cũng liên quan đến vấn đề quy hoạch, đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) đề nghị: Các địa phương cần phải xây dựng phần mềm để công khai đầy đủ thông tin về quy hoạch của địa bàn tỉnh, thành phố, giúp người dân dễ dàng xem được thông tin về quy hoạch và yên tâm sinh sống trên mảnh đất của mình. Đại biểu nêu vấn đề: Tại sao TP. HCM đã công khai thông tin quy hoạch qua mạng và qua điện thoại mà Hà Nội chưa làm được và khi nào Hà Nội mới làm được việc này?

Bên cạnh đó, đại biểu Kim cũng đề nghị ngành xây dựng phải trung thành với những văn bản đã ban hành, trong đó có thông tin về quy hoạch. Nếu khi có thay đổi, ngành phải đăng thông tin đó trên công báo trong một vài tháng để người dân biết chứ không thể ban hành quyết định ngày nào thực hiện ngay ngày đó gây khó khăn cho người dân.

Ở một góc độ khác, đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) đề nghị Luật phải quy định các xã thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thực hiện quy hoạch để tránh tình trạng một số xã vừa đạt chuẩn nông thôn mới đã phải điều chỉnh lại đường giao thông và tường rào... gây lãng phí. Tuy nhiên, thủ tục đối với việc này phải rõ ràng, đơn giản để người dân hiểu và dễ thực hiện nhằm xây dựng các xã nông thôn mới khang trang, tiết kiệm.

Tin và ảnh: MINH ANH

Cùng chuyên mục
Đại biểu Quốc hội nêu bất cập trong việc quản lý quy hoạch