Đã hạn chế tối đa việc đối chiếu thuế tại doanh nghiệp trong hoạt động kiểm toán năm 2020

(BKTO) - Phản hồi ý kiến của đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình (tỉnh Trà Vinh) tại phiên thảo luận về Dự thảo Nghị quyết về giảm Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp năm 2020 đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác, diễn ra sáng nay (16/6), đại biểu Quốc hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh nêu rõ: Năm 2020, KTNN hạn chế tối đa việc đối chiếu thuế tại các DN và chỉ kiểm toán tổng hợp tại Cục thuế hoặc Chi Cục thuế.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu tại phiên thảo luận- Ảnh:quochoi.vn

   

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, đại biểu Thạch Phước Bình tán thành việc Chính phủ đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc giảm Thuế TNDN năm 2020 đối với DN, hợp tác xã, các đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Đồng thời, đại biểu đề xuất Chính phủ xem xét tạm ngừng hoặc giảm các hoạt động thanh tra, kiểm tra DN vào thời gian này để DN tập trung vào phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Đại biểu cho biết, theo phản ánh của các DN, hiện tại, DN vẫn được nhận các yêu cầu về thanh tra, kiểm toán DN trong tháng này và những tháng cuối năm.

Phản hồi ý kiến trên của đại biểu Thạch Phước Bình, đại biểu Quốc hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra, KTNN đã phải ngừng các hoạt động kiểm toán trong gần 2 tháng. Đến nay, KTNN đang triển khai các hoạt động kiểm toán theo kế hoạch. Tuy nhiên, KTNN cũng cân nhắc giảm thời gian kiểm toán, đồng thời cân nhắc các nội dung, phạm vi kiểm toán trong bối cảnh các địa phương đang tiến hành đại hội đảng các cấp, cũng như tình hình dịch Covid-19. Trên tinh thần đó, KTNN đã có văn bản gửi đến các địa phương nêu rõ các vấn đề này.

“Đặc biệt, trong chỉ đạo và trong văn bản gửi đến các địa phương, KTNN cũng nêu rõ năm 2020 sẽ hạn chế tối đa việc đối chiếu thuế tại các DN và chỉ kiểm toán tổng hợp tại Cục thuế hoặc Chi Cục thuế”- Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nói.

Vì vậy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị đại biểu nếu có các thông tin cụ thể về việc kiểm toán đối chiếu thuế tại DN thì thông báo để KTNN biết và kịp thời có biện pháp xử lý.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng bày tỏ đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về việc cần thiết có gói hỗ trợ đối với DN để vượt qua những khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị, việc miễn, giảm thuế chỉ thực hiện trong năm 2020, do vậy, cần cân nhắc các tiêu chí và các đối tượng để triển khai kịp thời thì mới phát huy được hiệu quả của chính sách.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Đã hạn chế tối đa việc đối chiếu thuế tại doanh nghiệp trong hoạt động kiểm toán năm 2020