Chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 8, sáng 17/2, với 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tán thành, UBTVQH đã thống nhất bổ sung dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. UBTVQH yêu cầu Cơ quan soạn thảo phối hợp với Cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan đầu tư nguồn lực, chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm chất lượng dự án Luật.



Lấy người bệnh làm trung tâm

Trình bày Tờ trình của Chính phủ đề nghị bổ sung dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của UBTVQH và hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật, trong đó làm rõ hơn quan điểm “lấy người bệnh làm trung tâm” thông qua các giải pháp nhằm nâng cao quản lý chất lượng người hành nghề và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB).
                
   

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long báo cáo tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Dự án Luật đã phân định rõ giữa công tác KCB và y tế dự phòng. Theo đó, tại dự án Luật này sẽ chỉ quy định về vấn đề KCB và các nội dung liên quan đến dự phòng; rà soát lại toàn bộ các chính sách để đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng đối với công tác KCB.

Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, Báo cáo đánh giá tác động được chỉnh lý theo hướng bổ sung, cập nhật đánh giá tác động đối với 10 nhóm chính sách; chỉnh lý Báo cáo tổng kết 11 năm thi hành Luật KCB năm 2009 theo hướng cập nhật, bổ sung, phân tích làm rõ hơn các tồn tại, bất cập trong quá trình thi hành Luật giai đoạn 2019-2021, đặc biệt là các nội dung liên quan đến dịch Covid-19 như vấn đề điều động nhân lực, giấy phép hoạt động của cơ sở KCB, vấn đề KCB từ xa, vấn đề kê đơn, cấp phát thuốc cho người bệnh....

Chính phủ đề nghị UBTVQH xem xét, bổ sung dự án Luật KCB (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022) và thông qua tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022).

Trình bày Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, hồ sơ Chính phủ trình cơ bản đã có đủ các loại tài liệu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Để bảo đảm chất lượng chuẩn bị dự án Luật, nhiều ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ như: Bổ sung ý kiến của Bộ Tài chính, nhất là về vấn đề quy định giá đối với dịch vụ KCB; làm rõ lý do của việc thu gọn, bổ sung một số chính sách mới; rà soát để bảo đảm sự thống nhất giữa nội dung đánh giá tác động của chính sách với phạm vi áp dụng của chính sách; tập trung đánh giá sâu hơn về vấn đề xã hội hóa dịch vụ KCB, giá dịch vụ KCB, công tác quản lý nhà nước trong KCB, KCB theo mô hình bác sĩ gia đình… để làm cơ sở quy định trong Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội tán thành cao với sự cần thiết sớm sửa đổi toàn diện Luật KCB để kịp thời thể chế hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; khắc phục các hạn chế, bất cập trong thi hành Luật KCB thời gian qua; bổ sung, hoàn thiện các quy định đáp ứng yêu cầu KCB khi phát sinh tình huống đặc biệt chưa có tiền lệ như đại dịch Covid-19; giải quyết những vấn đề mới đặt ra để phát triển, hội nhập quốc tế và nâng cao chất lượng công tác KCB…

Đảm bảo minh bạch, công khai, tạo khung khổ pháp lý cho triển khai thực hiện

Trên cơ sở ý kiến của đa số thành viên Ủy ban Pháp luật và các cơ quan tham gia thẩm tra, Ủy ban Pháp luật đề nghị UBTVQH quyết định bổ sung dự án Luật KCB (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 như đề xuất của Chính phủ. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, ưu tiên mọi nguồn lực, khẩn trương tiếp thu ý kiến của UBTVQH và các cơ quan thẩm tra để hoàn thiện dự án Luật bảo đảm chất lượng, tiến độ trình UBTVQH cho ý kiến chậm nhất tại phiên họp tháng 4/2022 trước khi trình Quốc hội.
                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: quochoi.vn

   

Qua thảo luận, đa số ý kiến trong UBTVQH nhất trí cao việc bổ sung dự án Luật KCB (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 cũng như khẳng định sự cần thiết sớm sửa đổi toàn diện Luật KCB.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, cần làm rõ một số nội dung trong quá trình soạn thảo và thẩm tra. Báo cáo đánh giá tác động của dự án Luật còn chung chung, đề nghị đánh giá kỹ hơn dự kiến nguồn lực để thực hiện Luật này như đánh giá về nguồn lực của Nhà nước, nguồn lực của xã hội…

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, vấn đề tài chính - ngân sách, trang thiết bị y tế cho công tác KCB thời gian qua có nhiều vụ việc nổi cộm liên quan đến vấn đề này, do vậy việc sửa đổi Luật KCB lần này phải đảm bảo tính minh bạch, công khai, tạo điều kiện thuận lợi và có khung khổ pháp lý để các cơ sở KCB thực hiện…

Trên cơ sở xem xét, cho ý kiến về các nội dung của hồ sơ đề nghị bổ sung dự án Luật, UBTVQH đã thống nhất bổ sung dự án Luật KCB (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.
                
   

UBTVQH biểu quyết thông qua việc bổ sung dự án Luật KCB (sửa đổi) vào Chương trìnhxây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Ảnh: quochoi.vn

   

UBTVQH đề nghị, trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo và hoàn chỉnh hồ sơ cần làm rõ ranh giới giữa y tế dự phòng và KCB; làm rõ sự khác nhau trong việc điều chỉnh pháp luật giữa thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh; làm rõ các nội dung về sử dụng NSNN trong KCB và trong y tế dự phòng; các nguyên tắc và tiêu chí chung về xác định chi phí KCB, quản lý thiết bị y tế, mua sắm từ các nguồn ngân sách khác nhau và tài trợ xã hội; các nguyên tắc về mua sắm, sử dụng vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, các quy định về KCB trong tình trạng đặc biệt đối với các nhóm bệnh đặc biệt như bệnh truyền nhiễm nhóm A… để có tầm nhìn khái quát, có tính dài hạn.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)