Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

(BKTO) - Chiều tối 09/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Đoàn đại biểu lãnh đạo cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) theo đề nghị của Chủ tịch USABC.



Đây là cuộc làm việc thứ hai của Chủ tịch Quốc hội với lãnh đạo USABC và các DN Hoa Kỳ sau cuộc làm việc trực tuyến đầu tiên vào ngày 30/9/2021.
                
   

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

   

Cùng dự cuộc làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh và đại diện Thường trực một số Ủy ban của Quốc hội và lãnh đạo các Bộ.

Về phía USABC có: Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017 Ted Osius; Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của USABC, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2007 - 2011 Michael Michalak và lãnh đạo cấp cao hơn 40 DN Hoa Kỳ hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, tiêu dùng, logistic, công nghiệp, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng gặp trực tiếp lãnh đạo USABC và lãnh đạo cấp cao các DN Hoa Kỳ tại Nhà Quốc hội Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các cuộc làm việc trực tuyến và trực tiếp giữa lãnh đạo Quốc hội Việt Nam với USABC là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung và sự quan tâm, tin tưởng của DN Hoa Kỳ đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; cảm ơn USABC và các thành viên đã luôn ủng hộ, đồng hành với Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN, trong đó có các DN Hoa Kỳ. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả thực chất trên cơ sở cùng có lợi, thúc đẩy và tăng cường hiệu quả hợp tác thiết thực giữa cộng đồng DN và người dân hai nước, góp phần duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển trong khu vực và trên thế giới.
                
   

Chủ tịch Quốc hộiVương Đình Huệ khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN, trong đó có các DN Hoa Kỳ.Ảnh: quochoi.vn

   

Trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng kim ngạch thương mại giữa hai nước đã vượt mốc 100 tỷ USD. Đây là con số rất ấn tượng. Việt Nam là một trong 9 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Hai bên đẩy mạnh hợp tác trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch. Ứng phó với biến đổi khí hậu cũng đang trở thành một lĩnh vực hợp tác mang tầm chiến lược giữa hai nước với việc Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện những cam kết, quyết tâm rất cao đã đưa ra tại Hội nghị COP-26 vừa qua. Việt Nam coi hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước, góp phần thúc đẩy hài hoà, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai nước, hai dân tộc.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius chia sẻ, USABC và các DN Hoa Kỳ đều rất tự hào khi hợp tác với Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh, mà còn trong những nỗ lực liên quan tới phục hồi kinh tế sau đại dịch và thực hiện chương trình tiêm chủng. Cho biết hơn 40 DN tham gia cuộc làm việc này đều có đóng góp lớn vào kim ngạch thương mại giữa hai nước, ông Ted Osius khẳng định, sự có mặt của lãnh đạo cấp cao các DN này thể hiện cam kết rất cao với Việt Nam. Các DN Hoa Kỳ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong phát triển nền kinh tế số. Xây dựng niềm tin số giữa hai quốc gia sẽ giúp hai bên không chỉ thu hút nhiều hơn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung, giúp các DN Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19, mà còn giúp nâng cao hơn nữa quan hệ thương mại song phương. Chủ tịch Ted Osius hy vọng, Quốc hội Việt Nam sẽ đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng khung khổ pháp luật trong lĩnh vực này.
                
   

Chủ tịch USABC Ted Osius nhấn mạnh, USABC và các DN Hoa Kỳ rất mong muốn được hợp tác với Việt Nam để có thể khai thác được các tiềm năng về kinh tế số tại Việt Nam. Ảnh: quochoi.vn

   

Lãnh đạo USABC và lãnh đạo các DN đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, có nhiều chính sách mạnh mẽ, kịp thời hỗ trợ cho các DN trong giai đoạn bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 vừa qua; tin tưởng các chính sách được duy trì ổn định, thực thi hiệu quả sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của các DN và nền kinh tế. Bên cạnh đó, lãnh đạo USABC và các DN cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật về thuế, hợp tác công – tư, logistic, tài chính, chuyển đổi số, y tế, sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường...

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi cụ thể các vấn đề quan tâm, các kiến nghị của lãnh đạo USABC và lãnh đạo các DN Hoa Kỳ. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam cam kết làm hết sức mình để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, tất cả DN, nhà đầu tư yên tâm mở rộng quy mô đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu.

“Vừa qua có ý kiến cho rằng do tác động của đại dịch Covid-19 nên cải cách môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam có vẻ như chững lại. Tôi xin nói rõ, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam không cho phép điều đó xảy ra. Càng trong điều kiện khó khăn, càng phải đẩy mạnh cải cách. Quốc hội Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, chủ động vào cuộc từ sớm, từ xa để đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong thực tiễn phát triển của đất nước. Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của quốc gia, của DN và từng sản phẩm” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia