Chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV: Khẩn trương hoàn thiện các nội dung trình Quốc hội

(BKTO) - Sáng 16/5, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 45, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV.Báo cáo về một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội K



Báo cáo về một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 19 ngày: Đợt 1 là 9 ngày, từ ngày 20 đến 29/5; đợt 2 là 10 ngày, từ ngày 8 đến ngày 18/6, dự phòng ngày 19/6/2020.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu điều hành Phiên họp. Ảnh: Quang Khánh
Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ Chín sẽ bổ sung các nội dung, gồm: xem xét, quyết định việc tăng vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách nhà nước; Xem xét việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Các báo cáo của Chính phủ (gửi đại biểu tự nghiên cứu) về: tài chính nhà nước năm 2018 ; tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia (như dự án Sân bay Long Thành, đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ…); tổng kết Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 4.10.2018 về việc thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Đề nghị chuyển sang kỳ họp sau các nội dung không kịp trình tại phiên họp thứ 45 và chưa thật sự cấp thiết như: Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội (nội dung 1); Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (nội dung 2). Dự kiến chương trình hiện vẫn đang bố trí nội dung 1 vào cuối đợt 1 và nội dung 2 vào đợt 2.

Các nội dung trình Quốc hội xem xét thông qua sẽ bố trí đọc tờ trình, báo cáo thẩm tra hoặc thảo luận tại đợt 1 trước khi trình tại đợt 2 để đại biểu có thời gian nghiên cứu và các cơ quan hữu quan tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo trước khi trình tại đợt 2.

Tại đợt 2, bố trí thảo luận ở tổ trước khi thảo luận 2 ngày ở hội trường về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.

Về chuẩn bị tài liệu, đến thời điểm này có rất ít tài liệu chính thức được gửi đến đại biểu Quốc hội (dự thảo 4 Nghị quyết; Tờ trình của 2 dự án Luật; Báo cáo thẩm tra của 1 dự án Luật; 4/17 nội dung gửi đại biểu tự nghiên cứu). Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan hữu quan khẩn trương hoàn thiện việc chuẩn bị các nội dung để gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội.

Về công tác bảo đảm khác, hiện nay, việc chuẩn bị cho công tác thông tin tuyên truyền, các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, an ninh, an toàn, lễ tân, hậu cần, phòng, chống dịch bệnh... đã hoàn thành. Trong đó đã hoàn thiện phần mềm đăng ký phát biểu và biểu quyết được cài đặt trên iPad của đại biểu. Việc đăng ký tranh luận tại Hội trường Diên Hồng thực hiện như các kỳ họp trước, còn tại các điểm cầu ở 63 địa phương được thực hiện qua đường dây nóng. Việc kiểm tra, rà soát, vận hành thử hệ thống cầu truyền hình, thử nghiệm các phần mềm đã được tiến hành nhiều lần để bảo đảm vận hành thông suốt.

Đa số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí tán thành với một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV. Nhất trí với các nội dung đề nghị bổ sung vào chương trình nghị sự của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín, song các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành việc chuyển sang Kỳ họp sau các nội dung về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội và dự thảo Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU. Trong thời gian giữa hai đợt họp của Kỳ họp thứ Chín, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp để giải quyết một số nội dung liên quan đến kỳ họp.

+ Cũng trong sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo tài chính nhà nước năm 2018; các dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về: sửa đổi, bổ sung một số điều và một số biểu mẫu trong phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết số 343/2017/UBTVQH14; điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân; xem xét, phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; cho ý kiến về công tác nhân sự.

Theodaibieunhandan.vn
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV: Khẩn trương hoàn thiện các nội dung trình Quốc hội