Đại biểu Quốc hội chất vấn tại sao Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông.

(BKTO)- Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, 9 giờ sáng 5/6 Quốc hội chuyển sang chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.



Nhóm vấn đề chất vấn người đứng đầu ngành Giao thông vận tải là xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém. Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới. Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc; công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thểliên quan đến các dự án BOT giao thông, đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (Ninh Bình) nêu: Sau khi kiểm toán 61 dự án, KTNN đã kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên, trước đó hai bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải đã đưa ra nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.

Đại biểu chất vấn, tại sao hai Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu KTNN không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không?".
                
   

Đại biểu Bùi Văn Phương chất vấn tại phiên họp- Ảnh: quochoi.vn

   

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông Vận tải rất trân trọng sự giúp đỡ của KTNN. Ngay sau khi BOT được triển khai ngay từ khi các dự án BOT được triển khai, Bộ đã chủ động mời KTNN vào cuộc để kiểm toán

"Không phải như thông tin nói rằng Bộ Giao thông Vận tải không cho kiểm toán vào, thậm chí chúng tôi còn mời cả công an. Do vậy, số lượng các dự án BOT được kiểm toán gần như 100%" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Sau đó, dùng quyền tranh luận, đại biểu Bùi Văn Phương khẳng định Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời không thật chính xác. Đại biểu nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải chỉ mời KTNN kiểm toán 3 dự án là: Hầm Đèo Cả, Trung Lương- Mỹ Thuận và dự án Bắc Giang- Lạng Sơn. Còn trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là không được kiểm toán các dự án BOT giao thông.

Đáp lại ý kiến đại biểu Phương, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, trong quá trình làm các dự án BOT, Bộ đã chỉ đạo các nhà đầu tư phải chủ động mời KTNN vào ngay từ đầu. “Đó là sự chỉ đạo của Bộ chứ không phải là ý thức của các nhà đầu tư mời KTNN vào kiểm toán. Sau này hậu kiểm những dự án lớn, có dư luận thì phối hợp để làm rõ hơn nữa”- Bộ trưởng nói.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Đại biểu Quốc hội chất vấn tại sao Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông.