Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội

(BKTO) - Đến hết ngày 23/6, đối với ngân sách Thành phố Hà Nội, có 30 đơn vị giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của Thành phố, trong đó có 10 đơn vị chưa giải ngân. Đối với ngân sách quận, huyện, xã, phường, có 10 đơn vị giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của Thành phố...



                
   

Hà Nội đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
   trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại
   Ảnh: N.Ly

   

Thông tin về tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại Hội nghị giao ban thường kỳ quý II và 6 tháng đầu năm 2021 của UBND TP. Hà Nội, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Tính đến 23/6, tổng số dự án được giao kế hoạch vốn năm 2021 là 4.728 dự án, trong đó, ngân sách Thành phố năm 2021 là 194 dự án, trong đó có 7 dự án vốn ngoài nước; ngân sách quận huyện, xã phường là 4.534 dự án.

Tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vay nước ngoài kế hoạch năm 2021 đạt 8,24% kế hoạch. Đến hết ngày 23/6, đối với ngân sách Thành phố, có 30 đơn vị giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của Thành phố, trong đó có 10 đơn vị chưa giải ngân. Đối với ngân sách quận, huyện, xã, phường, có 10 đơn vị giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của Thành phố.

Đến hết ngày 23/6, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ngân sách địa phương qua KBNN (không bao gồm giải ngân qua Quỹ Đầu tư phát triển và ghi thu ghi chi nguồn tiền sử dụng đất đối ứng cho các dự án BT) mới chỉ đạt 19,27% kế hoạch, thấp hơn 4,13% so với năm 2020 (23,4%).

Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 nên việc thi công công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặt khác, đối với dự án khởi công mới và các gói thầu mới, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án vẫn đang trong quá trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, đàm phán ký kết hợp đồng rồi mới tiến hành thi công xây dựng nên chưa có hồ sơ gửi Kho bạc để tạm ứng hoặc thanh toán.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, trong 6 tháng cuối năm 2021, bên cạnh các nhiệm vụ được giao, KBNN Thành phố sẽ rút ngắn thời gian kiểm soát chi, nhiều khoản chi được thanh toán trước thời gian quy định, đảm bảo không có hồ sơ tồn đọng. Cùng đó, cập nhật số liệu giải ngân của từng dự án, từng chủ đầu tư, trên cơ sở thống nhất với Sở Kế hoạch và Đầu tư để đăng tải thông tin về tình hình giải ngân trên trang thông tin của Sở để các chủ đầu tư nắm bắt và thực hiện.

Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, KBNN Hà Nội luôn đảm bảo thông suốt, thực hiện thanh toán 100% các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án qua Dịch vụ công trực tuyến, thanh toán cho các nhà thầu nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra, KBNN đề nghị các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sớm khôi phục tổ chức thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Đối với các dự án đã có khối lượng, khẩn trương nghiệm thu khối lượng hoàn thành, hoàn thiện hồ sơ trong thời gian quy định để gửi KBNN làm thủ tục thanh toán. Sở Kế hoạch và Đầu tư phân bổ vốn linh hoạt cho công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng để các dự án giải ngân kịp thời.

“KBNN Hà Nội cũng đề nghị UBND Thành phố kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết tương tự như Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19” - Giám đốc KBNN Hà Nội kiến nghị./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội