Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(BKTO) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện các biện pháp ứng phó với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhiều tổ chức, DN và cá nhân đã có những nghĩa cử cao đẹp, cùng chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.




Đại diện Tập đoàn T&T Group trao ủng hộ 5 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Kinh doanh đi đôi với trách nhiệmxã hội

Để chung tay cùng với đất nước, đồng thời thể hiện mục đích kinh doanh đi đôi với trách nhiệm xã hội, trong thời gian qua, các DN của Việt Nam đã đồng hành cùng Chính phủ, đóng góp hàng trăm, nghìn tỷ đồng, cùng những hành động cấp thiết, có ý nghĩa thực tiễn nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Ngay từ những ngày đầu của đợt dịch, sự tham gia chủ động của Hãng hàng không Vietjet đã thể hiện sự quyết tâm hỗ trợ cộng đồng, với hàng nghìn chuyến bay được khẩn trương thực hiện, trong đó rất nhiều chuyến bay không tải một chiều đưa đồng bào ta ở nước ngoài về nước, khách quốc tế cũng được giải tỏa về nước, không ai bị kẹt lại. Vietjet cho biết, chi phí bù lỗ cho những chuyến bay này lên tới vài trăm tỷ đồng, cùng với nỗ lực lớn để đảm bảo an toàn bay lẫn phòng, chống dịch của phi hành đoàn.

Vingroup cũng là một trong những DN tiên phong, ngay từ đầu dịch đã hỗ trợ 20 tỷ đồng cho việc nghiên cứu vắc-xin, 100 tỷ đồng bổ sung trang thiết bị cho các bệnh viện, quyết định tài trợ một chuyến bay đưa hơn 200 người Việt từ Ukraine về nước. DN này còn tuyên bố dừng sản xuất ô tô để chuyển sang sản xuất máy thở, đồng thời tặng Nhà nước 5.000 máy. Những nghĩa cử đó được đánh giá là hành động kịp thời cả về mặt dịch tễ và công nghệ. Máy thở đang là mặt hàng khan hiếm, nên việc chủ động sản xuất tại Việt Nam là bước tiến lớn, góp phần chủ động trong việc chống dịch.

Mới đây, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận từ DN Xuân Trường (Ninh Bình) số tiền ủng hộ 10 tỷ đồng; Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn Shinhan Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng; Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long ủng hộ 5 tỷ đồng; Tập đoàn Nagakawa ủng hộ 60.000 khẩu trang vải kháng khuẩn 3 lớp trị giá 1 tỷ đồng… Ngoài ra, các ngân hàng: HDBank, Vietcombank, BIDV, Techcombank… cũng đã trao hàng chục tỷ đồng để chung tay chống dịch. “Mọi đóng góp lớn lao hay bé nhỏ đều không kém phần trân quý. Tất cả đã và đang kết nối tình người, kết nối một vòng tay lớn, toàn dân một lòng vì công cuộc chống dịch. Đó cũng chính là triết lý sống cho đi mà không mong nhận lại điều gì" - đại diện Ngân hàng HDBank chia sẻ.

Y, bác sĩ nghỉ hưu, sinh viêny khoa sẵn sàng “ra trận”

Bên cạnh những hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân, DN trong việc phòng, chống dịch bệnh thì còn có những tấm lòng cao cả của các y, bác sĩ cùng rất nhiều cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thầm lặng chiến đấu với đại dịch để bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Đặc biệt, phải kể đến hàng trăm y, bác sĩ nghỉ hưu đã xung phong tình nguyện tham gia “trận chiến” đầy cam go này. Chia sẻ về việc tình nguyện tham gia chống dịch, bà Nguyễn Thị Khuyên - nguyên Trạm trưởng Trạm y tế phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) - chia sẻ, bản thân có kiến thức về y tế, lại là cán bộ tổ dân phố nên phù hợp để tham gia cùng với địa phương. Không chỉ riêng bà mà nhiều bác sĩ, y tá, điều dưỡng đã nghỉ hưu cũng sẵn sàng tham gia cùng các lực lượng của địa phương để ngăn ngừa, tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Là người công tác trong ngành y hơn 30 năm cho đến lúc nghỉ hưu, bác sĩ Tạ Thị Minh Phượng (Xuân Đỉnh, Hà Nội) cho biết, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, dù đã về hưu nhưng với vai trò là một chiến sĩ áo trắng, đồng thời là một công dân của đất nước nên bà muốn đóng góp 1 phần sức lực và trí tuệ của mình để cùng toàn dân nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. “Kể cả khi chưa có những lời kêu gọi, bản thân tôi luôn suy nghĩ là bất cứ khi nào đất nước cần đến tôi cũng luôn sẵn sàng. Mình là người cao tuổi, không thể xông pha tuyến đầu, nhưng có thể ở hậu phương để cố vấn, chăm sóc sức khoẻ của các bệnh nhân F3, F4” - bác sĩ Phượng chia sẻ.

Cùng với đó, thời gian qua, với kiến thức chuyên môn được học, sinh viên của nhiều trường y khoa đã tình nguyện tạm “gác” sách vở, rời giảng đường, sẵn sàng vào “cuộc chiến” phòng, chống dịch, bảo vệ cộng đồng. Đơn cử như tại tỉnh Thái Bình, đã có hàng trăm sinh viên năm cuối đang theo học điều dưỡng viên, bác sĩ thuộc Cao đẳng Y tế Thái Bình và Đại học Y Dược Thái Bình đã đăng ký tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, mặc dù là những sinh viên năm cuối đã có những kiến thức y tế tốt về phòng, chống dịch song khi đưa các em về bổ sung lực lượng cho các khu cách ly tập trung, khu y tế điều trị, ngành y tế tiếp tục tập huấn kiến thức cho các em nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả. Theo chia sẻ của các bạn sinh viên, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, được tham gia vào đội ngũ phòng, chống dịch là niềm vui, niềm tự hào và trách nhiệm với cộng đồng của những bác sĩ tương lai khi được góp phần cùng cả nước chung tay với mục tiêu sớm chấm dứt được đại dịch, trả lại cho người dân cuộc sống yên bình vốn có.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Hoàn thiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước đã tăng quyền chủ động cho các đơn vị. Tuy nhiên, cơ chế này chưa thống nhất, việc giao kinh phí tự chủ đối với chi hoạt động nghiệp vụ đặc thù thường xuyên hằng năm chưa thực sự khả thi... Chính vì vậy, Nhà nước cần có quy định mới nhằm khắc phục những hạn chế này.
  • Bất cập trong quy định về mức vốn góp của nhà đầu tư dự án PPP
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thực tiễn cho thấy, nhiều bất cập liên quan đến quy định về vốn góp của nhà đầu tư trong dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã được bộc lộ rõ. Theo đúc kết của GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước - từ kết quả kiểm toán các dự án PPP thời gian qua, bất cập đó là quy định về mức vốn góp của nhà đầu tư hiện vẫn còn khá thấp so với tổng chi phí đầu tư dự án; tiến độ góp vốn của các nhà đầu tư chưa như cam kết nhưng thiếu chế tài xử lý... Đó là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận tại Hội thảo “Dự án PPP và vai trò của KTNN” được tổ chức vừa qua.
  • Thêm một trường hợp mắc COVID-19, là mẹ của ca bệnh 257 ở Hạ Lôi
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bệnh nhân COVID-19 mới là mẹ BN257, được lấy mẫu xét nghiệm và kết luận dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 11/4, đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
  • Phó Thủ tướng Thường trực: SCIC không nên ôm đồm quá nhiều DN địa phương chuyển về
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 11/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), các khó khăn vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ và kiến nghị đề xuất.
  • Thủ tướng: Tuyệt đối không để xảy ra thiếu gạo trong mọi tình huống
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thủ tướng đồng ý xuất khẩu gạo trở lại nhưng phải đảm bảo an ninh lương thực, không để xảy ra thiếu gạo trong mọi tình huống, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tình hình dịch COVID-19.
Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19